Vợ Kinh Quốc cho chủ biệt thự ‘dát vàng’ vay thế nào

Hậu trường Thứ 6, 09/04/2021 23:24:58 PM Theo Ngôi sao

BÀ RỊA - VŨNG TÀU - Có những khoản tiền, bà Lâm Thị Thu Trà, 47 tuổi, cho cha con ông Lê Thái Thiện vay với lãi cao gấp 5 lần mức cho phép.

Ngày 9/4, Công an thị xã Phú Mỹ cho biết hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của bà Trà bị phát hiện trong quá trình điều tra cha con ông Lê Thái Thiện (55 tuổi), cùng con trai Lê Thái Phong (21 tuổi, ở thị xã Phú Mỹ) về cùng hành vi trên và Rửa tiền.

Cuối năm ngoái, khi khám xét căn biệt thự "dát vàng" mặt tiền quốc lộ 51 của ông Thiện, cảnh sát tìm thấy nhiều tài liệu thể hiện việc bà Trà và chị dâu Đặng Thị Tuyết Lan (55 tuổi, cùng ở trên đường Bình Giã, TP Vũng Tàu) nhiều lần cho cha con ông này vay tiền trong các năm 2018 - 2019.

Số tiền giao dịch giữa hai bên chưa được công bố, song Công an thị xã Phú Mỹ cho rằng có những khoản vay chị em bà Trà lấy lãi 2.000-3.000 đồng mỗi triệu đồng một ngày, cao hơn gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự - căn cứ cấu thành tội Cho vay lãi nặng theo Điều 201 BLHS.

Nữ đại gia Lâm Thị Thu Trà.

Nữ đại gia Lâm Thị Thu Trà.

Bước đầu, chị em bà này bị cáo buộc thu lợi bất chính (ông Thiện trả lãi) là hơn 106 triệu đồng. Trong vụ án này, bà Đặng Thị Tuyết Lan bị xác định giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Trà khi trực tiếp giao dịch và thu hồi lãi, gốc từ cha con ông Lê Thái Thiện.

Cha con ông Lê Thái Thiện lấy tiền vay của bà Trà cho những người khác vay lại lãi suất 0,35 - 4% mỗi ngày để hưởng chênh lệch, 10 ngày chốt lãi một lần. Khi người vay không có khả năng trả, ông Thiện buộc họ gán nhà đất đề trừ nợ. Nguồn tiền sau đó được ông Thiện sử dụng vào việc kinh doanh hợp pháp hoặc mua bán bất động sản.

Công an thị xã Phú Mỹ vừa phát đi thông báo đề nghị những ai liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của chị em bà Trà đến cơ quan điều tra phối hợp làm việc, để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết bà Lâm Thị Thu Trà còn là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án bà Trần Thị Kim Loan, vợ nguyên Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh này bị cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Năm 2019, bà Loan vay của bà Trà 50 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng, rồi bỏ trốn cùng khoản nợ của nhiều người khác. Khi sự việc vỡ lở, bà Loan tố cáo bà Trà Cho vay lãi nặng, song không cung cấp được tài liệu, chứng cứ nên sau đó rút đơn. Ngày 1/12/2020, bà Loan bị bắt tạm giam.

Bà Lâm Thị Thu Trà là vợ diễn viên Kinh Quốc, nhiều năm nay được biết đến là doanh nhân bất động sản giàu có ở TP Vũng Tàu. Bà kết hôn với Kinh Quốc năm 2016, khi cả hai đều đã trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Vợ chồng Kinh Quốc sở hữu nhiều biệt thự, bất động sản giá trị lớn ở Vũng Tàu và TP HCM.

Tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng, hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 50-200 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội mà thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến một tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Ý kiến bạn đọc