Chuyện tình nhà vật lý đoạt giải Nobel và người vợ kém 54 tuổi

Gia đình Chủ nhật, 05/07/2020 23:44:39 PM Theo Vnexpress, Sohu

TRUNG QUỐC - Ngày cưới, người đời chê chú rể 82 tuổi 'trâu già gặm cỏ non', mắng cô dâu 'hám tiền', nhưng sau 16 năm sự kết hợp này trở thành mối tình lãng mạn.

Gần đây, nhà vật lý học Dương Chấn Ninh, 98 tuổi, ra thông báo về việc phân chia tài sản thừa kế cho các con cháu. Còn người vợ, cô Weng Fan (Ông Phàm) chỉ được quyền sở dụng một ngôi nhà, thậm chí không được phép mua bán. Điều này có nghĩa "Weng Fan không có một khoản thừa kế đáng kể", theo Sohu.

Nhiều người thấy bất bình thay cho cô vợ và đặt câu hỏi 15 năm làm vợ của cô có xứng đáng? Nhưng cũng nhiều người ca ngợi tình yêu của hai vợ chồng, rằng thời gian đã chứng thực Weng Fan là người phụ nữ như những mỹ từ mà Dương Chấn Ninh đã viết tặng khi họ mới quen.

"Dịu dàng chu đáo chẳng mưu mô/ Nhanh nhẹn, dũng cảm, lại hiếu kỳ/ Sôi nổi đáng yêu và nghịch ngợm/ Em - mùa xuân vĩnh viễn của lòng anh".

Dương Chấn Ninh và người vợ kém 54 tuổi, Ông Phàm. Ảnh: Sohu.

Dương Chấn Ninh và người vợ kém 54 tuổi, Weng Fan. Ảnh: Sohu.

Dương Chấn Ninh là giáo sư, tiến sĩ, nhà vật lý người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nhận giải Nobel vào năm 1957 với công trình nghiên cứu về tính đối xứng không bảo toàn của các tương tác yếu.

Dương Chấn Ninh quen Weng Fan vào năm 1995, trong một hội thảo. Ngày đó ông cùng vợ từ Mỹ trở về Trung Quốc tham dự hội thảo này, còn Weng Fan là cô sinh viên 19 tuổi, làm tình nguyện viên trong hội thảo. Sự thông minh, thuần khiết của cô gái trẻ đã gây ấn tượng với vợ chồng nhà vật lý. Họ động viên cô gái phấn đấu học hành. Nhiều năm sau, Weng Fan vẫn giữ liên lạc với Dương Chấn Ninh, vào các dịp lễ tết đều gửi bưu thiếp chúc mừng.

Tốt nghiệp đại học, cô kết hôn, tuy nhiên cuộc hôn nhân kéo dài chưa đầy 2 năm. Còn Dương Chấn Ninh góa vợ vào năm 2003. Hai tháng sau khi vợ qua đời, Dương Chấn Ninh chuyển về Bắc Kinh giảng dạy tại các trường đại học ở đây. Còn Weng Fan đang làm nghiên cứu sinh.

Ôgn Phàm gặp vợ chồng Dương Chấn Ninh năm cô 19 tuổi. Ảnh: Sohu.

Weng Fan gặp vợ chồng Dương Chấn Ninh năm cô 19 tuổi. Ảnh: Sohu.

Một ngày xuân năm đó, Weng Fan nhận được cuộc gọi từ ông Dương. Gặp lại người mà mình ngưỡng mộ, cô gái trẻ phấn khích và hồi hộp. May mắn, ông Dương vẫn thân thiện và tốt bụng như nhiều năm trước, khiến cô thấy thoải mái. Người đàn ông cũng được sưởi ấm bởi sự chu đáo của cô gái trẻ. Tình yêu của cả hai dần nảy nở.

Weng Fan từng nói trong một cuộc phỏng vấn, nếu một người đàn ông đáng được tôn thờ và lại thích cô, cô sẽ dễ dàng yêu họ một cách vô thức. Tháng 10 năm đó, cô đã nhận lời cầu hôn của ông qua điện thoại.

Ngày 24/12/2004, Dương Chấn Ninh, lúc đó 82 tuổi, kết hôn với Weng Fan 28 tuổi. "Tôi là người sợ cô đơn. Nếu không kết hôn với Weng Fan, chắc chắn tôi cũng sẽ lấy người khác", ông nói với báo chí năm đó.

Sau khi kết hôn, cuộc sống của đôi vợ chồng lệch tuổi vẫn bình dị như bao người.
Weng Fan đã thay đổi từ những kiểu váy hoa tươi sáng sang màu trầm để chững chạc hơn.

Để phù hợp với nhịp sống của chồng, cô vợ trẻ đã bỏ thói quen thức khuya và uống cà phê. Thay vào đó, cô uống trà, ngủ sớm và dậy sớm. Sau bữa tối, hai vợ chồng thường ra ngoài đi dạo. Nhiều ngày họ nằm trên sofa xem tivi.

Suốt 16 năm bên nhau, Dương Chấn Ninh cùng vợ đã đi nhiều nơi để giảng dạy, cũng như du lịch. Trong bất cứ bức hình nào được đăng lên đều thấy tay người nọ đan trong tay người kia. Khi chồng trò chuyện, Weng Fan chăm chú lắng nghe. Từng cái cau mày, từng nụ cười trên khuôn mặt cô biến đổi theo cuộc trò chuyện của chồng. Bạn của Weng Fan từng nói rằng đôi mắt của cô với Dương Chấn Ninh "dịu dàng chưa từng thấy".

Lúc nào ông Dương cũng nắm tay vợ. Ảnh: Sohu.

Lúc nào ông Dương cũng nắm tay vợ. Ảnh: Sohu.

Weng Fan kể, chồng cô rất tâm lý và yêu vợ. Có lần đến Nhật Bản cô bị chóng mặt và đau bụng. Chồng đã đi xuống cầu thang lấy một bát ngũ cốc rồi đút cho cô từng thìa. "Có lần đi Tam A, anh ấy thức dậy ban đêm và muốn đọc sách. Sợ ảnh hưởng đến tôi, anh đã trốn trong phòng tắm để đọc", cô kể.

Ông Dương cũng từng chia sẻ với báo chí rằng "không ngại người đời chê cười vì lấy vợ trẻ. Sợ nhất là khi chết, vợ không có ai chăm sóc". Nên có lần ông nói với vợ khi không còn trên đời này nữa vợ có thể tái hôn. "Tôi quan niệm chịu trách nhiệm là phần quan trọng của hôn nhân", ông nói.

Hiện tại, Dương Chấn Ninh đã 98 tuổi, Weng Fan 44 tuổi. Suốt 16 năm hôn nhân, họ đã cùng nhau trải qua đủ sự mỉa mai và khác biệt vì khoảng cách tuổi tác. Sau tất cả, họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau, như cái cách Dương Chấn Ninh nắm chặt tay vợ.

Ý kiến bạn đọc