9 sai lầm phổ biến khiến cha mẹ hối hận sau này

Gia đình Thứ 7, 28/08/2021 21:23:14 PM Theo Ngôi sao, Bright Side

Ít giao tiếp, chụp hình, hiếm khi ôm con, không để tâm tới ý kiến của con... là các sai lầm mà nhiều bậc phụ huynh mắc phải.

Khi đã có con, các bậc phụ huynh đều mong muốn con cái có được cuộc sống tốt đẹp nhất có thể. Nhiều người sẵn sàng làm thêm giờ để mua được đồ chơi mới cho con, một số nghiêm khắc vì muốn con có tính kỷ luật, biết xác định mục tiêu, số khác cho con quyền tự do lựa chọn và quyết định. Mỗi gia đình có các dạy con riêng, nhưng khó tránh cảm giác hối hận khi mắc phải một số sai lầm trong quá khứ. Hãy điểm qua một số lỗi phổ biến của các bậc phụ huynh để tránh phạm phải sai lầm tương tự như họ.

1. Ít giao tiếp với con

9 sai lầm phổ biến khiến cha mẹ hối hận sau này
 

Để một đứa trẻ trở thành người biết tự lập, chúng cần thời gian được dạy dỗ, uốn nắn, tương tác với người lớn. Dĩ nhiên, cha mẹ có thể làm việc gì đó của mình khi con đang chơi trò chơi. Tuy nhiên, nếu bạn biến điều này trở thành thói quen, rất có thể, một ngày nào đó, bạn sẽ ngỡ ngàng nhận ra con đã lớn và con đang sống cuộc đời của riêng mình.

Đương nhiên, bạn sẽ không có cách nào để lấy lại khoảng thời gian đã mất, vì vậy, hãy cố gắng không chỉ gần gũi về mặt thể chất với con mà cả về tinh thần. Hãy tận hưởng thời gian bên con mỗi khi có thể.

2. Ít ôm con

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của những cái ôm đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Thế nhưng, nhiều khi phụ huynh bỏ qua các cái ôm vì nhiều lý do chẳng hạn như sợ con quen mùi và bám cha, mẹ... Theo thời gian, đứa trẻ sẽ lớn lên và không để bạn ôm chúng như khi chúng còn nhỏ. Vì vậy, hãy tận hưởng những cái ôm yêu thương với con khi bạn vẫn còn có thể.

3. Ít chụp hình, video khoảnh khắc của con ngày bé

Tất nhiên, không có điều gì xấu xảy ra nếu bạn không chụp ảnh. Nó sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, phẩm chất đạo đức hoặc sức khỏe thể chất của trẻ. Nhưng rất có thể trong tương lai, bạn sẽ không có cách nào để ghi nhớ một số khoảnh khắc quý giá nhất của cuộc đời mình và chia sẻ những cảm xúc này với những đứa con đã trưởng thành. Nhiều bậc cha mẹ thực sự hối tiếc vì đã không sử dụng máy ảnh nhiều hơn khi lẽ ra họ có thể.

Bạn sẽ không bao giờ xem đoạn ghi hình của một màn trình diễn pháo hoa nhưng bạn chắc chắn sẽ muốn xem (nhiều hơn một lần) những bước đi đầu tiên của con bạn.

4. Ít chơi các trò chơi sáng tạo cùng con

9 sai lầm phổ biến khiến cha mẹ hối hận sau này - 1
 

Trước tiên, nếu bạn cho con tham gia nhiều hoạt động khác nhau, bạn có thể tìm hiểu xem con thích gì và giỏi làm gì. Sau đó, bạn có thể hướng dẫn, giúp con phát triển thế mạnh của bé. Thứ hai, khi con tham gia bất kỳ hoạt động nào, bố mẹ có thể đọc to cho con nghe hoạt động ấy hoặc cho con chơi bột nặn, đồ chơi sẽ giúp phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng của bé. Cuối cùng, bạn làm cho mối liên kết giữa bạn và con bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

5. Cha mẹ quá nghiêm khắc

Có một quan niệm phổ biến rằng bố mẹ kỳ vọng càng cao, con cái càng thành công. Nhưng trong thực tế, con cái của các gia đình này thường nhận phải các tác dụng ngược, liên quan tới các vấn đề về hành vi và thậm chí cả các vấn đề về phát triển. Tất nhiên, một trong những nhược điểm của việc kỳ vọng quá cao là mối quan hệ không tốt giữa cha mẹ và con cái.

Hình phạt của cha mẹ cho bé khi bé bị điểm kém có thể làm giảm thành công của con ở tuổi đến trường. Bố mẹ chỉ nên thưởng, phạt với các dấu mốc quan trọng của bé.

6. Không quan tâm tới ý kiến của con

Khi còn là một đứa trẻ, chắc hẳn bạn từng cảm thấy khó chịu khi phải nghe người lớn nói: "Con còn quá nhỏ để quyết định" hoặc "Người lớn biết thế nào là tốt". Vì thế, khi bị phớt lờ hoặc phải nghe những câu như này từ bạn, có thể con bạn cũng sẽ cảm thấy không thoải mái và cảm thấy kém an toàn.

Đồng thời, khi trẻ lớn, trẻ sẽ không biết mình muốn gì khi bố mẹ luôn quyết định thay mình. Vì vậy, bố mẹ cần để trẻ tự lựa chọn điều chúng muốn và được quyền bày tỏ ý kiến của mình. Khi có vấn đề khó khăn, cha mẹ sẽ hướng dẫn, thảo luận và giải thích thay vì bỏ qua ý kiến của bé.

7. Không khiến con cái hạnh phúc

Những kỷ niệm đẹp từ thời thơ ấu của chúng ta là những gì quý giá nhất mà không ai có thể lấy đi. Hơn thế nữa, những kỳ nghỉ nhỏ có thể biến thành những ký ức đẹp, là nền tảng vững chắc cho tương lai của bé. Bởi vì khi một đứa trẻ được lớn lên trong một môi trường lành mạnh và có nhiều trải nghiệm mới, chúng được sẽ phát triển theo hướng tích cực. Những đứa trẻ hạnh phúc sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống của người lớn và bắt đầu những mối quan hệ mới.

Cha mẹ cũng thường hoài niệm về quãng thời gian bên nhau. Vì vậy, hãy tận hưởng nó và nghĩ cách làm cho cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn. Hãy đảm bảo rằng con bạn có nhiều khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống nhất có thể.

8. Nghe theo quá nhiều lời khuyên khác nhau

Có những người rất thích đưa ra lời khuyên, ngay cả khi nó không phù hợp và các bà mẹ trẻ thường lắng nghe chúng. Khi bạn gặp những "chuyên gia" này, bạn sẽ nghe được rất nhiều thông tin về cách ăn mặc, cách cho con ăn và cách giáo dục con tốt hơn. Nhưng bạn là cha mẹ và bạn hiểu rõ hơn ai hết về điều gì tốt cho con mình và điều gì không. Tất nhiên, bạn có thể lắng nghe những lời khuyên này, nhưng không có nghĩa là bạn phải làm theo chúng.

9. Bố mẹ không ở bên vào các thời khắc quan trọng của con

9 sai lầm phổ biến khiến cha mẹ hối hận sau này - 2
 

Một số điều có vẻ không nghiêm trọng đối với chúng ta nhưng lại có thể thực sự nghiêm trọng đối với con cái chúng ta. Và tất cả mọi người (đặc biệt là trẻ em) đều cần có ai đó bên cạnh vào những thời điểm quan trọng. Ngay cả khi có vẻ như bạn có lý do chính đáng để bỏ lỡ bữa tiệc sinh nhật của con mình, hãy cố gắng đừng làm vậy. Trong tương lai, bạn sẽ rất tiếc khi nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu sự kiện quan trọng của bé.

Bố mẹ nên sắp xếp thời gian để cùng đưa con đi mua sắm đồ trang trí nhà cửa các dịp lễ hội, đi xem hát, hoặc cùng nhau đi thăm ông bà. Tất cả những điều này đều quan trọng. Và khi trẻ lớn lên, bạn sẽ rất nhớ những khoảnh khắc quý giá này.

Ý kiến bạn đọc