6 điều bố nên làm khi lên chức

Gia đình Chủ nhật, 04/04/2021 21:25:47 PM Theo Ngôi sao, Brightside, Thư viện Pháp luật

Bố nên chủ động thay tã, ru con ngủ để vợ có thời gian nghỉ, trả lời câu hỏi của con thay vì bảo bé chạy đi hỏi mẹ.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

1. Tự rửa bát đĩa mình bày ra

Nấu ăn, lau dọn nhà cửa, giặt giũ là các việc mà bố làm để con thấy rằng bố có thể làm được mọi thứ. Đây là những việc bình thường với một người đàn ông. Các ông bố cũng đừng nên ngần ngại khi cùng con gái uống trà chiều, chơi đồ hàng. Niềm vui của con quan trọng hơn những định kiến có sẵn.

2. Dành thời gian cho con

Bắt đầu từ ngày con chào đời, bố đã có thể thay tã, bồng bế con, đi bộ, chơi cùng con. Một ông bố ở Anh sáng tạo ra trò bịt mắt nếm đồ ăn để biến bữa ăn trở thành một trải nghiệm thú vị cho cả gia đình.

3. Trả lời mọi câu hỏi của con

 

Một người vợ vừa sinh con không thể biết mọi thứ cô ấy cần biết về vai trò làm mẹ chỉ trong một ngày. Bạn cũng vậy. Vì thế, đừng tự đánh mất cơ hội phát triển bản thân thông qua những việc nuôi dạy, chăm sóc con. Bạn càng làm nhiều, cuộc sống gia đình sẽ càng tốt lên. Khi con có câu hỏi, đừng nói với con rằng: "Hãy hỏi mẹ đi". Một ông bố cũng nên trả lời câu hỏi chứ không nên ỷ vào vợ. Nếu không thể trả lời câu hỏi của con, bạn có thể tìm kiếm câu trả lời cùng vợ mình để giải đáp cho con.

4. Chủ động giúp đỡ vợ - đừng chờ tới khi cô ấy hỏi tới

Nhiều bà mẹ trẻ không biết cách yêu cầu sự giúp đỡ khi cần thiết. Và đó là lúc để bạn hành động. Đừng hỏi rằng anh có thể giúp gì không mà hãy chủ động chăm con, cho vợ thời gian đi tắm hoặc gặp bác sĩ. Vợ và bạn đều như nhau, ngày thường đi làm và cuối tuần mới được nghỉ. Tuy nhiên, vào giờ nghỉ, cô ấy vẫn phải chăm con. Và bạn cũng cần làm cha liên tục, kể cả là ngày thường hay ngày nghỉ. Nếu không, có thể bạn sẽ chỉ được biết tới là người cha bận rộn, chỉ bên con vào cuối tuần.

5. Biết lắng nghe con

Bạn hãy lắng nghe con khi con muốn nói điều gì đó, kể cả khi con còn... chưa có răng. Đừng phớt lờ con, hãy để con cái cảm nhận tình yêu của bạn dành cho chúng. Đừng phủ nhận các cảm xúc tiêu cực của bé, không ra lệnh, đe doạ. Nói cách khác, hãy làm cha đáng mến của các con thay vì một giám thị nghiêm khắc.

6. Hiểu biết về quyền lợi làm cha

Bạn có quyền xin nghỉ phép khi con ốm, chia sẻ nghĩa vụ chăm sóc con nhỏ với vợ của mình. Tại Việt Nam, các ông bố cũng có quyền nghỉ thai sản để chăm sóc vợ sinh con khi sinh thường, sinh mổ. Hiểu biết về quyền lợi khi lên chức cũng là cách để các ông bố phát huy vai trò làm cha của mình.

Ý kiến bạn đọc