Chuyên gia Cao Nguyệt Hằng: 'Nuôi dưỡng đam mê ở trẻ rất quan trọng'

Gia đình Thứ 3, 05/10/2021 22:53:46 PM A.D

Chị Cao Nguyêt Hằng chia sẻ, cha mẹ là người nuôi dưỡng trẻ từ nhỏ, cần sớm phát hiện đam mê, định hướng tương lai.

Làm cha làm mẹ là một điều không hề đơn giản. Dưới đây là những chia sẻ của chuyên gia Cao Nguyệt Hằng về những điều cần lưu ý khi nuôi dưỡng trẻ. Chị có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục với nhiều đóng góp lớn và cũng là người sáng lập ra Mầm non Tư thục Sắc mầu (ColorHouse Kindergarten). Đồng thời, chị cũng là tác giả của cuốn sách "Bí quyết nuôi dạy con thông minh khỏe mạnh" do NXB Phụ Nữ xuất bản vào năm 2017 được đông đảo các bậc cha mẹ hưởng ứng, đón đọc.

polyad

Chị Cao Nguyệt Hằng chia sẻ nhiều bí quyết dạy con.

Dành thời gian quan tâm tới con

Nhiều bậc phụ huynh rất bận rộn với công việc và không thể dành nhiều thời gian ở bên cạnh con trẻ. Nhưng chuyên gia Cao Nguyệt Hằng khuyên, giai đoạn trẻ mẫu giáo đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của bé. Trong giai đoạn nhạy cảm này, bé cần có cha mẹ ở bên chăm sóc, định hướng, phát hiện những đặc điểm, biểu hiện khác thường của con. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc hàng ngày sẽ tạo ra sự kết nối, gắn kết tình yêu thương giữa các thành viên. Bố mẹ là tấm gương phản chiếu, soi đường giúp trẻ tránh những suy nghĩ lệch lạc, sai lầm ngay từ nhỏ.

Khuyến khích con tham gia những hoạt động, trải nghiệm thú vị

Một trong những điều mà chị Cao Nguyệt Hằng trăn trở đó là việc bố mẹ giữ con quá kỹ. Nhiều bậc phụ huynh không cho bé tham gia các hoạt động vì sợ tiếp xúc với nhiều người, ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe. Một số khác sợ con mình dính bẩn hay gặp những nguy hiểm từ môi trường. Thế nhưng theo chuyên gia thì bạn hãy để trẻ phát triển một cách toàn diện.

Việc khuyến khích con tham gia những hoạt động trải nghiệm thú vị sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn. Chị Cao Nguyệt Hằng khẳng định qua những trải nghiệm, các em nhỏ sẽ tìm được sở thích của mình. Việc phát hiện và nuôi dưỡng đam mê ở trẻ con sẽ là nền tảng cho thành công mai sau.

polyad

Theo chị Cao Nguyệt Hằng, việc đồng hành, quan sát sở thích, nuôi dạy, định hướng con rất quan trọng.

Môi trường nuôi dưỡng đam mê phù hợp

Khi phụ huynh biết được đam mê của trẻ, phụ huynh hãy cổ vũ bé theo đuổi nó. Việc trẻ theo đuổi một điều gì đó giúp tạo ra tính cách kiên trì, bền bỉ về sau. Theo chị, dù trẻ thích thú ở bất cứ lĩnh vực nào thì cũng nên cho con tự do tìm hiểu, đừng bó hẹp hay bắt ép trẻ phải làm những điều bạn mong muốn.

Môi trường xung quanh như trường học, bạn bè đóng vai trò không nhỏ trong việc hình thành tính cách, kỹ năng sống của trẻ. Chuyên gia khuyên phụ huynh nên xem xét kỹ khi lựa chọn trường bởi đây là nơi mà con sẽ hoạt động còn nhiều hơn thời gian ở nhà.

Chia sẻ và giúp con lập kế hoạch

Đừng để trẻ cảm thấy con chỉ có một mình mà hãy cùng khám phá những điều con chưa biết. Theo chuyên gia Cao Nguyệt Hằng thì có những bậc phụ huynh vì quá bận rộn mà bỏ qua những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản của con trẻ. Đối với trẻ em, mỗi vấn đề thắc mắc đều cần nhanh chóng giải đáp. Bên cạnh đó, việc chia sẻ cũng giúp cha mẹ, con cái gắn kết hơn.

Theo chuyên gia Cao Nguyệt Hằng, chia sẻ và lên kế hoạch cho con giúp các bậc phụ huynh gắn kết với con cái hơn.

Theo chuyên gia Cao Nguyệt Hằng, chia sẻ và lên kế hoạch cho con giúp các bậc phụ huynh gắn kết với con cái hơn.

Ngoài ra, ở độ tuổi này, trẻ chưa thể tự mình đưa ra những quyết định lớn hay kế hoạch cụ thể. Phụ huynh sẽ là người đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, nuôi dưỡng, phát triển đam mê của trẻ bằng những hướng đi cụ thể. Chuyên gia Cao Nguyệt Hằng lưu ý gia đình nên đưa ra kế hoạch hợp lý với sự đồng ý chấp thuận, vui vẻ của con chứ không phải bằng sự ép buộc.

Ý kiến bạn đọc