Văn Mai Hương nhận lỗi vì hát 'Hoa nở không màu' chưa xin phép

Hậu trường Thứ 4, 05/08/2020 12:32:44 PM Theo Zing

Văn Mai Hương cho biết cô thể hiện bài hit của Hoài Lâm tại một phòng trà khi được khán giả yêu cầu. Màn trình diễn này không được chuẩn bị trước.

Vào giữa tháng 7, Văn Mai Hương chia sẻ trên kênh riêng của mình video cô hát live ca khúc Hoa nở không màu - sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, do Hoài Lâm thể hiện.

Không lâu sau đó, tác giả ca khúc này đăng bài viết trên trang cá nhân, nói về việc một nghệ sĩ biểu diễn Hoa nở không màu khi chưa xin phép. Dù nhạc sĩ không nói rõ tên người hát, nhiều khán giả cho rằng nhân vật được nhắc đến chính là Văn Mai Hương.

Tối 4/8, Văn Mai Hương lên tiếng về lùm xùm. Cô cho biết bản thân luôn tôn trọng vấn đề bản quyền. Nữ ca sĩ giải thích việc cô hát Hoa nở không màu tại phòng trà không được chuẩn bị từ trước. Đây là màn trình bày ngẫu hứng khi được khán giả yêu cầu.

Đồng thời, nữ ca sĩ nhận lỗi về mình khi không liên hệ ngay với Nguyễn Minh Cường để xin phép. Văn Mai Hương cho biết sau khi đã nói chuyện, nhạc sĩ đồng ý cho cô giữ nguyên video trên kênh riêng.

Van Mai Huong hat Hoa no khong mau anh 1
Văn Mai Hương là một trong những nghệ sĩ yêu thích bài hit mới của Hoài Lâm. Ảnh: FBNV.


Chia sẻ với PV, Văn Mai Hương cho hay đây là lần đầu và cũng là duy nhất cô nói về chuyện này, bởi câu chuyện đã được giải quyết êm đẹp.

"Câu chuyện bản quyền là câu chuyện muôn thuở mà bao năm nay rất nhiều nghệ sĩ đều lên tiếng. Ví dụ Hương từng đồng hành nhiều năm cùng nhạc sĩ Huy Tuấn trong chiến dịch Nghe có ý thức. Thông thường luật bản quyền, tác quyền sẽ có hiệu lực nếu ca sĩ sử dụng bài hát có yếu tố thương mại như cover có bật kiếm tiền, làm chủ đề show diễn có bán vé, thu âm và kinh doanh nhạc số, CD... mà không có sự đồng thuận của nhạc sĩ và bên nắm bản quyền.

Trường hợp của Hương là cover vui trong phòng trà - mang yếu tố đột xuất, bất thình lình theo yêu cầu của khán giả chứ không có chủ đích hát. Đồng thời clip đăng lên cũng không có yếu tố thương mại (bật kiếm tiền), nên không thể xem như đây là hành vi xâm phạm bản quyền. Vì nó chỉ đơn giản là cover lại giống như những người cover khác", Văn Mai Hương chia sẻ.

Giọng ca 9X bộc bạch: "Tuy nhiên một phần lỗi ở đây thuộc về Hương khi ngay sau đó không liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường để có lời với anh. Tính Hương trước giờ nhiệt tình, nhất là lúc ngồi trên sân khấu thì lại càng nhiệt tình hơn. Được hát một bài hát hay như vậy ai mà không nhiệt tình cho được.

Về phía cá nhân, đó là sự thiếu sót. Nhưng ngay sau đó Hương đã liên hệ anh Cường, chính anh cũng vui vẻ nói 'Bên em cũng không cần tháo clip xuống vì như vậy là thiệt thòi cho bên anh. Nhờ em mà bài hát lan tỏa một phần'".

Ở cuối bài đăng, Văn Mai Hương tâm sự từ trước đến nay, cô cảm thấy hạnh phúc khi những bản hit của mình như Nếu như anh đến, Cầu hôn hay Nghe nói anh sắp kết hôn được nhiều người thể hiện lại. Cô mong khán giả của mình không lo lắng và hỏi thêm về vấn đề này.

Ý kiến bạn đọc