Cô gái Tày tìm lại cuộc sống trên một chân

Gia đình Chủ nhật, 26/01/2020 10:26:11 AM Theo Ngôi sao

Sau tai nạn với container, Bế Thị Băng, 33 tuổi, mất một bên chân. Vượt lên mặc cảm và nỗi đau thể xác, Băng rèn luyện để múa một chân và tìm được hạnh phúc bên người chồng Đức.

Bế Thị Băng luôn lạc quan và sống hết mình với đam mê dù chỉ còn một chân. Ảnh: Facebook nhân vật.

Bế Thị Băng luôn lạc quan và sống hết mình với đam mê dù chỉ còn một chân. Ảnh: Facebook nhân vật.

8 năm trước, trong một lần đi thăm bạn ốm, cô gái người Tày Bế Thị Băng, khi đó là nhân viên tại một phòng khám nha khoa ở Hà Nội, bị container đâm vào đuôi xe khiến ngã xuống đường. Băng và xe máy bị kéo lê 3 m. Tỉnh lại sau bốn ngày hôn mê, Băng sốc khi biết mình trở thành người khuyết tật. Tai nạn khiến một bên chân của Băng vĩnh viễn mất đi.

Suốt 21 ngày ở Bệnh viện Việt Đức, bố mẹ Băng ở Cao Bằng gom góp tiền bạc, bán trâu bò cho con chữa bệnh. Khoảng hai tháng đầu, Băng không thể đi lại, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào bố mẹ già và vợ của tài xế gây tai nạn. Cuộc đời Băng từ đó gắn với nạng gỗ.

Những ngày đầu tập nạng, Băng ngã liên tục, vết mổ cũ bục ra khiến đau đớn phát khóc nhưng cô tự nhủ phải làm được. Ra khỏi phòng bệnh, Băng bắt gặp ánh mắt hiếu kỳ của mọi người. Để không gây chú ý, Băng thử lắp chân giả nhưng ra đường vẫn bị mọi người nói bị cụt, bị què.

"Thế giới như bé lại chỉ vì mình một chân", Băng nhớ lại.

Khi đã quen với việc di chuyển bằng nạng, quen với cơ thể chỉ còn một chân, Băng bắt đầu làm quen với múa. Ban đầu, cô tìm đến múa chỉ với mục đích rèn luyện cơ thể khỏe mạnh nhưng dần dần gắn bó lúc nào không hay. Múa bằng nạng không đơn giản và cô gái người Tày một lần nữa tập đứng bằng một chân.

Bao lần ngã xuống nền gạch tím cả vai, mông nhưng vì thích, vì ham, Băng cố gắng đứng dậy rồi tập tiếp. Sợ mọi người cười chê, Băng trốn vào nhà vệ sinh tập múa. Cuối cùng, sự kiên trì đã giúp cô tự đứng bằng một chân và múa những điệu đơn giản. Hồi tháng 4/2019, với tiết mục múa của cô gái Ấn Độ, Bế Thị Băng trở thành Hoa khôi Liên hoan vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2019 tại Hà Nội.

Múa trở thành niềm vui, niềm đam mê của cô gái người Tày. Ảnh: Facebook nhân vật.

Múa trở thành niềm vui, niềm đam mê của cô gái người Tày. Ảnh: Facebook nhân vật.

Chuyện tình không biên giới

Sức khỏe tốt hơn, Bế Thị Băng xin đi làm lại. Năm 2016, trong một lần tiễn bạn ra sân bay du học, Băng tình cờ gặp Oturak Be, người Đức, sang Việt Nam du lịch. Thấy anh đang loay hoay xem bản đồ, Băng nhanh chóng chỉ đường giúp anh.

"Đó là ngày bắt đầu mối nhân duyên của tôi và anh", Băng kể về người đàn ông của cuộc đời, với nụ cười rạng rỡ.

Vài ngày sau, Băng tình cờ gặp anh ở Hồ Tây. Sau lần chạm mặt đó, hai người kết bạn rồi cùng khám phá nhiều nơi ở Việt Nam và cả mảnh đất Cao Bằng nơi cô sinh ra và lớn lên.

Ngày mới quen nhau, Oturak Be không biết Băng chỉ có một chân vì cô dùng chân giả. Đến khi Băng khoe đoạn video quay cảnh nhảy, múa bằng một chân, Oturak bất ngờ, từ đấy thầm yêu cô gái trẻ.

Oturak tỏ tình, nhưng Băng không dám nhận lời. Đến ngày về nước, anh bất ngờ cầu hôn cô lần nữa. Băng từ chối, không dám mở lòng vì nghĩ mình không xứng, sợ trở thành gánh nặng.

Về Đức, Oturak gửi Băng một lá thư: "Em đừng bao giờ nói mình không xứng đáng. Ở Đức, từ đó không hề đẹp. Em có sắc đẹp, có sự tự tin, em xứng đáng hơn thế".

Dù rất cảm động, Băng vẫn chỉ xem anh là bạn. Bố mẹ biết chuyện, khuyên cô không nên bỏ lỡ người thương mình. Được bố mẹ ủng hộ cùng sự quyết tâm "theo đuổi đến cùng" của bạn trai, Băng gật đầu đồng ý. Cuối năm 2017, Băng và Oturak kết hôn.

Băng mong sớm đoàn tụ với người chồng Đức hiện là giáo sư đại học. Ảnh: Facebook nhân vật.

Băng mong sớm đoàn tụ với người chồng Đức hiện là giáo sư đại học. Ảnh: Facebook nhân vật.

"Lúc đầu anh chỉ kể làm giáo viên ở Đức nhưng sau khi kết hôn, tôi mới biết anh là một giáo sư toán học", Băng kể.

Hiện tại, Oturak giảng dạy tại một trường đại học ở Đức, còn Băng ở Việt Nam quản lý một phòng khám nha khoa và kinh doanh riêng.

Băng cho biết vì vợ chồng ở xa nên mỗi người đều có ba chiếc điện thoại để đảm bảo luôn gọi điện thoại cho nhau bất cứ lúc nào. Trong hôn nhân, Băng cho rằng mỗi người phải có trách nhiệm, điều quan trọng là tin tưởng và biết kìm nén nhường nhịn nhau.

Ngoài những dịp nghỉ lễ, đều đặn ba tháng một lần, Oturak lại về Việt Nam thăm vợ. "Vợ chồng tôi sẽ sớm đoàn tụ. Hiện còn vài dự định dang dở, tôi sẽ sắp xếp để sang Đức với chồng", Băng tâm sự.

Ý kiến bạn đọc