Thanh Lam, Ngọc Khuê thăng hoa ở liveshow

Hậu trường Chủ nhật, 03/11/2019 21:31:10 PM Theo Vnexpress

HÀ NỘI - Thanh Lam được khán giả cổ vũ khi hát "Cắt tiền duyên" còn Ngọc Khuê gây ấn tượng với bài "Bà tôi" ở liveshow đầu tiên của Nguyễn Vĩnh Tiến.

Liveshow của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến diễn ra ở Nhà hát Lớn tối 2/11. 500 chỗ ngồi trong khán phòng được lấp đầy. Tổ chức một đêm duy nhất, Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết nhiều bạn bè gọi điện trách móc anh vì không mua được vé. Chương trình không có MC, nhạc sĩ dẫn chuyện bằng cách đọc thơ.

Mở màn, Ngọc Khuê đưa khán giả vào không gian âm nhạc dân gian đương đại mang đặc trưng của vùng trung du Bắc Bộ. Ca sĩ ma mị với Giấc mơ dai dẳng - bài hát kể về hành trình tìm về quê hương của một linh hồn lạc: "Vườn nhà ai rách như vườn chuối/ tiếng giã cua khô như giã phải càng/ ba lang thang bảy lang thang/ hỏi xem già làng còn rượu quý không". Với Đàn chim sẻ nâu, Ngọc Khuê thể hiện nhiều nốt luyến láy trữ tình, gợi mở không gian trung du Phú Thọ rộng lớn - quê hương của nhà thơ. 

Ngọc Khuê mặc váy đen, gài voan trắng hát Giấc mơ dai dẳng. Ảnh: XB.

Ngọc Khuê mặc váy đen, gài voan trắng hát "Giấc mơ dai dẳng". Ảnh: XB.

Khi cô hát Bà tôi và Giọt sương bay lên - hai ca khúc đưa tên tuổi Nguyễn Vĩnh Tiến đến gần với công chúng thông qua chương trình Bài hát Việt - khán giả vỗ tay vang dội. Các bản phối mới do Trần Đức Minh và Phan Cường thực hiện mang tinh thần hiện đại, mới mẻ nhưng vẫn giữ được hồn cốt bài hát. Giọng hát Ngọc Khuê mềm mại, đi sâu vào lòng người nghe. 

Diva Thanh Lam hát ca khúc chủ đề của đêm diễn - Cắt tiền duyên. Bài hát được nhạc sĩ tâm đắc, lấy cảm hứng từ câu chuyện năm anh 20 tuổi. Khi ấy, ba đêm liền, Nguyễn Vĩnh Tiến nằm mơ thấy một thiếu nữ đẹp, cùng cô rong ruổi nhiều nơi. Sau giấc mộng liêu trai ấy, Nguyễn Vĩnh Tiến ốm nặng, khiến mẹ phải đưa anh lên chùa để cắt tiền duyên. Giọng hát Thanh Lam giàu màu sắc tự sự, dẫn dắt người nghe hoà mình vào câu chuyện.

Hai tiết mục còn lại của Thanh Lam lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du, mang tên Kiều ca và Bạc mệnh oán, là tiếng khóc cho thân phận phụ nữ "ba chìm bày nổi" trong xã hội phong kiến. Chị tạo nét cuốn hút qua chất giọng, phong cách trình diễn với những cú lắc tóc, kiểu hát ngửa người ra sau hết cỡ ở cao trào.

Thanh Lam hát Kiều ca. Ảnh: XB.

Thanh Lam hát "Kiều ca". Ảnh: XB.

Trái với nét ma mị của Ngọc Khuê, vẻ bốc lửa của Thanh Lam, hai tiết mục của Mỹ Linh mang sắc thái dịu dàng. Chị hát Hoa mộc, Hoa dành dành - hai ca khúc thể hiện tình yêu với thiên nhiên, cây cỏ của nhạc sĩ. Bài Hoa dành dành được phối mới với dàn nhạc giao hưởng, tôn lên giọng hát trong trẻo của diva. 

Ca sĩ Mỹ Linh mặc áo dài nhung trình diễn. Ảnh: XB.

Ca sĩ Mỹ Linh mặc áo dài nhung trình diễn. Ảnh: XB.

Hồng Nhung có tiết mục ngẫu hứng - Thư Hà Nội. Không có tên trong danh sách các khách mời tham gia đêm nhạc, chị vẫn đến ủng hộ Nguyễn Vĩnh Tiến. Diva trêu khán giả hôm nay chị hát cho vui, không được đồng cát-xê nào. Hồng Nhung từng lấy ca khúc làm bài kết trong CD chủ đề về Hà Nội. Vì không tập trước, chị hát theo phong cách acoustic với đàn guitar. Thái Thùy Linh "máu lửa" với hai ca khúc Rock - Trung du thở những cánh cung, Phai mờ. Các ca sĩ như Khánh Linh, Thùy Chi, Đinh Mạnh Ninh, Hoàng Quyên là nét chấm phá nhẹ nhàng trong đêm nhạc.

Mạo hiểm giới thiệu đến hơn một nửa các ca khúc mới, Nguyễn Vĩnh Tiến vẫn níu chân hầu hết khán giả đến cuối chương trình. Dù lấy màu sắc chủ đạo là dân gian đương đại, liveshow không nhàm chán bởi biến hóa từ Pop, Rock cho đến R&B. Điểm cộng của chương trình là dàn nhạc giao hưởng kết hợp hài hòa với một số nhạc cụ dân gian như đàn nhị, đàn tranh, sáo, trống, mang đến cảm giác mới lạ. Nhóm bè hỗ trợ tốt cho ca sĩ trong nhiều tiết mục.

Ý kiến bạn đọc