Tác phẩm gốc 'Sở Kiều truyện' đạo văn của tác giả phim mới Dương Mịch

Starlight Chủ nhật, 14/06/2020 22:19:41 PM Theo iOne

Tòa án phán quyết tác giả 'Sở Kiều truyện' phải đăng bài xin lỗi, bồi thường 5 vạn tệ vì đạo văn của 'Hộc Châu phu nhân'.

Tiêu Tương Đông Nhi, tác giả Sở Kiều truyện, bị kết luận đạo văn hôm 12/6. Phiên tòa mới nhất giữ nguyên phán quyết của phiên sơ thẩm. Theo đó, Sở Kiều truyện phải xóa hết nội dung đạo của Hộc Châu phu nhân, ngừng xuất bản tác phẩm có nội dung vi phạm, Tiêu Tương Đông Nhi phải xin lỗi Tiêu Như Sắt và bồi thường 5 vạn tệ (tương đương 175 triệu đồng). 

Triệu Lệ Dĩnh trong phim truyền hình Sở Kiều truyện.

Triệu Lệ Dĩnh trong phim truyền hình 'Sở Kiều truyện'.

Năm 2017, ngay khi bộ phim Sở Kiều truyện đang "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc cũng như toàn châu Á, tác giả Tiêu Như Sắt tố cáo tiểu thuyết Sở Kiều truyện "chôm chỉa" văn của mình. Tiêu Như Sắt chỉ ra, Sở Kiều truyện có 17 điểm tương đồng với Cửu Châu: Hộc Châu phu nhân. Tiêu Tương Đông Nhi biện hộ tác phẩm của mình chỉ có khoảng 1.000 chữ có nội dung tương đồng, không thể gọi là đạo văn. Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng, chỉ cần xem xét đoạn đạo văn cấu thành tác phẩm độc lập, thuộc phần nội dung cơ bản của tiểu thuyết, thì tác giả có quyền yêu cầu bảo vệ bản quyền của mình. 

Vụ kiện này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của Triệu Lệ Dĩnh. Nhiều khán giả cho rằng Triệu Lệ Dĩnh biết Sở Kiều truyện đạo văn nhưng vẫn bất chấp đầu tư sản xuất phim chuyển thể. 

Phán quyết về vụ đạo văn được đưa ra vào thời điểm này gây chú ý vì Cửu Châu: Hộc Châu phu nhân đang được dựng thành phim, do Trần Vỹ Đình và Dương Mịch đóng chính. Tạo hình của Dương Mịch trong phim bị tố bắt chước tạo hình của Triệu Lệ Dĩnh trong Sở Kiều truyện. 

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh đều là ngôi sao nổi tiếng của màn ảnh Hoa ngữ, thường được mang ra so sánh. Việc Sở Kiều truyện đạo văn Hộc Châu phu nhân hay Dương Mịch "copy" Triệu Lệ Dĩnh đã tạo ra cuộc chiến giữa fan 2 bên.

Vụ kiện này có thể giúp cho Dương Mịch giảm bớt áp lực khi bộ phim liên tục bị đem ra so sánh với Sở Kiều truyện.

Poster Cửu Châu: Hộc Châu phu nhân.

Poster Cửu Châu: Hộc Châu phu nhân.

Hộc Châu phu nhân xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật Diệp Hải Thị (Dương Mịch), Phương Chư (Trần Vỹ Đình) và Đế Húc (Từ Khai Sính). Cả ba bị cuốn vào cuộc chiến quyền lực ở vương triều Đại Trưng, đồng thời cũng bị vướng vào vòng xoáy tình yêu khó phân giải. 

Phương Chư vốn là một hoạn quan, nhận nuôi Diệp Hải Thị khi còn nhỏ. Sau này lớn lên, cô trở thành học trò của Phương Chư. Phương Chư cũng coi Diệp Hải Thị như một quân cờ bí mật phục vụ cho mưu đồ của mình. Diệp Hải Thị giả trai, trở thành cận vệ của Đế Húc. Cô chính là người giúp Đế Húc lập lại trật tự dưới triều Đại Trưng hỗn loạn. Đế Húc nảy sinh tình cảm với Diệp Hải Thị nhưng Phương Chư cũng không muốn để mất cô.

Sở Kiều truyện xoay quanh nữ nô lệ Sở Kiều (Triệu Lệ Dĩnh) may mắn thoát chết, rơi vào vòng xoáy quyền lực và tình yêu giữa các quý tộc dưới thời Nam - Bắc Triều hỗn loạn.

Ý kiến bạn đọc