10 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành 'mẹ' nửa kia

Gia đình Thứ 4, 04/08/2021 11:37:01 AM Theo Ngôi sao, Bright Side

Hay cằn nhằn, can dự vào công việc của nửa kia, làm tất cả việc nhà... sẽ khiến mối quan hệ mất cân bằng và dễ đổ vỡ.

Phụ nữ thường biết cách chăm sóc người khác hơn là đàn ông. Nhưng đôi khi, vì quá săn sóc bạn đời mà phụ nữ tạo nên trở ngại cho mối quan hệ lành mạnh giữa hai vợ chồng, khiến nó giống quan hệ giữa cha mẹ với con cái hơn. Hãy chú ý tới các dấu hiệu sau đây và nhanh chóng dừng chúng lại

1. Bạn hay cằn nhằn

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành mẹ nửa kia
 

Các nhà tâm lý học cho biết, phụ nữ có xu hướng cằn nhằn nhiều hơn nam giới. Điều này xảy ra có thể vì bạn muốn kiểm soát mối quan hệ bằng cách nói nhiều, bạn muốn chứng tỏ mình là người biết yêu thương, quan tâm và mình luôn đúng. Nếu bạn liên tục chỉ đạo chồng và mong muốn của bạn không được đáp ứng, có khả năng chồng sẽ coi điều bạn nói là cằn nhằn.

Cách đơn giản để thôi cằn nhằn là hãy đặt mình vào vị trí của chồng và tự hỏi bản thân xem bạn có chịu được những lời chỉ trích liên tục của anh ấy. Suy nghĩ về điều đó và sử dụng lời khen ngợi, đánh giá cao nửa kia sẽ tốt hơn là chỉ trích, cằn nhằn.

2. Bạn can dự vào công việc của nửa kia quá nhiều

Bạn viết thư xin việc, sơ yếu lý lịch cho anh ấy, tích cực tìm kiếm, nộp đơn, đồng thời đề nghị người quen của bạn cho anh ấy một cơ hội. Cách tốt nhất để giải quyết điều này là để anh ấy tự chịu trách nhiệm về sự nghiệp của mình.

Với vai trò là người đồng hành, là vợ hoặc bạn gái, bạn có thể giúp đỡ người ấy bằng cách nghiên cứu, gửi cho anh thông tin về khóa đào tạo giúp anh củng cố kỹ năng, kiến thức của mình. Nhưng tốt hơn là hãy để nửa kia quyết định xem họ có muốn một công việc nhất định nào đó hay không.

3. Bạn phải theo sau để dọn dẹp hộ nửa kia

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành mẹ nửa kia - 1
 

"Anh ấy quá mệt sau khi làm việc nên tôi sẽ rửa bát, đó không phải là vấn đề lớn đối với tôi". Tình trạng này có thường xuyên xảy ra trong gia đình bạn không? Nếu bạn thường là người duy nhất dọn dẹp cho cả gia đình, vậy đây là lúc bạn nên thay đổi đôi chút. Lên lịch dọn dẹp, chia nhau làm sẽ giúp việc nhà được hoàn thành nhanh hơn và khiến mọi người có trách nhiệm với không gian sống.

4. Bạn can thiệp vào mối quan hệ của người ấy

Bạn cho rằng một số bạn bè của chồng hoặc bạn trai là người xấu và nói họ phải chấm dứt tình bạn. Bạn có thể không cảm thấy thoải mái khi anh ấy giữ kết nối với những mối quan hệ độc hại, mất liên lạc với bạn tốt và gia đình. Tuy nhiên, bạn cần để anh ấy tự xử lý các mối quan hệ của mình.

Bạn có thể đưa ra lời khuyên khi được yêu cầu nhưng không có trách nhiệm sửa chữa mọi thứ thay anh ấy. Ngoài ra những thứ bạn thấy cần "sửa chữa" có thể không phải là những thứ anh ấy muốn sửa.

5. Bạn làm tất cả việc nấu ăn, đi chợ

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang trở thành mẹ nửa kia - 2
 

"Tốt hơn là tôi nên tự mình đi mua sắm vì đối phương sẽ mua nhầm đồ" hoặc "Tôi sẽ tự nấu ăn, ngay cả khi tôi mệt mỏi vì nếu anh ấy nấu ăn, tôi sẽ phải dọn tất cả đống lộn xộn đó thay anh ấy". Nếu những câu nói này xuất hiện trong đầu bạn quá thường xuyên, điều đó chứng tỏ bạn đang phải nỗ lực quá mức cho mối quan hệ.

Hai bạn có thể cùng nhau đi mua chợ, siêu thị và nhờ anh ấy xách những túi nặng lên xe. Bạn có thể cho nửa kia sự tự do hơn bằng cách hỏi họ muốn mua gì và họ có thích một số nhãn hiệu sữa hoặc nước xốt khác không. Hãy để họ tự đưa ra quyết định.

6. Bạn muốn người ấy ăn mặc theo ý bạn

Đôi khi một người phụ nữ muốn chồng phải diện một phong cách mà cô ấy cho là hiện đại và hấp dẫn. Bạn mua đồ cho chồng mặc là điều không sai. Nhưng nếu anh ấy không bao giờ mặc hoặc chỉ mặc chúng vì bạn khăng khăng đòi hỏi, vậy vấn đề ở đây là gì? Đó là một khoản chi tiêu lãng phí.

Nếu anh ấy bắt đầu mặc quần áo không phù hợp, trông lúc nào cũng không gọn gàng và lôi thôi, anh ấy có trách nhiệm phải thay đổi.

7. Bạn là người xếp lịch cho anh ấy

Khi bạn liên tục cố gắng giúp anh ấy theo sát thời gian biểu và anh ấy không tuân theo lịch trình này, bạn sẽ trách mình về điều mà ngay từ đầu bạn không cần chịu trách nhiệm. Cứ để anh ấy quên lịch trình vì anh ấy sẽ nhận ra bài học, sự thất vọng sau đó có thể là động lực để anh ấy tìm được giải pháp cho việc tuân thủ thời gian biểu.

8. Anh ấy chỉ cần nhận mà không cần cho đi

Bạn đã dành cả ngày tại nơi làm việc hoặc với lũ trẻ, nấu một bữa ăn ngon và chuẩn bị một món quà nhỏ cho người bạn yêu. Nhưng họ coi đó là điều hiển nhiên và không bao giờ nghĩ sẽ làm một điều gì đó tử tế để đáp lại. Bạn đã hy sinh quá nhiều và đặt nhu cầu của họ hơn nhu cầu của mình, giống như một người mẹ thực thụ sẽ làm đối với con cái của mình.

Phân chia trách nhiệm và cùng nhau làm điều gì đó tốt đẹp cho cả hai sẽ là giải pháp hữu ích. Trong khi làm điều gì đó cùng nhau, cả hai đều quan tâm đến kết quả, cho dù đó là bữa tối gia đình ngon miệng hay một chuyến đi ngắn ngày đến bờ biển để giúp cả hai thoát khỏi gánh nặng công việc hàng ngày.

9. Anh ấy có nhiều yêu cầu với bạn

Khi anh ấy quen với sự tận tâm thái quá của bạn, anh ta có thể lạm dụng mong muốn chăm sóc người khác của bạn để làm mọi việc theo ý mình. Họ liên tục có những yêu cầu nhỏ khiến bạn ngốn hết thời gian và công sức của mình. Bạn đang ngủ và họ cần ủi chiếc áo đó ngay lập tức, vì vậy thay vì tự mình làm việc đó, họ sẽ đến đánh thức bạn và yêu cầu giúp đỡ.

Bằng cách này hay cách khác, bạn cần học cách nói "không", cho họ nhiều tự do hơn và giao nhiều trách nhiệm hơn cho họ. Thay vì sẵn sàng đưa ra lời khuyên về bất kỳ chủ đề nào, bạn có thể chỉ cần nói, "Tôi không biết" và không có gì sai với điều đó.

10. Bạn chịu trách nhiệm về hành động của anh ấy

Anh ấy không thanh toán hóa đơn đúng hạn, vì vậy bạn phải chịu trách nhiệm và tự giải quyết mọi việc. Hoặc bạn có thể khắc phục quá nhiều vấn đề do người ấy sơ suất hoặc lơ đễnh. Tất cả những điều này đều khiến bạn căng thẳng và bạn phải dành thời gian để giải quyết hậu quả từ việc làm của người ấy.

Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy học cách buông tay và để bạn đời học hỏi từ những sai lầm của chính họ. Bạn không phải là "nữ siêu nhân" để giải quyết mọi vấn đề hộ người ấy.

Ý kiến bạn đọc