Tiệm ăn cho thực khách ngồi giữa nghĩa trang

Khám phá Chủ nhật, 03/11/2019 21:05:48 PM Theo Time

ẤN ĐỘ - Hơn 60 năm về trước, K.H. Mohammed mở một tiệm trà nhỏ cạnh nghĩa trang Hồi giáo ở thành phố Ahmedabad.

Quán trà đắt khách đến nỗi Mohammed phải mở rộng mặt bằng, mua thêm một miếng đất trong nghĩa trang có 12 ngôi mộ. Thay vì di dời hay lát đá trên các ngôi mộ, Mohammed biến chúng thành nét đặc biệt cho nhà hàng mới mang tên New Lucky. Ông cho dựng những tấm chắn bằng thép xung quanh để không ai giẫm lên người quá cố, bên ngoài hàng rào là bàn ghế cho thực khách ngồi ăn uống như bình thường.

Khi nhà hàng vừa mở cửa vào mỗi buổi sáng, những nhân viên sẽ lau dọn các ngôi mộ, phủ lên đó một tấm vải và đặt hoa tươi. Ảnh: Hari Punjabi/Bancroft India.
Khi nhà hàng mở cửa vào mỗi sáng, những nhân viên lau dọn các ngôi mộ, phủ lên đó một tấm vải và đặt hoa tươi. Ảnh: Hari Punjabi/Bancroft India.


Không ai biết 12 ngôi mộ cổ trong mảnh đất này thuộc về ai, nhưng người ta tin rằng nghĩa trang này chôn cất những tín đồ tôn sùng một vị thánh Hồi giáo Sufi từ thế kỷ 16.

Địa chỉ này còn thu hút cả những thực khách lặn lội từ xa đến dùng bữa. Không ít người tới đây để tìm kiếm những trải nghiệm khác thường về thế giới tâm linh. Quyết định của Mohammed không bị coi là bất kính hay lập dị. Trái lại, nhà hàng còn trở thành địa chỉ tụ tập quen thuộc với người địa phương từ già đến trẻ qua hàng chục năm.

Một trong số những khách quen của quán là cố hoạ sĩ M.F Husain. Mỗi khi có dịp tới Ahmedabad, Husain đều đến nhà hàng để thưởng một tách trà, nơi này cho ông "cảm giác về sự sống và cái chết"- do đó đây là địa chỉ đáng ghé thăm.

Mohammed qua đời năm 1996, chuyển giao lại nhà hàng cho Krishan Kutti Nair. Địa chỉ này sau được đổi tên thành Lucky.

Kutti nói với AP: "Nghĩa địa này mang lại may mắn. Chuyện kinh doanh lên như diều gặp gió nhờ những ngôi mộ. Nó mang đến cho mọi người một trải nghiệm độc đáo". Rahim Bhai Bhikubhai, một khách quen, cho hay: "Tôi đến đây và xin họ phù hộ cho cả ngày tốt lành, tiền lương cũng tăng, đem lại hạnh phúc, sức khoẻ...".

Nhiều thực khách còn thấy tiện khi có một nơi để uống trà sau khi tới thăm mộ của người thân trong nghĩa trang gần đó. Những ngôi mộ có vị trí ngẫu nhiên trong nhà hàng, do đó thực khách phải len lỏi qua đó để tới bàn ăn. Nhà hàng phục vụ mọi thứ từ cà phê, nước trái cây và bánh sandwich, đến súp, cà ri, cơm chiên và mì... nhưng nổi bật nhất là bánh cuộn bơ và trà sữa.

Địa chỉ: Số 2HHJ + 3F, Lal Darwaja, Ahmedabad, bang Gujarat.


Giờ mở cửa: 5h - 1h sáng hôm sau.


Sau khi thưởng thức bữa ăn tại Lucky, bạn có thể ghé thăm những điểm du lịch tại Ahmedabad như bảo tàng Sabarmati Ashram, bảo tàng khoa học Gujarat Science City, bậc thang ngầm Dada Harir Vav, thánh đường Hồi giáo Jama Masjid, đền cổ Hutheesing Jain, lăng mộ cổ Rani no Hajiro...

Ý kiến bạn đọc