9 điều quan trọng bố mẹ cần dạy khi con lên 10

Gia đình Chủ nhật, 18/07/2021 20:16:14 PM Theo Ngôi sao, Bright Side

Con cần học cách tôn trọng tất cả mọi người mà không phân biệt giới tính, biết cách nói câu từ chối và không ngại hỏi nếu không biết rõ.

1. Dạy con biết tôn trọng cả bạn nữ lẫn bạn nam

9 điều quan trọng bố mẹ cần dạy khi con lên 10
 

Tôn trọng mọi người là một điểm quan trọng mà con bạn cần có, bao gồm cả sự tôn trọng với những trẻ khác ở cùng độ tuổi, không phân biệt giới tính.

2. Dạy con không sợ mắc sai lầm

Học hỏi từ sai lầm của bản thân là điều mà bất cứ ai cũng từng trải qua. Do đó, để con được mắc sai lầm, học hỏi từ thất bại của chính mình sẽ giúp bé trưởng thành hơn qua từng ngày. Phụ huynh nên dạy con không sợ thua cuộc hoặc mắc lỗi.

3. Kiến thức con có được quan trọng hơn điểm số

Đôi khi cha mẹ tức giận khi điểm số của con không đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ. Tuy nhiên, điểm số tốt không đồng nghĩa với việc con sở hữu nhiều kiến thức. Bố mẹ nên dạy con rằng kiến thức mà con sở hữu còn quan trọng hơn điểm mà con đạt được.

4. Con có thể hỏi bố mẹ khi cần sự trợ giúp

Trở thành bạn của con không phải là một vấn đề dễ dàng khi con đã có bạn của riêng mình. Để con có thể tin tưởng bạn, bạn hãy chứng minh cho con thấy mình đáng tin cậy, cố gắng tránh la hét, có những bài giảng dài dòng khiến con buồn chán.

5. Biết tự đứng lên bảo vệ mình

Một số cha mẹ thể hiện sự tôn trọng với giáo viên, người khác hơn là con mình. Điều này khiến bé bất an và không có khả năng tự đứng ra bảo vệ bản thân khi không có bố mẹ bên cạnh. Do đó, phụ huynh cần trau dồi cho con sự tự tin, khả năng đưa ra chính kiến đúng đắn để bé có thể tự bảo vệ mình.

6. Không làm điều mình không muốn chỉ để làm vừa lòng người khác

9 điều quan trọng bố mẹ cần dạy khi con lên 10 - 1
 

Trẻ em nghĩ rằng việc được yêu thích trong nhóm bạn bè là điều rất quan trọng, chúng sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó, kể cả trẻ biết việc đó là sai trái. Ví dụ, bạn bè khiêu khích trẻ đập vỡ cửa sổ hàng xóm vì cảm thấy đó là một chuyện "rất ngầu". Vì vậy, khi ở cùng con, bố mẹ cần đưa ra ví dụ minh họa cụ thể để bé hiểu rằng một người trung thực, đáng kính sẽ được tôn trọng hơn là nhận được sự ủng hộ, tán thưởng của ai đó dù phải phá bỏ niềm tin của mình về điều gì đúng hoặc sai.

7. Biết hỏi khi không hiểu điều gì đó

Trẻ con đưa ra câu hỏi là chuyện bình thường. Con cần hỏi để khám phá thay vì giả vờ mình đã hiểu biết kiến thức nào đó. Tuổi ấu thơ là thời điểm vàng để con tiếp cận với nhiều kiến thức xung quanh.

8. Biết trân trọng môi trường sống

Trẻ con thường nghịch ngợm, nhiều lần khiến người lớn chau mày vì làm bẩn đường phố hoặc làm hỏng các bồn hoa ven đường. Vì thế, bố mẹ nên nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho con ngay từ phạm vi gia đình. Bố mẹ nên làm gương, yêu thiên nhiên và tình yêu này có thể lan tỏa tới con.

9. Biết cách nói câu từ chối

Dạy con biết cách nói "Không" với người lớn, giáo viên và kể cả bố mẹ. Bạn sẽ muốn con có tính cách toàn vẹn, có chính kiến hơn là một đứa trẻ chỉ biết cách vâng lời với mọi yêu cầu của người khác. Nếu bé không có khả năng từ chối, cuộc sống của bé khi lớn lên sẽ vất vả.

Ý kiến bạn đọc