Trịnh Đình Lê Minh: 'Tôi được giải nhưng không hiểu nhiều về LHP'

Hậu trường Thứ 6, 26/11/2021 23:31:34 PM Theo Zing

Nam đạo diễn cho rằng mỗi giải thưởng điện ảnh là sự ghi nhận của ban giám khảo ở thời điểm nhất định.

"Tôi muốn làm phim với Trịnh Đình Lê Minh. Tôi đã xem hai dự án của Minh như Thưa mẹ con đi, Bằng chứng vô hình và cảm thấy cậu ấy làm việc rất đàng hoàng, có thể làm chủ được câu chuyện mình muốn kể", đạo diễn Charlie Nguyễn nói với Zing về đạo diễn sinh năm 1986. Một năm sau, Trịnh Đình Lê Minh nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam XXII.

"Tôi bất ngờ với giải thưởng"

- Anh đón nhận thông tin đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Việt Nam 2021 thế nào?

- Giải thưởng này quá bất ngờ với tôi. Tôi hoàn toàn không nghĩ tới bởi không nghe nhiều về thông tin giải cũng như cách chấm của ban tổ chức. Hôm đó, vì một số lý do cá nhân tôi không thể tham gia buổi lễ trao giải.

Giải thưởng này có ý nghĩa như sự khích lệ của ban giám khảo để tôi vững tin ở con đường phía trước còn nhiều thử thách, tìm tòi. Tôi cũng biết rằng giải thưởng này phản ánh sự đánh giá của ban giám khảo. Có thể với ban giám khảo khác sẽ ra kết quả khác. Mọi kết quả là sự ghi nhận ở một thời điểm.

dao dien Bang chung vo hinh anh 1

dao dien Bang chung vo hinh anh 2
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Ảnh: NVCC


- Tham dự liên hoan phim lần này có những đạo diễn nổi tiếng như Victor Vũ (Mắt biếc), Nguyễn Quang Dũng (Tiệc trăng máu) Vũ Ngọc Đãng, Trấn Thành (Bố già). Anh nghĩ gì khi chiến thắng họ?

- Tôi hay đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Victor Vũ, Vũ Ngọc Đãng có sở trường và cách xử lý dựa trên kịch bản theo cách riêng. Ai cũng có lựa chọn con đường khác nhau và không ai giống ai cả. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nổi bật ở sở trường chỉ đạo diễn xuất, tạo tình huống vừa kịch tính vừa hài hước, drama. Đạo diễn Victor Vũ với Mắt biếc lại tạo được không khí xưa cũ, gợi nhớ thời kỳ đã đi qua, ở đó có những tình yêu đẹp mà bây giờ khó có được.

Thanh Huy, đạo diễn phim Ròm lại có năng lượng, sức trẻ. Bộ phim của bạn thể hiện rất rõ không khí của Sài Gòn. Bố già là bộ phim gia đình cảm động, mang không khí gia đình đặc trưng ở miền Nam với nhiều thế hệ. Ai cũng có lựa chọn, thế mạnh riêng. Có thể giải thưởng mà ban giám khảo liên hoan phim đã đánh giá dựa trên tác phẩm, cách xử lý của đạo diễn.

Nếu xét về mặt chỉ đạo diễn xuất, Tiệc trăng máu là bộ phim mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có rất nhiều dụng công trong việc tập hợp một dàn diễn viên tài năng và mỗi người đều có sự nổi bật. Sự nổi bật đó nằm trong tổng thể, chứ không riêng rẽ. Tôi nghĩ anh ấy là người rất xứng đáng.

- "Tiệc trăng máu" và "Bằng chứng vô hình" đều là hai phim remake nên có sự so sánh giữa hai phim về hiệu ứng khán giả, doanh thu. Không thể phủ nhận bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tạo tiếng vang hơn tác phẩm của anh?

- Ban giám khảo trao giải nào đó họ cũng có lựa chọn và lý do riêng. Thật sự Bằng chứng vô hình có bất lợi về mặt doanh thu khi ra mắt bởi khi đó rạp mới mở lại sau dịch, chưa có sự khởi động. Phim có dàn diễn viên giỏi, tên tuổi nhưng không hẳn là cái tên bảo chứng phòng vé. Có lẽ ban giám khảo chấm giải vì đánh giá cách xử lý của đạo diễn trong từng cảnh quay.

- Có ý kiến cho rằng Giải thưởng đạo diễn xuất sắc trao cho anh như sự khích lệ với đạo diễn trẻ. Thực tế, "Bằng chứng vô hình" không được đánh giá cao như "Thưa mẹ con đi". Anh nói gì về điều này?

- Tôi nghĩ ban giám khảo có rất nhiều lựa chọn, họ không nhất thiết phải chọn người trẻ hay người nhiều kinh nghiệm. Có thể khi chấm điểm, họ chỉ xét đến khía cạnh đạo diễn xử lý với từng cảnh quay trong phim.

Bằng chứng vô hình và Thưa mẹ con đi là hai bộ phim là hai câu chuyện, thể loại khác nhau. Thưa mẹ con đi có sự chân thành hơn. Bằng chứng vô hình có đặc trưng thể loại khác. Nhưng tôi tin rằng dù thể loại nào thì phong cách làm phim của mình vẫn có sự chân thành trong đó.

Đạo diễn trẻ cần xây dựng được giọng kể riêng

- Nhưng để tạo nên một bộ phim đạt doanh thu cao có lẽ cần nhiều hơn sự chân thành?

- Tôi cũng có suy nghĩ về phong cách của mình sau hai phim. Tôi nghĩ khi hướng đến khán giả đại chúng cần có sự dụng công hơn nữa để kết nối với họ nhiều. Bằng chứng vô hình hay Thưa mẹ con đi đều có sự kết nối với khán giả nhưng hơi muộn màng. Cụ thể khi phim chiếu trực tuyến, cảm tình khán giả dành cho phim mới nhiều hơn. Nếu phim đạt hiệu ứng tốt ngay khi ra mắt thì có doanh thu khả quan hơn.

Do đó, sau này làm phim, tôi sẽ quan tâm, làm việc chặt chẽ hơn với các khâu khác như PR, Marketing.

dao dien Bang chung vo hinh anh 3
Phương Anh Đào đảm nhận vai chính trong Bằng chứng vô hình. Ảnh: CJ.


- Ngoài áp lực về doanh thu, đạo diễn trẻ hiện còn gặp những khó khăn gì?

- Tôi may mắn làm được bộ phim đầu tay với sự ủng hộ của ê-kíp nhà sản xuất, biên kịch, kể cả diễn viên. Bởi không nhiều nhà đầu tư trong nước chấp nhận đầu tư vào dự án độc lập nhỏ xinh như Thưa mẹ con đi.

Nhiều người chọn con đường đi xin tài trợ của các tổ chức hoặc liên hoan phim nước ngoài. Nhưng điều đó đòi hỏi sự quyết chí, kiên nhẫn. Với nhà làm phim trẻ, tác phẩm đầu tay rất quan trọng. Nếu bộ phim bị trục trặc gì thì khó làm được bộ phim tiếp sau.

Theo tôi, đạo diễn trẻ cũng cần phải xác định điều mong muốn kể là gì và xây dựng giọng kể của riêng mình. Mọi việc cần bắt đầu từ những phim ngắn, dự án nhỏ. Bên cạnh đó, các bạn cố gắng kết nối với nhà làm phim giàu kinh nghiệm, học hỏi từ họ giúp bản thân đi lên.

Bạn cũng phải thường xuyên cập nhật xu hướng điện ảnh, kỹ thuật để mình không bị lỗi thời. Làm phim là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, chịu đựng vất vả nhưng chưa chắc có thu nhập tốt.

- Hiện nay, các nền tảng trực tuyến phát triển mạnh, có thể ảnh hưởng đến phòng vé. Ở vai trò đạo diễn phim điện ảnh, anh đánh giá gì?

- Tôi nhận thấy phim trực tuyến phù hợp với hai thể loại phim dài tập, phim độc lập nhỏ xinh. Phim ra rạp sẽ có yếu tố bom tấn, đầu tư kỹ xảo và sản xuất nhiều. Các bộ phim Indie cũng vẫn có chỗ đứng ở rạp.

Tôi nghĩ mỗi phương tiện trình chiếu đều tạo ra trải nghiệm điện ảnh khác nhau. Sự phát triển của nền tảng trực tuyến không gây hại cho đạo diễn điện ảnh, ngược lại đó là lời nhắc nhở mình đang kể chuyện cho ai. Thậm chí nó tạo cơ hội làm phim cho mọi người.

Ý kiến bạn đọc