Trịnh Kim Chi: Nhiều diễn viên đã 'kiệt quệ' phải phụ bán cà phê kiếm sống

Hậu trường Thứ 3, 02/03/2021 23:18:20 PM Theo Thanh niên

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi trải lòng về tình hình sân khấu mùa dịch Covid-19. Cô bày tỏ xót xa khi nhiều diễn viên phải bươn chải, tìm việc làm kiếm sống.

Trịnh Kim Chi trải lòng về tình hình khó khăn của ngành sân khấu mùa dịch Covid-19 /// Ảnh: FBNV

Trịnh Kim Chi trải lòng về tình hình khó khăn của ngành sân khấu mùa dịch Covid-19. ẢNH: FBNV

Ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhiều sân khấu đồng loạt đóng cửa từ trước tết, đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Để trang trải cuộc sống, nhiều diễn viên bắt buộc phải làm thêm, thậm chí rời TP.HCM về quê sống cùng gia đình, chờ ngày được diễn lại.

Không phủ nhận thực trạng trên, NSƯT Trịnh Kim Chi thừa nhận nhiều người đang lâm vào kiệt quệ vì không thể mưu sinh bằng nghề diễn. Chia sẻ với PV, nữ nghệ sĩ trải lòng: “Tôi thấy thương lắm. Thật ra, những diễn viên trẻ bây giờ phải bươn chải, làm những công việc khác để kiếm sống. Họ đi làm trong siêu thị, có những bạn đi làm ở quán cà phê, có người thì bán hàng online. Hầu như tôi thấy bán hàng online là nhiều. Có những bạn phải về quê lánh dịch, phụ giúp gia đình. Nói chung, gia đình không yên tâm, muốn con về quê để an toàn”.

“Ở sân khấu của tôi, bình thường thì các bạn phụ những vai nhỏ, hoặc phụ thêm công việc hậu đài để có thêm lương. Một số bạn trở lại TP.HCM sau tết để vừa học vừa làm. Nói chung, thời buổi này ai cũng khó khăn và tự tìm cách xoay sở cho chính mình”, cô nói thêm.

Đồng thời, Á hậu Trịnh Kim Chi cũng tiết lộ bản thân cô cũng bị ảnh hưởng không nhỏ trước việc các hoạt động giải trí bị tạm dừng. Đứng ở vai trò người quản lí sân khấu, nữ diễn viên cho biết bản thân vô cùng trăn trở khi chứng kiến các đồng nghiệp lao đao vì kinh tế khó khăn. Cô cho hay mình chỉ có thể hỗ trợ phần nào cho các diễn viên, chứ không đủ sức đảm bảo kinh tế cho họ như thời điểm bình thường trước đó.

Trịnh Kim Chi: Nhiều diễn viên đã 'kiệt quệ' phải phụ bán cà phê kiếm sống - ảnh 1

Diễn viên Gia Bảo buồn vì mỗi năm anh trông cậy vào dịp tết để kiếm sống, tuy nhiên, do dịch bệnh nên mọi hoạt động 'đóng băng'. ẢNH: FBNV

Diễn viên phim Đam mê nghiệt ngã nói: “Hỗ trợ thì có nhưng cũng chẳng được bao nhiêu so với công sức các bạn đã bỏ ra. Nhưng có còn hơn không, vì điều đó cũng chỉ giải quyết được một phần nào thôi. Tôi có sự hỗ trợ chút xíu về kinh phí cho các bạn. Thực ra, các ông bầu, bà bầu tốn công tốn sức, tốn tài chính rất nhiều. Cho nên, khi không được diễn thì những người thiệt thòi đầu tiên là các nhà quản lí, các ông bà bầu. Vì vậy, các nghệ sĩ, diễn viên rất thông cảm với chúng tôi về sự mất mát này. Đây là tình hình chung, không ai muốn hết, nên có hỗ trợ thì vui, không thì cũng không sao. Ông bà bầu nào mà kinh tế khá giả chút thì hỗ trợ nhiều, còn không thì mình hỗ trợ một phần nào đó thì họ cũng vui”.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, “bà bầu” Trịnh Kim Chi cũng cho biết cô chưa nghĩ đến chuyện cho sân khấu hoạt động lại. Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Tôi chưa mở cửa sân khấu hoạt động lại vì chưa có thông báo chính thức. Nhưng nếu mở lại thì tôi nghĩ khán giả cũng chưa tự tin ra rạp xem trước tình hình này. Hiện tại, tôi chưa triển khai cho các vở mới vì chỉ mới qua tết hơn một tuần. Các diễn viên từ quê cũng chưa lên hết. Nếu có kế hoạch thì phải qua đến tháng 3…”.

Đồng cảnh ngộ, diễn viên Gia Bảo cũng cho biết anh “trắng tay” khi bị hủy rất nhiều sô diễn mùa tết. Anh kể với PV: “Trong tháng 2, tôi mất 33 suất kịch dài, 10 sô tấu hài ở sân khấu Trống Đồng, 3 sô sự kiện cuối năm, 2 sô giao thừa… Trong tháng 2 mùa diễn tết, tôi mất hơn trăm triệu tiền cát sê…”. Đồng thời, cháu nội NSƯT Bảo Quốc cũng cho biết gia đình bên Mỹ cũng hỗ trợ kinh tế anh phần nào trước sự việc. “Tết thì ông bà nội có lì xì đầu năm nhưng mình sống bằng nghề mà, nên không diễn là mệt. Mỗi năm trông cậy vào mùa tết mà tết này thì mất hoàn toàn”, nam diễn viên nói thêm.

 

Ý kiến bạn đọc