3 điều cần làm trước tuổi trung niên

Gia đình Thứ 2, 18/05/2020 21:53:11 PM Theo Vnexpress, QQ

Nếu mỗi người chủ động chuẩn bị, cuộc sống của họ sẽ bớt vất vả hơn, hạnh phúc hơn. Có ba điều mà một người trước tuổi trung niên nhất định nên làm.

Có một khoản tiền tiết kiệm

Người tuổi trung niên buộc phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe khi bệnh tật bất ngờ tìm đến. Trong khi đó, ở độ tuổi này, thu nhập của họ đã không còn như thời còn trẻ. Vì vậy, bạn cần phải luôn luôn có một khoản dự phòng để chăm lo cho sức khỏe, phòng trừ bất trắc.

Ảnh minh họa: NBC News.


Khi có một khoản tiền dành dụm, bạn có thể chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, không bị nỗi lo không có tiền chi phối đến mức không dám đi khám, không dám mua thuốc cho chính mình. Nhờ thế, bạn có thể tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh tuổi "xế chiều". Bạn cũng không cần phải lo lắng vì việc là gánh nặng cho con cái khi chúng phải bỏ tiền ra cho bạn thăm khám, chữa bệnh.

Sự chủ động về tài chính cũng giúp cho người trung niên có được sự tôn trọng của con cái, thay vì bị coi như gánh nặng.

Có mối quan hệ tốt với con cái

Đương nhiên cha mẹ và con cái luôn có mối quan hệ mật thiết. Tuy nhiên, với người tuổi trung niên, mối liên hệ với con cái sẽ khác so với khi bạn còn trẻ, khi còn phải chăm sóc cho chúng từng ly, từng tí. Giai đoạn này, thay vì lấy con cái làm trọng tâm, mỗi người trung niên nên quan tâm nhiều hơn cho chính mình, do con cái đã trưởng thành, đã tự xây dựng một cuộc sống riêng.

Điều người trung niên nên làm lúc này là học cách không tham gia quá nhiều vào vấn đề của con. Sự can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con khiến mối quan hệ có thể trở nên căng thẳng. Các chuyên gia cho rằng người ở độ tuổi trung niên không nên can dự vào các quyết định của con cái họ. Nhờ thế, họ sẽ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia, cần phải giữ một khoảng cách nhất định với con cái, khi ở tuổi trung niên, thay vì theo sát chúng "từng ly từng tí" như trước. Điều cần làm là bớt lo lắng cho con, quan tâm đến bản thân nhiều hơn, đây cũng là một cách để giảm áp lực cho con cái họ.

Có một chỗ ở độc lập

Cuộc sống chung "tam tứ đại đồng đường" dưới một mái nhà hẳn nhiên là không đơn giản, nhất là khi có sự khác biệt về quan điểm sống trong từng thế hệ. Lối sống của các thế hệ khác nhau là rất khác nhau, vì thế, cả hai đều cần có không gian tự do để có một cuộc sống hạnh phúc.

Người tuổi trung niên sẽ hạnh phúc hơn, nếu họ chủ động sống độc lập, không phụ thuộc vào con cái về chỗ ở. Ngay cả khi mối quan hệ vô cùng gắn kết, khăng khít, cả hai thế hệ vẫn nên có một cuộc sống độc lập, một không gian sống riêng. Trong khi đó, người trung niên sống cùng con cái sẽ vướng phải nhiều vấn đề rắc rối, dù ít hay nhiều.

Thực tế, việc bạn có một cuộc sống tốt ở tuổi già hay không phụ thuộc hoàn toàn vào việc bạn đã sắp đặt tốt ba yếu tố trên đủ tốt hay chưa.

Ý kiến bạn đọc