Triển lãm rác thải nhựa gây chú ý ở Indonesia

Khám phá Thứ 4, 06/10/2021 21:53:45 PM Theo Ngôi sao, Reuters

Hơn 10.000 chai nhựa, bao nylon... nhặt từ sông, bờ biển được dùng để dựng triển lãm ngoài trời, nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Cuối tháng 9, triển lãm về rác thải nhựa do các nhà bảo vệ môi trường Indonesia tổ chức tại thị trấn Gresik, phía đông đảo Java gây chú ý. Thông qua triển lãm, họ muốn gởi thông điệp về khủng hoảng rác thải nhựa ra đại dương đang ngày càng tồi tệ trên thế giới, đồng thời mong mọi người suy nghĩ lại thói quen và nói không với túi nylon, chai lọ sử dụng một lần. Ảnh: Reuters

 

Thực tế, tình trạng rác thải nhựa hiện đặc biệt nghiêm trọng ở xứ sở vạn đảo. Người sáng lập triển lãm ngoài trời Prigi Arisandi cho biết: Chúng tôi muốn truyền thông tin đến người dân để họ ngưng sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Những loại nhựa này rất khó tái chế và nó sẽ gây ô nhiễm đại dương, cũng là nguồn cung cấp thực phẩm cho chúng ta. Ảnh: Reuters

 

Thực tế, tình trạng rác thải nhựa hiện đặc biệt nghiêm trọng ở xứ sở vạn đảo. Người sáng lập triển lãm ngoài trời Prigi Arisandi cho biết: 'Chúng tôi muốn truyền thông tin đến người dân để họ ngưng sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Những loại nhựa này rất khó tái chế và nó sẽ gây ô nhiễm đại dương - nguồn cung cấp thực phẩm cho chúng ta'.

 

Triễn lãm rác thải thu - 5

 

Các tình nguyện viên kiểm tra hàm lượng vi nhựa trên mẫu nước lấy từ một số con sông ở Indonesia.

 

Hôm 28/9, khách selfie tại Terowongan 4444 (Đường hầm 4444) được xây dựng bằng chai nhựa thu thập từ các con sông quanh thành phố trong vòng 3 năm.

 

Mở cửa gần một tháng, triển lãm này thu hút hơn 400 lượt khách. Hôm 28/9, khách selfie tại 'Terowongan 4444' (Đường hầm 4444) được xây dựng bằng hàng nghìn chai nhựa thu thập từ các con sông quanh thành phố trong vòng 3 năm.

 

Trung tâm khu triển lãm là bức tượng nữ thần thịnh vượng Dewi Sri của người Indonesia. Chiếc váy dài của nữ thần được làm từ những bao bì nhựa sử dụng một lần. Ảnh: CGTN

 

Trung tâm khu triển lãm là bức tượng nữ thần thịnh vượng 'Dewi Sri' của người Indonesia. Chiếc váy dài của nữ thần được kết từ những bao bì nhựa sử dụng một lần.

 

[Caption]Triển lãm ngoài trời ở thị trấn Gresik ở phía đông Java đã mất ba tháng để lắp ráp và được tạo thành từ hơn 10.000 đồ phế thải nhựa, từ chai lọ, túi xách đến gói và ống hút, tất cả đều được thu gom từ các con sông và bãi biển ô nhiễm.

 

Tấm biển mang nội dung 'Sông Brantas bị ô nhiễm vì nhựa' cắm trên đống túi nhựa được trưng bày trong triển lãm. Ahmad Zainuri (sinh viên) chia sẻ, thăm triển lãm giúp anh có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này. 'Tôi sẽ chuyển sang dùng túi tote, và khi mua đồ uống, tôi sẽ dùng bình đựng nước (tumbler)', Ahmad nói thêm.

 

Triễn lãm rác thải thu - 6

 

Mất hơn 3 tháng để hoàn thành triển lãm, sử dụng 10.000 đồ phế thải nhựa từ chai, lọ, bao bì... đến ống hút. Tất cả đều được thu gom từ các con sông và bãi biển bị ô nhiễm. Nơi này đã trở thành địa điểm chụp ảnh selfie được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Indonesia. Tại đây, du khách tạo dáng trên nền hàng nghìn chai nước, bao nylon treo lơ lửng. Tuy nhiên, thay vì háo hức, nhiều người bày tỏ cảm giác buồn khi nhìn thấy lượng chất thải lớn. Ảnh: Instagram Ecoton.id

Ý kiến bạn đọc