Bà mẹ mắc ung thư cuối thai kỳ được hơn 200 người hiến máu

Gia đình Thứ 2, 05/04/2021 22:17:20 PM Theo Ngôi sao

Có những học sinh nói với Ngọc Lan rằng các em may mắn vừa qua sinh nhật 18 tuổi, đủ điều kiện hiến máu và có cả những người từ Thái Nguyên không ngại Covid-19 cũng đến bệnh viện sẵn sàng giúp đỡ.

Đã qua một năm nhưng hiện tại nghĩ lại, chị Lưu Ngọc Lan (30 tuổi, giáo viên dạy tiếng anh tại một trung tâm ở Hà Nội) thỉnh thoảng vẫn rùng mình về "biến cố" thập tử nhất sinh mà chị từng trải qua. Qua đó chị cũng cảm ơn sâu sắc đến hơn 200 người đã tình nguyện cứu giúp 2 mẹ con chị thoát khỏi cửa tử.

Chị Ngọc Lan của hiện tại với mái tóc tém, làn da trắng hồng, khuôn mặt rạng rỡ luôn lạc quan với cuộc sống và tràn đầy năng lượng mỗi khi xuất hiện trước hàng trăm học sinh. Chị cũng là bà mẹ bỉm sữa luôn vui tươi có một em bé trộm vía phát triển bình thường, thông minh và khỏe mạnh. Mỗi tháng một lần, chị quay lại bệnh viện để thăm khám.

Kể lại câu chuyện cũ với tâm thế nhẹ nhàng, chị Lan cho biết, giữa tháng 3/2020 khi đang mang thai ở tuần thai 37, chị bắt đầu có dấu hiệu khó đi lại, tiểu ra máu. Trong một lần khám thai, kết quả xét nghiệm cho thấy lượng tiểu cầu giảm quá sâu, chị Lan được chỉ định nhập Viện Huyết học - truyền máu Trung ương. Chị vẫn nghĩ mình chỉ bị hạ tiểu cầu do biến chứng thai sản. Nhưng khi được chuyển lên tầng 7 - khoa ung thư, nỗi sợ hãi bắt đầu xâm chiếm cơ thể. Bác sĩ thông báo chị bị ung thư máu cấp tính, rất nguy hiểm tới cả mẹ lẫn con.

"Ngày đó, mình sốc, khóc lóc có, chán nản có, tuyệt vọng có. Và mình muốn bỏ chạy, muốn chết thật nhanh, bằng cách... uống thuốc ngủ. Cộng thêm bệnh tiến triển nhanh, mình buộc phải sinh mổ để đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và con. Tuy nhiên khả năng cầm máu rất thấp. Các bác sĩ tiên lượng sản phụ cần truyền nhiều máu và chế phẩm máu, cả trước, trong và sau ca mổ. Trong khi đó, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương không còn nhiều. Bên cạnh đó, các bệnh nhân khác cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu máu trầm trọng. Mình lại một lần nữa suy sụp. Nghĩ đến cái chết thật nhanh nhiều hơn", Ngọc Lan chia sẻ.

Chồng luôn bên cạnh và động viên chị Lan trong cuộc chiến với ung thư một năm trước. Ảnh: NVCC.

Chồng luôn bên cạnh và động viên chị Lan trong cuộc chiến với ung thư một năm trước. Ảnh: NVCC.

Sau đó, khi bình tĩnh và suy nghĩ lại về 30 năm cuộc đời, chị thương bố mẹ, chồng, con và những người đã dành cho chị nhiều tình yêu, dù chưa thể báo đáp hết. Đứng trước thời khắc sinh tử, chị mới hiểu được sống là điều quý giá đến thế nào.

Ngày 19/3/2020, trên trang Facebook cá nhân, chị Lan kêu gọi người thân, bạn bè và học sinh đến hiến máu. Chị xin lỗi nếu lỡ làm phiền mọi người trong mùa dịch bệnh, nhưng 1-2 ngày nữa khi phải mổ cấp cứu để lấy con ra, chị sợ sẽ thiếu máu và có thể dẫn đến tử vong. Bài viết đã nhận được gần 10.000 lượt chia sẻ, hàng chục nghìn bình luận. Chỉ trong chiều ngày hôm đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận hơn 200 đơn vị máu.

"Đó là lần đầu tiên trong đời mình nhận được tình yêu và sự quan tâm của nhiều người đến vậy. Hàng chục nghìn người đã kêu gọi cộng đồng đến hiến máu cho mình và hàng trăm người đã đến bệnh viện để tặng cho mình những giọt máu quý giá", bà mẹ bỉm sữa nhớ lại.

Có những học sinh nói với Ngọc Lan rằng may mắn vừa qua sinh nhật 18 tuổi, đủ điều kiện hiến máu. Có cả những người xa xôi từ Thái Nguyên không ngại mùa dịch Covid-19, cũng đến bệnh viện trong tâm thế sẵn sàng giúp đỡ. Những giọt máu quý giá ấy khiến Ngọc Lan và cả những người bệnh khác thật hạnh phúc biết bao.

Tiên lượng ca mổ hết sức khó khăn do sản phụ có nguy cơ khó cầm máu do giảm tiểu cầu và các yếu tố đông máu, các bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã hội chẩn nhiều lần với Bệnh viện Phụ sản Trung ương và quyết định mổ lấy thai ngay tại Viện.

Các bác sĩ đã gặp riêng ông xã chị Lan, thông báo tiên lượng 50/50 cho cả 2 mẹ con. Khi ấy chị Lan luôn sẵn sàng cho cái chết và cảm thấy thanh thản một cách kỳ lạ. Chị đã trăn trối, dặn dò chồng đủ thứ và anh bật khóc! Lần đầu tiên chị chứng kiến người chồng vốn mạnh mẽ và kiên cường của mình, bỗng có chút yếu lòng.

 

"Chồng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ anh ấy mà đi. Chính điều đó đã giúp mình có thêm niềm tin và không sợ hãi. Mình vẫn cười, nghĩ rằng đây là lần cuối cùng mình được ngắm nhìn thế giới này", chị Ngọc Lan tâm sự.

Bé Linh Chi sau khi chào đời đã được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc.

Bé Linh Chi sau khi chào đời đã được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc.

Ngày Quốc Tế hạnh phúc 20/3/2020 cũng là ngày Ngọc Lan lên bàn mổ. Ê kíp khoảng 20 y bác sĩ của Viện Huyết học và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng thực hiện. 8 tiếng trước cuộc phẫu thuật, Ngọc Lan đã từng nghĩ mình sẽ chết. Chính những lời chia sẻ, tình yêu và sự quan tâm của mọi người đã làm thay đổi suy nghĩ của chị: "Mình muốn được sống. Chưa bao giờ, khát vọng sống lại lớn lao đến như vậy".

Ca phẫu thuật thành công, bé gái nặng 2,8 kg chào đời, được đặt tên là Nguyễn Ngọc Linh Chi. Cửa phòng phẫu thuật bật mở, đón cô con gái bé nhỏ xinh xắn và vợ mình đã an toàn sau ca mổ đầy hiểm nguy, chồng chị Lan đã không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc.

Hết thuốc mê, Ngọc Lan tỉnh dậy, em bé đã được đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc. Sau một giấc ngủ sâu, chị biết rằng "mình lại sống rồi" và tâm lý rơi vào trạng thái cực khủng hoàng khi trước mắt chị là những đợt điều trị ung thư: "Đã sống rồi, mình càng muốn sống nhiều hơn. Mình khóc rất nhiều, tiêu cực và nghĩ đây là dấu chấm hết của cuộc đời".

Bà mẹ bỉm bước vào đợt hóa trị đầu tiên khi cơ thể còn rất yếu. Mỗi lần chị Lan ăn vào lại nôn, rụng tóc, mệt mỏi, không thể cử động. Tiểu cầu hạ quá thấp, chị bị xuất huyết não, được chuyển gấp sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật.

"Ca mổ thành công, mình vẫn khóc, vì quá nhiều điều khủng khiếp đã xảy ra chỉ trong một tháng. Sau 3 ngày, mình được về nhà. Tròn một tháng, được gặp thiên thần bé nhỏ thơm hương sữa xin từ các bà mẹ khác. Hạnh phúc được ôm con vào lòng", chị Lan chia sẻ.

Hơn 1 năm, chị Lan đã tự tin hơn, lạc quan, yêu đời hơn. Cuộc sống của chị tạm thời quay về quỹ đạo bình thường và có một gia đình hạnh phúc.

Hơn 1 năm, chị Lan đã tự tin hơn, lạc quan, yêu đời hơn. Cuộc sống của chị tạm thời quay về quỹ đạo bình thường và có một gia đình hạnh phúc.

Tháng 6/2020, Ngọc Lan chính thức kết thúc điều trị và được xuất viện. Cả nhà đều vui mừng, chỉ riêng chị vẫn tiếp tục khóc và nghĩ về cái chết. "Ung thư mà, khả năng tái phát và nặng hơn là rất cao. Dù bệnh có thuốc đích, tiên lượng tốt, có những người hơn 10 năm vẫn ổn. Nhưng mình vẫn lo sợ", chị nói.

Cơ thể yếu ớt, dễ cảm lạnh, tâm trạng tồi tệ, chị dành cả ngày chỉ khóc lóc và tiêu cực. Những lời động viên từ mọi người rằng phải lạc quan với chị sao thật vô nghĩa và sáo rỗng. Từ một người tích cực, đầy năng lượng, chị đã tự biến mình thành một kẻ tiêu cực, xấu xí và thất bại.

Một ngày, Ngọc Lan đọc được thông tin về khả năng chữa lành của cơ thể. Trên thế giới có những người có thể kéo dài sự sống 17-20 năm dù bệnh ở giai đoạn muộn. "Còn nhiều cơ hội, tại sao mình không cố gắng để được ở lâu hơn bên gia đình, để thực hiện những ước mơ trong cuộc sống". Từ đó, chị Lan bắt đầu tìm một con đường riêng chữa bệnh cho bản thân.

Bà mẹ bỉm sữa bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống "healthy" hơn, cắt bỏ hoàn toàn thịt từ động vật 4 chân, chỉ ăn thịt gà và cá, ăn nhiều rau, giảm tinh bột, uống thật nhiều nước rau xanh, sinh tố rau sạch. Ngoài ra, chị còn tập thể dục thường xuyên, như yoga, boxing, chạy bộ, khiến bản thân thật sự bận rộn để quên đi bệnh tật.

Lời nhắn nhủ đong đầy yêu thương mà chị Ngọc Lan nhận được từ các học sinh của mình.

Lời nhắn nhủ đong đầy yêu thương mà chị Ngọc Lan nhận được từ các học sinh của mình.

Chị tập trung vào công việc giảng dạy, giúp đỡ những người xung quanh, làm tất cả mọi thứ cho những người mình yêu thương "như thể hôm nay là ngày cuối cùng", đi du lịch sau mỗi lần đi khám định kì để ăn mừng. Chưa bao giờ chị thấy khỏe mạnh như thế, có thể chạy được 5 km - phá vỡ giới hạn của bản thân, leo 39 tầng cầu thang, dậy sớm ngủ sớm nên thấy minh mẫn, khoẻ mạnh, và còn nhiều ý tưởng sáng tạo cho công việc hơn trước.

"Và... mình đã tìm lại chính mình, biết yêu bản thân, không còn khóc lóc, tự ti trầm cảm nữa. Mình đã tìm lại được con người của ngày xưa để có thể tiếp tục sáng tạo, đam mê và cống hiến cho công việc, hưởng thụ cuộc sống. Sau nhiều tháng không thể cười một cái nào, không thể nói một câu đùa với ai thì bây giờ mình đã có thể cười toe toét và 'chém gió' rồi", chị Ngọc Lan cười tươi kể về cái kết đẹp sau biến cố kinh khủng bản thân đã trải qua.

Ung thư vẫn rất đáng sợ nhưng Ngọc Lan gửi một lời cảm ơn tới căn bệnh đã giúp chị trải nghiệm để sống sâu hơn và đong đầy yêu thương. Còn sống ngày nào, chị vẫn cháy hết mình ngày đó. Chị nói, vì đời vô thường, đầy người đang bình thường cũng có thể mang bệnh: "Kể cả bạn đang khỏe mạnh cũng ko thể biết được tương lai sẽ ra sao nên cứ vui đi" - cô giáo tiếng anh nói.

Hơn một năm qua, nhờ ông bà nội ngoại hai bên, người thân họ hàng chăm sóc bé Linh Chi, chị Ngọc Lan có thể yên tâm làm việc. Cách đây nửa năm, ngày đầu tiên quay lại trung tâm tiếng Anh của mình, chị nhận được 999 ngôi sao từ các em học sinh cùng bức thư "điều ước lớn nhất của chúng con là cô hãy thật mạnh mẽ vượt qua bệnh tật. Mong cô sống thật vui, hạnh phúc bên gia đình và tất cả học sinh của cô".

Ý kiến bạn đọc