15 mẹo đơn giản giúp ngủ nhanh và sâu giấc

Làm đẹp Thứ 3, 14/09/2021 17:30:38 PM Theo Ngôi sao, Bright Side

Nếu thường xuyên khó ngủ, mất ngủ, hãy thử giảm nhiệt độ phòng, đọc một cuốn sách nhàm chán hay sử dụng tiếng ồn trắng để dễ ngủ hơn.

Thiết lập lịch sinh hoạt cố định

Cố định giờ đi ngủ và thức dậy sẽ giúp bạn hình thành thói quen. Não bộ sẽ bắt đầu chế độ "tự động tắt nguồn" khi đến giờ, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Giảm ánh sáng

Trước khi đi ngủ ít nhất một giờ, hãy tắt tất cả các loại đèn, trừ đèn ngủ nếu quen dùng. Việc này sẽ đưa não bộ vào trạng thái nghỉ ngơi, nhờ vậy, bạn dễ thấy buồn ngủ hơn.

Giảm nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phòng ngủ từ 15,5 đến 20 độ C cũng có thể giúp bạn trông trẻ hơn vì khuyến khích cơ thể sản xuất melatonin.

Nhiệt độ phòng ngủ từ 15,5 đến 20 độ C cũng có thể giúp bạn trông trẻ hơn vì khuyến khích cơ thể sản xuất melatonin.

Một nghiên cứu đăng trên tờ Science Times chỉ ra rằng nhiệt độ trong khoảng 15,5 - 20 độ C kích thích sản xuất melatonin, một loại hoóc môn khuyến khích giấc ngủ. Nhiệt độ phòng ngủ cao hơn 21 độ C khiến cơ thể không thể giải phóng melatonin, khiến bạn khó ngủ hơn.

Tránh xa ánh sáng xanh từ màn hình

Ánh sáng xanh từ màn hình có thể khiến bạn thấy mỏi mắt nhưng lại kích thích não bộ hoạt động, vì vậy, bạn sẽ thấy khó ngủ. Hãy tắt các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Đọc một cuốn sách nhàm chán

Thời đi học, việc đọc sách cả đêm có thể khiến bạn rất buồn ngủ. Hãy áp dụng mẹo đó vào lúc này, đọc một cuốn sách nhàm chán để ngủ nhanh hơn.

Sử dụng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng (white noise) là tiếng ồn được pha trộn nhiều loại âm thanh có tần số khác nhau, phát với cường độ bằng nhau và thường được lặp lại một cách ngẫu nhiên. Thông thường, chúng có thể là tiếng mưa rào, tiếng quạt máy hay thậm chí là tiếng động cơ xe. Tiếng ồn trắng thường được sử dụng để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy thử sử dụng biện pháp này.

Tắm nước nóng và massage

Thư giãn trong bồn nước ấm giúp giải tỏa căng thẳng.

Thư giãn trong bồn nước ấm giúp giải tỏa căng thẳng.

Ngâm bồn hoặc tắm vòi sen nước nóng sẽ giúp thư giãn cơ bắp, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi. Massage cũng làm thư giãn cơ thể, khiến bạn dễ ngủ hơn.

Uống sữa tươi pha mật ong

Uống một cốc sữa tươi ấm pha một thìa mật ong 30 phút trước giờ đi ngủ có thể giúp cơ thể thư giãn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Tránh thức ăn khó tiêu trước giờ đi ngủ

Ăn quá no vào bữa tối hoặc ăn bữa tối quá nhiều đạm có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy ăn tối nhẹ nhàng, thưởng thức một tách trà hoa cúc hoặc sữa tươi ấm trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Không uống caffeine vào buổi chiều

Nếu bạn thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, nên tránh uống cà phê hoặc các thức uống chứa caffeine gần giờ đi ngủ. Đôi khi, một tách cà phê vào buổi chiều cũng có thể khiến bạn khó ngủ vào buổi tối. Nếu muốn uống cà phê vào buổi tối, nên chọn loại tách caffeine.

Sử dụng tai nghe hỗ trợ giấc ngủ

Một số sản phẩm tai nghe được thiết kế phát những đoạn âm thanh như tiếng mưa, tiếng sóng vỗ hoặc nhạc thiền để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Giữ ấm chân

Một nghiên cứu của Đại học Tâm thần (Thuỵ Sĩ) cho thấy, khi chân tay được giữ ấm hơn những bộ phận còn lại của cơ thể, bạn sẽ rất dễ ngủ. Phương pháp này thậm chí còn giúp một số người chữa khỏi bệnh mất ngủ. Các nhà khoa học khuyên người có bàn chân lạnh nên mang tất vào ban đêm để dễ ngủ.

Thiết bị chống ngáy

Ngáy có thể khiến cả người ngáy và người nằm cạnh khó ngủ. Bạn có thể đầu tư thiết bị hoặc đai đeo cằm chống ngáy để hỗ trợ thở và ngủ ngon hơn.

Mua đệm tốt hơn

Một chiếc đệm thoải mái sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một chiếc đệm thoải mái sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tấm đệm thoải mái là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Hãy chọn mua loại đệm phù hợp với nhu cầu để có giấc ngủ ngon.

Tập thể dục vào ban ngày

Tập thể dục vào ban ngày không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Nhờ vậy, bạn sẽ thấy dễ ngủ hơn vào buổi tối.

Ý kiến bạn đọc