ViruSs có đủ trình chê Hòa Minzy?

Hậu trường Thứ 7, 23/05/2020 23:31:27 PM Theo Dân Việt

Lời chê của ViruSs cho MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của Hòa Minzy được đồng tình. Song, chính anh với vai trò nhạc sĩ cũng từng có sản phẩm tương tự.

ViruSs mới đây có clip nhận xét về MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy. Mặc dù dành những khen ngợi về mặt hình ảnh, câu chuyện lịch sử nhưng tác giả của Thằng điên cũng cho rằng giọng Hòa Minzy yếu, không hợp với nhạc Mr. Siro.

Anh thậm chí khuyên giọng ca sinh năm 1995 nên xem lại hướng đi của mình, khi quá chú trọng vào hình ảnh MV mà bỏ quên giọng hát và phong cách âm nhạc cũng không rõ ràng.

Quan điểm của ViruSs thực ra không có nhiều thông tin mới mẻ. Người nghe nhạc có thể dễ nhận ra những hạn chế về giọng hát của Hòa Minzy trong sản phẩm mới, đồng thời cũng thấy những khoảng cách giữa hình ảnh MV và chất lượng âm nhạc. Nhưng, trong bối cảnh giới âm nhạc đang “kiệm lời chê, thừa lời khen”, ý kiến của ViruSs là một sự dũng cảm.

ViruSs co du trinh che Hoa Minzy? hinh anh 1 z.jpg
ViruSs co du trinh che Hoa Minzy? hinh anh 2 anha_6696_1589614769_1_.png

ViruSs gây tranh cãi khi chê Hòa Minzy.

ViruSs có trình độ như nào?

ViruSs được biết đến nhiều hơn với vai trò một streamer nhưng thực ra anh là dân nhạc đúng nghĩa. Xuất thân trong gia đình truyền thống, ở khu tập thể của Nhạc viện Hà Nội (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), cả hai bên nội ngoại của ViruSs đều có những thành viên gắn bó mật thiết với âm nhạc.

Ngoài ra, tác giả của Trời giấu trời mang đi cũng đã có không ít trải nghiệm ở những khóa học âm nhạc tại nước ngoài.

Anh chơi thành thạo piano và rõ ràng có những nền tảng âm nhạc không thể phủ nhận. Song, ViruSs cũng có khoảng thời gian gần như không có hoạt động gì liên quan đến nghệ thuật khiến nhiều người nghĩ anh đơn thuần chỉ là một streamer.

Khoảng 2 năm trở lại đây, ViruSs bắt đầu có những sáng tác được chú ý. Trong đó, Thằng điên (JustaTee và Phương Ly hát) được đánh giá là màn “chào sân” ấn tượng. Bản pop pha R&B, có một chút rap, xuất hiện trong bối cảnh nhạc Việt đang bão hòa pop-ballad và nhạc hơi hướm latin, đã tạo được dấu ấn nhất định.

Sau Thằng điên, ViruSs cũng có một vài ca khúc khác như Trời giấu trời mang đi (AMEE), Yêu được không (Đức Phúc), Giá như em nhìn lại, Hết yêu thật sao (Jsol) hay bản OST Sắc đẹp dối trá với tên Anh đi đi (Hương Giang và Erik)…

2 năm với chừng ấy ca khúc không hẳn là nhiều. Tuy nhiên, ViruSs cho thấy màu sắc âm nhạc đa dạng, với nhiều thể loại. Lối viết nhạc không hẳn là một cá tính xuất chúng nhưng so với bối cảnh âm nhạc hiện nay, ViruSs có những nét riêng, hiện đại và cập nhật.

ViruSs có đủ trình chê Hòa Minzy? - Ảnh 2.

ViruSs có trình độ âm nhạc nhưng bị nghi ngờ về sự công tâm. Ảnh: Bá Ngọc.

Đúng sai khi nhận xét thẳng Hòa Minzy

ViruSs thực ra có không ít clip nhận xét sản phẩm âm nhạc của giới ca sĩ. Nhưng cũng nhiều clip “vô thưởng vô phạt”, “dĩ hòa vi quý”, thậm chí hời hợt, không đi sâu vào chuyên môn âm nhạc.

Format "reaction" để MV tự chạy, vừa nghe nhạc vừa xem hình của ViruSs hay nhiều streamer hiện nay cũng bị cho là “cưỡi ngựa xem hoa”, thậm chí không có tâm. Bởi lẽ, đánh giá công tâm một sản phẩm âm nhạc, kiểu nghe chỉ một hai lần, vừa nghe vừa nói, rất khó để thuyết phục công chúng.

Ngoài ra, khi đã bắt đầu lấn sân con đường âm nhạc với vai trò nhạc sĩ, nhiều người cũng nghi ngờ về sự công tâm của ViruSs khi đánh giá sản phẩm của đồng nghiệp.

Dẫn chứng là những MV do ViruSs sáng tác ca khúc thường anh chỉ khen hoặc nói qua loa, thiếu trọng tâm. Mà thực tế, cũng rất khó để tự chê… ca khúc của mình hay “gà” của mình vì "xấu chàng hổ ai".

Nhưng ở trường hợp của Hòa Minzy, ViruSs chọn cách nhận xét thẳng thắn. Không bị tác động bởi quan hệ thương mại, không phải thành viên ê-kíp, ViruSs sòng phẳng chê giọng ca Bắc Ninh là “hát yếu” dù hình ảnh ấn tượng.

“Sản phẩm thành công thực sự bởi câu chuyện, ý tưởng, MV, sự thể hiện về hình ảnh và cả phần audio. Tuy nhiên, phần âm nhạc rất thấp. Đối với một ca sĩ, phần thể hiện audio thấp, Hòa phải để ý. Tôi lo nhất cho Hòa là sản phẩm tiếp theo sẽ là gì, nếu lại là một sản phẩm thành công về MV, giá trị ca sĩ nằm ở đoạn nào?”, anh nhấn mạnh.

Nhận xét của ViruSs không hẳn là một phát hiện hay những phân tích sâu sắc về chuyên môn. Nhưng, trong bối cảnh gần như số đông dân chuyên môn né tránh và không có người làm nghề lên tiếng bình phẩm âm nhạc, sự thắng thắn của ViruSs phần nào được ghi nhận.

Không thể cùng nhau suốt kiếp rõ ràng gây ấn tượng mạnh về mặt hình ảnh với những kỳ công, tinh tế trong việc tái hiện câu chuyện lịch sử về Hoàng hậu Nam Phương. Nhưng giọng hát của Hòa Minzy không thuyết phục.

Nữ ca sĩ không thể tạo ra những âm trầm ấm, bỏ nhỏ, thủ thỉ như nhạc Mr. Siro cần có. Thay vào đó, cô hát hời hợt, chông chênh và nhạt nhòa trong xử lý. Ngoài ra, bản chất ca khúc cũng không xuất sắc và không hợp với giọng của Hòa Minzy.

Trong khi hình ảnh là câu chuyện của hoàng hậu nức tiếng trong sử Việt, ca khúc đơn thuần là ca khúc tình yêu thiếu cao trào, điểm nhấn. Điệp khúc cũng nhạt nhòa, không bắt tai.

Nhưng Không thể cùng nhau suốt kiếp lại không phải MV duy nhất gây chú ý vì câu chuyện hình ảnh, trong khi chất lượng âm nhạc dở.

ViruSs có đủ trình chê Hòa Minzy? - Ảnh 3.

Hương Giang cũng là một trong những ca sĩ có giọng hát yếu nhưng MV vẫn thành công về lượt xem.

Thực trạng không của riêng Hòa Minzy

ViruSs của hôm nay chê sản phẩm của Hòa Minzy có bản audio tệ. Nhưng thực ra, chính anh cũng từng rơi vào thực trạng này.

Năm 2019, ViruSs sáng tác bản OST cho Hương Giang trong phim Sắc đẹp dối trá. Ca khúc Anh đi đi với giọng hát của Hương Giang và Erik thậm chí bị xếp vào hàng thảm họa. Hương Giang không chỉ giọng yếu mà bị vỡ toàn bộ nốt, nguyên âm khi lên cao, trong khi Erik hát cũng rất chói, khác hẳn với những bản ballad anh từng hát.

Ca khúc của ViruSs tỏ ra không hề phù hợp với giọng của Hương Giang và Erik. Nhưng nhờ trích ra một vài cảnh kịch tính trong phim, OST của phim vẫn có lượt xem tương đối tốt.

Và cũng trong năm 2019, ViruSs làm không ít “reaction” loạt MV drama, tình tay ba của Hương Giang. Nhưng gần như anh không mấy đả động đến giọng hát của “hoa hậu”, thay vào đó, chỉ mải mê khen câu chuyện hình ảnh kịch tính “như phim”.

Trong khi đó, Hương Giang là gương mặt nổi bật của thực trạng ca khúc dở, ca sĩ hát không hay nhưng MV vẫn gây bão, vẫn có lượt xem lớn.

Loạt MV như Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Em hơi mệt với bạn thân anh, Anh ta bỏ em rồi hay Tặng anh cho cô ấy đều gây chú ý bằng những câu chuyện kịch tính, tình tay ba. Nhưng, giọng hát của ca sĩ lại lộ những hạn chế thấy rõ.

Ngoài Hòa Minzy hay Hương Giang, nhạc Việt còn nhiều MV có lượt xem lớn nhưng lại gây thất vọng về âm nhạc và giọng hát ca sĩ. Thực trạng dẫn đến câu hỏi: "Trong một MV, yếu tố nào mới là quan trọng nhất?".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, làm MV Là một thằng con trai cho Jack hồi tháng 3, trả lời Zing: "Phải là chất lượng âm nhạc". Trong khi ca sĩ Hoàng Bách cho rằng một ca khúc hit trước hết nên "nằm trên môi người nghe".

Ý kiến bạn đọc