10 câu nói của ông bà có thể làm trẻ tổn thương

Gia đình Thứ 2, 27/09/2021 23:36:12 PM Theo Ngôi sao

'Nín ngay', 'Cháu gầy quá'... là những câu nói khiến trẻ tổn thương, mất tự tin hoặc hiểu sai ý của ông bà.

1. 'Nín ngay', 'Cháu không còn là một đứa trẻ nữa'

10 câu nói của ông bà có thể làm trẻ tổn thương
 

Trẻ em có thể gây khó chịu nếu chúng khóc liên tục, tuy nhiên ông bà nên gợi ý cháu cách khác để giải tỏa cảm xúc thay vì yêu cầu trẻ ngừng khóc. Việc kìm nén cảm xúc sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Ví dụ, ông bà gợi ý cháu chỉa sẻ cảm xúc bằng câu hỏi: "Con/cháu đang buồn về chuyện gì?".

2. 'Cháu béo thế' hoặc 'Cháu gầy quá'

Đôi lúc, ông bà có thể đặt cho cháu những biệt danh như "má phúng phính" vì yêu quý hoặc nhận xét về cân nặng của cháu. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến cách đứa trẻ nhìn nhận bản thân và tạo ra hình ảnh tiêu cực.

3. 'Chị gái cháu làm được, tại sao cháu không thể?'

Mỗi đứa trẻ nên được công nhận tài năng riêng. Việc so sánh chúng với những đứa trẻ khác có thể khiến chúng cảm thấy thấp kém hơn, gây bực bội với ông bà và chính những đứa trẻ đang bị đem ra so sánh.

4. 'Cháu ta sẽ không bao giờ làm điều đó'

Bằng cách sử dụng cụm từ "không bao giờ", ông bà đã gây áp lực buộc các cháu không được làm một số việc nhất định. Đó có thể là những bí mật mà họ thấy không được phép kể với người khác. Tệ hơn nữa, nếu cụm từ "không bao giờ" được sử dụng khi tức giận, như trong câu: "Đừng bao giờ ló mặt ra đây nữa", điều này có thể mang lại cho trẻ sự căng thẳng không cần thiết.

5. 'Cháu không hiểu được đâu, cháu không đủ thông minh'

Việc nói trẻ còn quá nhỏ hoặc không thể hiểu được sẽ khiến chúng cảm thấy bị bỏ rơi. Thậm chí, chúng có thể tin mình không đủ thông minh hoặc không đủ quan trọng để yêu cầu được giải thích. Mặc dù việc trả lời từng câu hỏi nhỏ của trẻ có thể khá mệt, nhưng tốt hơn hết ông bà nên cố gắng giải thích hoặc hướng trẻ trò chuyện với cha mẹ, thay vì bỏ qua chúng hoàn toàn.

6. 'Cháu mặc cái gì vậy? Nó không phù hợp với cháu'

Đôi khi những gì trẻ mặc có thể gây sốc cho ông bà, nhưng đừng bình luận đứa trẻ trông xấu hoặc trông không đẹp khi mặc những bộ đồ đó. Nếu ông bà lo lắng cháu có thể bị ảnh hưởng vì điều đó, ông bà có thể nói chuyện theo cách khác để không khiến trẻ cảm thấy tồi tệ về bản thân.

7. 'Cậu bé đó kéo tóc cháu vì nó thích cháu'

10 câu nói của ông bà có thể làm trẻ tổn thương - 1
 

Câu nói này cho thấy ông bà chấp nhận sự lạm dụng như một dấu hiệu của tình cảm. Đồng thời, câu nói này truyền tải thông điệp tới trẻ rằng lạm dụng là điều tự nhiên và những đứa trẻ sẽ lớn lên với suy nghĩ những người làm tổn thương chúng tức là yêu chúng. Ông bà nên giải thích những đứa trẻ khác có thể thích cháu nhưng chúng đang thể hiện sai cách.

8. 'Cháu nhạy cảm quá'

Việc dán nhãn trẻ có thể khiến trẻ cảm thấy kinh khủng về bản thân. Bé có thể thấy hồi hộp và lo lắng vì luôn mong mình phải hoàn hảo. Trẻ em có thể mắc lỗi mà không phải nhận về những lời nhận xét vô nghĩa.

9. 'Cha mẹ cháu thật tồi tệ'

Có thể việc ông bà nói xấu cha mẹ xảy ra tình cờ trong lúc tức giận, hoặc được nói như một sự so sánh đơn thuần nhưng sẽ ảnh hưởng đến cháu nhiều hơn ông bà nghĩ. Trẻ em có thể tin cha mẹ chúng là những người xấu. Khi những đứa trẻ bắt đầu mất đi sự tôn trọng đối với cha mẹ mình, mối quan hệ gia đình sẽ bị ảnh hưởng và cuối cùng, trẻ sẽ là những người bị tổn thương.

10. 'Nếu cháu không thể nói bất cứ điều gì tốt đẹp, đừng nói gì cả'

Có thể khi nói điều này, ông bà muốn dạy cháu không được thô lỗ. Nhưng đôi khi, trẻ có những điều cần được nói ra dù chúng không thật sự hay ho. Nếu ông bà luôn dạy đứa trẻ im lặng, giữ ý kiến cho riêng mình, khi lớn, chúng sẽ không nói những gì chúng nghĩ và cảm thấy. Thay vào đó, ông bà nên hỏi: "Cháu có thể đổi cách nói đi được chứ?".

Ý kiến bạn đọc