Cách xử lý nếu kẻ côn đồ tên là 'chồng'

Gia đình Thứ 6, 30/08/2019 20:26:56 PM Theo Ngôi sao

Tiến sĩ Vũ Thu Hương - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đưa ra 11 lưu ý giúp chị em phòng tránh và xử lý bạo lực từ chồng.

Vinh (cởi trần) đánh vợ (áo hồng) đang ôm con nhỏ tại nhà riêng hôm 26/8. Ảnh: Cắt từ video.

Vinh (cởi trần) đánh vợ (áo hồng) đang ôm con nhỏ tại nhà riêng hôm 26/8. Ảnh: Cắt từ video.

Sáng 27/8, đoạn video dài hơn 2 phút ghi lại cảnh một phụ nữ bế con nhỏ liên tục bị người đàn ông ném đồ vật vào người, đấm đá đến ngã khụy được lan truyền trên các trang mạng xã hội. Chị Vũ Thị Hoa (27 tuổi), người phụ nữ trong đoạn video, cho biết khoảng 18h ngày 26/8 chị chuyển tivi sang phòng bên để dễ quản lý con trai 7 tuổi xem phim nên bị chồng là anh Nguyễn Xuân Vinh phản ứng do "không hỏi ý kiến". Toàn bộ vụ việc tại căn chung cư trên phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội, được camera an ninh ghi lại. 

Công an phường Thạch Bàn đã mời anh Nguyễn Xuân Vinh lên làm việc và xác nhận hành vi. Tuy nhiên, đến ngày 29/8, chị Vũ Thị Hoa đã rút đơn tố cáo chồng gây thương tích và cho biết sẽ làm thủ tục ly hôn để chấm dứt mối quan hệ. 

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thường xuyên đưa ra các tư vấn giúp chị em giữ gìn hạnh phúc gia đình, giáo dục con.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thường xuyên đưa ra các tư vấn giúp chị em giữ gìn hạnh phúc gia đình, giáo dục con.

Xích mích giữa vợ và chồng trong sinh hoạt hàng ngày là câu chuyện không của riêng gia đình nào. Nhưng cách hành xử sao cho đúng mực, vừa giải quyết mâu thuẫn vừa không làm tổ ấm tan vỡ được nhiều người quan tâm, thảo luận. Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đồng thời là một chuyên gia tâm lý đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho chị em, xuất phát từ vụ việc trên. 

Tiến sĩ khẳng định: "Bạo lực là vi phạm pháp luật, là thể hiện tính hèn trong người đàn ông một cách rõ nét nhất. Dung túng cho bạo lực là dung túng cho kẻ ác, cho kẻ vi phạm pháp luật. Vì thế, tuyệt đối phải tránh xa". Bên cạnh đó, cô Hương đưa ra 11 lưu ý chị em cần ghi nhớ để tự bảo vệ bản thân khỏi bạo lực gia đình.

1. Hãy quan sát kỹ bạn trai của mình khi chưa cưới. Nếu anh ta có suy nghĩ ủng hộ việc đánh vợ, anh ta hay "tùy tiện" hoặc "vô tình" làm đau ai đó, lập tức rời xa. Người nhà anh ta (bố, mẹ, anh, chị...) mà có suy nghĩ như vậy cũng nên tránh.

2. Trước cưới, hãy đề nghị ký một bản cam kết hoặc hoặc hợp đồng tiền hôn nhân. Trong đó, ghi rõ điều khoản: Cấm bạo lực dưới mọi hình thức và tuyên bố rõ ràng: Nếu anh bạo lực tôi, tôi sẽ mời anh đi tù.

3. Trong cuộc sống, hãy cố gắng tối đa việc: Đã nói là làm. Đừng bao giờ nói mà không làm. Chồng, con hiểu điều này thì việc sống chung hay dạy dỗ đều dễ. Nếu là kiểu người dễ dụ, phải tự rèn khả năng từ chối, rèn tính cương quyết và nhất quán, nói 1 là 1, 2 là 2. 

4. Không nói nhiều vì dễ khiến đối phương nổi cáu.

5. Nhắc chồng nhớ về việc bạo hành vợ là vi phạm pháp luật, rằng nếu em bị đánh, em sẽ xử đến cùng.

6. Nếu bị chồng bạo hành, hãy làm cho anh ta nhớ lại điều khoản tiền hôn nhân trước, sau đó lẳng lặng dọn đi chỗ khác ở tạm. Thu thập các bằng chứng như: chụp lại vết bầm tím, gom quần áo bị xé rách (nếu có). 

7. Cách ly và im lặng. Nếu chồng liên lạc kể lể, bao biện, nhớ dập máy. Nếu nhắn tin, không trả lời. Hãy cho người xung quanh (bố mẹ đẻ, anh chị em, bạn bè...) biết vụ việc để họ làm chứng khi cần.

8. Nếu chồng thật sự ăn năn, hối cải, hãy yêu cầu chồng viết một tờ kiểm điểm ghi rõ tội lỗi. Nếu vụ việc này còn có lần sau, tờ giấy đó sẽ là bằng chứng quan trọng khiến anh ta bị tăng nặng hình phạt trong các phiên tòa xử bạo hành vợ con.

9. Gửi tất cả các bằng chứng mà mình kiếm được ở nơi tin cậy. Chồng không kiếm được bằng chứng trong nhà, chắc chắn sẽ hiểu là có ít nhất vài ba nhân chứng biết vụ việc và vợ có bằng chứng rõ ràng.

10. Nói rõ với chồng, vụ này chỉ có 1, không có 2 đâu. Nếu còn xảy ra nữa, hậu quả chính là cái giá mà anh ta phải trả.

11. Nếu anh ta vẫn tái phạm, hãy thực hiện lời hứa cho anh ta đối diện pháp luật. Công an, nhà bình an và nhiều tổ chức khác giúp đỡ nạn nhân của những vụ bạo hành.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Ý kiến bạn đọc