Cây xanh phòng ngủ cho hội 'nghiện' nhà

Không gian sống Thứ 5, 21/05/2020 23:20:17 PM Theo Ngôi sao, Getwellgreen

Những chậu cây lan ý, thường xuân, trầu bà... vừa làm đẹp không gian sống với chi phí hợp lý vừa góp phần đem lại giấc ngủ ngon.

Khi bắt tay vào xây dựng hoặc sắp xếp một căn phòng ngủ, phần lớn mọi người thường không nghĩ tới những chậu cây xanh. Có thể vì bạn không phải là một tín đồ của cỏ cây hoa lá, có thể bạn nghĩ phòng ngủ càng tối giản càng tốt hoặc có thể bạn thường xuyên đi du lịch/công tác xa nhà nên cho rằng mình không có đủ thời gian để chăm sóc cây cối. Bài viết dưới đây sẽ làm thay đổi những suy nghĩ đó.

Cây xanh phòng ngủ cho hội nghiện nhà

Tại sao cây xanh cần thiết cho phòng ngủ

So với các khu vực khác trong nhà, phòng ngủ có thể là nơi bạn dành nhiều thời gian hơn cả. Bởi vậy, hãy tập trung vào việc tạo ra một không gian có lợi cho sức khỏe, giúp bạn hạnh phúc và bầu không khí chẳng chút căng thẳng ở đây. Cây xanh có thể giúp bạn làm được điều này, bởi: 

- Giúp bạn ngủ ngon hơn
- Tăng oxy trong không khí
- Lọc chất độc và chất gây ô nhiễm
- Giảm mức độ stress
- Cải thiện tâm trạng
- Tăng độ ẩm trong nhà
- Tạo sự kết nối nhiều hơn giữa bạn với thế giới thiên nhiên

Cây xanh phòng ngủ cho hội nghiện nhà - 2

Những loại cây xanh lý tưởng cho phòng ngủ

- Cây lưỡi hổ: Nếu bạn lười chăm sóc cây cối và thuộc nhóm "trồng cây gì chết cây đấy" nhưng vẫn muốn có một chậu cây bụi lớn trong nhà, đây là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Thuộc top 10 loại cây có khả năng thanh lọc không khí, làm sạch các chất gây ô nhiễm như benzen, formaldehyde, toluen, xylen và trichloroethylene, cây lưỡi hổ còn được ưu tiên sử dụng để làm đẹp không gian sống nhờ giá thành tiết kiệm. Nhờ đặc tính sản xuất nhiều khí oxy vào ban đêm nên đặt chậu cây này trong phòng ngủ sẽ có lợi cho giấc ngủ của bạn. Cây có thể sống được trong môi trường ít ánh sáng và không cần tưới nhiều nước. 

- Cây trầu bà: Là loại cây có khả năng thanh lọc không khí tốt, sản xuất lượng oxy lớn vào ban đêm và đóng vay trò như chiếc máy lọc min nên trầu bà giúp bạn có giấc ngủ sâu. Cây trầu bà có thể phát triển tốt trong cả môi trường đất và nước (thủy sinh), giá thành thấp.

- Cây thường xuân: Cây họ thân leo nhỏ, kích thước trung bình, dễ trồng, dễ chăm sóc nên cũng phù hợp để trồng trong phòng ngủ. Giống như các loại cây ở trên, thường xuyên có khả năng thanh lọc không khí tốt, hút các chất độc hại như formaldehyde, mang đến bầu không khí trong lành, giúp cho bạn ngủ ngon hơn.

- Cây dây nhện: Cây ưa bóng mát, thích hợp với điều kiện trong phòng ngủ. Nasa khuyên trồng cây dây nhện bởi cây có khả năng tạo ra nguồn O2 rất lớn, đồng thời hút, giảm bớt các khí độc hại như formaldehyde, carbon monoxide, benzen và xylen. 

- Cây sung cao su (Rubber Plant): Loại cây thích hợp đặt trong phòng để loại bỏ khí CO, formaldehyde và trichloroethylene có trong không khí. Để cây phát triển tốt, bạn nên tưới nước và bón phân thường xuyên cho cây. Ngoài ra, bạn cũng nên thay chậu mới hàng năm cho đến khi cây đạt kích thước mong muốn.

- Cây kim tiền: Cây dễ trồng trong nhà, có bụi lá xanh mướt, phát triển tốt nơi ánh sáng thấp, không cần tưới nước thường xuyên và giúp thanh lọc không khí, loại bỏ khói bụi, khí độc. Cây kim tiền có thể loại bỏ 0,01 mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc trồng nếu trong nhà có trẻ nhỏ vì lá của cây kim tiền chứa nhiều canxi oxalat dễ gây kích ứng các phần da nhạy cảm.

Ngoài ra, những loại cây sau cũng có thể phù hợp với môi trường phòng ngủ: Lan Ý, Lô hội, Lavender, Thiết mộc lan...

Ý kiến bạn đọc