10x xinh xắn, làm nhà văn ở tuổi 16

Gia đình Chủ nhật, 21/04/2019 22:29:17 PM Theo iOne

Đào Thiên An, học sinh lớp 10 chuyên Ngữ Hà Nội có thành tích học tập tốt, vừa ra mắt bộ 3 cuốn sách dành cho tuổi teen.

Đào Thiên An, sinh năm 2003, cựu học sinh trường THCS Marie Curie, đang là học sinh lớp 10 chuyên Ngữ Hà Nội. Cô bạn có ngoại hình nhỏ nhắn, gương mặt xinh xắn. Cấp hai, Thiên An từng có 4 năm liền là học sinh giỏi Văn các cấp trường, quận, thành phố; Giành học bổng 4 năm học sinh giỏi xuất sắc của trường. Cô bạn còn là thủ khoa trung bình môn Văn và tiếng Anh của trường.

10x xinh xắn, giỏi giang Đào Thiên An.

10x xinh xắn, giỏi giang Đào Thiên An.

Thiên An từng giành được giải Nhì cuộc thi Viết về Marie Curie nhân kỷ niệm 25 năm thành lập trường. Không chỉ giỏi Văn, mê viết, cô bạn tham gia tích cực các hoạt động thể thao, văn nghệ trong trường.

Khi đang học lớp 10, Thiên An đã là nhà văn trẻ. Cô bạn vừa cho ra mắt 3 cuốn sách tuổi teen gồm Ơ kìa! Tuổi thơ, Nhật ký tuổi teen - Mẹ hãy buông tay để con được lớn  Vì mình là cô gái tuổi teen.

Thiên An cho biết niềm đam mê với văn chương hình thành từ sớm. 10x viết nhiều thể loại, nhưng đây là tập tản văn đầu tiên tác giả công bố và xuất bản thành sách. Một trong những dấu mốc khơi nguồn cho sáng tác của Đào Thiên An, đó là vào hè năm học lớp 7. Cô bạn được tham gia trại hè giao lưu văn hóa tại Bang California, Mỹ. Suốt một tháng xa quê hương, gia đình, bạn bè càng khiến cho tác giả nhớ tuổi thơ đến cồn cào. Đó là lý do thôi thúc Thiên An hoàn thiện và cho ra mắt tập tản văn Ờ kìa! Tuổi thơ.  

Thiên An là tác giả của cuốn tản văn về tuổi thơ.

Thiên An là tác giả của cuốn tản văn về tuổi thơ.

Bằng những cảm nhận hồn nhiên của một trái tim non nớt nhưng không dại khờ, Đào Thiên An đã vẽ lên một bức tranh tuổi thơ với nhiều các cung bậc cảm xúc. Đó là những trò đùa tinh nghịch của con nít, khi là những xúc cảm vui buồn khi phải xa bạn; lúc lại là những day dứt, muộn phiền khi mắc lỗi với người thân, với bạn bè...

Cuốn sách được tác giả viết và gom góp trong 4 năm (từ khi học lớp 5 đến hết lớp 8) nên xúc cảm không liền mạch và không có giới hạn. Mỗi một câu chuyện là một cung bậc cảm xúc, là một nỗi niềm ở một thời điểm, một độ tuổi khác nhau.

Thiên An tâm sự: "Ai cũng có một tuổi thơ để nhớ để thương để mong được sống lại... Tuổi thơ của mình với rất nhiều tật xấu, nhiều đến nỗi khó có thể kể hết. Nhưng lạ thay, mình chưa bao giờ có ý định trốn chạy khỏi nó, càng không muốn để nó 'ngủ yên'. Lúc nào mình cũng có thể 'lục tung' nó lên và 'cho nó vào lò vi sóng' đế 'hâm' lại cho nóng, để tìm lại tuổi thơ và để được "xấu" như những ngày thơ dại ấy...".

Vẻ đáng yêu, ngây thơ của nhà văn 10x Thiên An.

Vẻ đáng yêu, ngây thơ của nhà văn 10x Thiên An.

Nhà văn trẻ nói thêm: "Mình luôn nghĩ sẽ chẳng bao giờ lớn lên, chẳng bao giờ già đi. Dù mình có bao nhiêu tuổi đi chăng nữa thì vẫn là Thiên An của thơ ngây, của giận hờn và của ngày xưa ấy... Mình thấy thật lạ, thật khó hiểu, thật mâu thuẫn khi phát hiện ra rằng càng lớn, càng trưởng thành lại càng muốn quay trở về tuổi thơ... Mình không hiểu vì sao khi còn bé luôn ao ước mình mau lớn, thì bây giờlại dành cả quãng thời gian trưởng thành đế mong được trở về tuổi thơ...".

Ý kiến bạn đọc