Cụ ông 88 tuổi viết thư cảm ơn hàng xóm nấu cơm hộ

Gia đình Thứ 6, 30/07/2021 21:16:34 PM Theo Ngôi sao

TP HCM - Gần 3 tuần nay, ngày nào bà Sen cũng nấu dư một phần cơm tặng cụ ông đơn thân hàng xóm đã 88 tuổi đang ốm nặng và nhận được lá thư tay từ ông.

Lá thư tay hôm 14/7 của ông Thanh.

Lá thư tay hôm 14/7 của ông Thanh.

Ngày 29/7, bạn Tiểu Yến, sống tại phường 13, quận Phú Nhuận, TP HCM, chia sẻ bức thư cảm ơn của hàng xóm là cụ ông 88 tuổi - Nguyễn Mạnh Thanh tới gia đình mình. Tiểu Yến cho hay, ông Thanh đã là hàng xóm sát vách nhà cô được 30 năm. Ông sống một mình, ít giao lưu với mọi người vì bị lãng tai nặng.

Nhà ông Thanh màu xám trong con hẻm nhỏ ở phường 13, quận Phú Nhuận. Trước đây, lúc còn khỏe, chiều nào ông Thanh cũng quét sân trước nhà cho hàng xóm hai bên, chủ động trong cuộc sống khi tự mua đồ đóng hộp về hoặc ra ngoài hàng quán ăn.

Nhà ông Thanh màu xám trong con hẻm nhỏ ở phường 13, quận Phú Nhuận. Trước đây, lúc còn khỏe, chiều nào ông Thanh cũng quét sân trước nhà cho hàng xóm hai bên, chủ động trong cuộc sống khi tự mua đồ đóng hộp về hoặc ra ngoài hàng quán ăn.

Đến khi cách đây khoảng 3 tuần, mẹ của Tiểu Yến - bà Mai Thị Sen (64 tuổi, cựu giáo viên tiếng Anh) nhận thấy điều lạ khi nhà ông luôn trong trạng thái im lìm, cửa đóng then cài, rác không được đem đổ. "Thấy vậy, mẹ tôi liền lo lắng, qua đập cửa xem ông có chuyện gì và được biết ông bị bệnh nặng, không thiết ăn uống. Vì vậy, mẹ tôi liền nấu cháo mang qua nhưng ông nhất định không ăn, phải mang về", Yến cho hay. Tuy nhiên, bà Sen vẫn rất lo nên tới hôm sau, bà tiếp tục nấu cơm đem qua và phải nói dối rằng người quen của chính ông Thanh gửi đồ nhờ mang qua. Lúc này, ông mới dám ăn vì tính cách của ông vốn không thích phiền hàng xóm.

"Mẹ tôi còn viết một lá thư tay động viên ông ăn uống cho chóng lại sức. Sau đó, ông đã hồi đáp bằng một lá thư tay, nhưng chắc do sức khỏe yếu nên ông ghi nhầm năm 2011", Tiểu Yến chia sẻ. Trong lá thư, ông cho biết đang mắc bệnh đau khớp, tiền liệt tuyến, đêm phải ngủ ngồi và miêu tả những bữa cơm đầy ắp tình người của hàng xóm "có tác dụng kỳ diệu, giúp cảm thấy bớt đau, không còn sợ những cơn đau như trước". Tuy nhiên, ông Thanh không muốn phiền hàng xóm nên bộc bạch: "Nhà có sẵn gạo và cá hộp, tôi có thể xoay trở được. Xin hứa khi nào cần sẽ chủ động nhờ cô giúp". Đọc tới đây, bà Sen rất xúc động nhưng nghĩ mình sẽ phải làm trái ý hàng xóm.

 

"Mẹ tôi bảo dù sao nhà mình nấu cho 4 người, thêm một cái chén, một chút thức ăn cũng không sao nên nhất quyết nấu thêm mang qua mỗi ngày cho ông dù ông nói tự xoay xở được", Yến kể. Được mẹ truyền cho tình thương người nên bản thân Yến cũng phụ mẹ nấu ăn, giúp đỡ hàng xóm tuổi cao sức yếu. Vì vậy đều đặn gần 3 tuần nay, ngày nào bà Sen cũng nấu và đưa cơm qua cho hàng xóm mà không hề nề hà, coi ông như người trong nhà.

Lá thư hôm 28/7 của ông Thanh.

Lá thư hôm 28/7 của ông Thanh.

Tới hôm 29/7, ông Thanh dần hồi phục sức khỏe và viết tiếp một lá thư tay, hy vọng được góp chi phí tiền ăn của mình, còn tiện gửi chút gia vị, mắm muối của nhà cho bà Sen. Ông khen bà nấu ăn ngon và thừa nhận nhờ ăn cơm mới mau lại sức, có thể chịu được những cơn đau nối tiếp nhau ngày cũng như đêm.

Dù giai đoạn giãn cách, ai cũng gặp khó khăn nhưng điều này không ngăn cản được tình người và nghĩa cử cao đẹp của bà Sen - cựu giáo viên tiếng Anh tới người hàng xóm lâu năm.

Bà Mai Thị Sen chủ động nấu nướng giúp người hàng xóm lớn tuổi bị đau ốm trong những ngày giãn cách xã hội.

Tiểu Yến cho biết, sau khi đọc xong lá thư thứ hai của ông Thanh, mẹ cô dự định trước mắt vẫn giúp đỡ ông trong giai đoạn giãn cách. "Còn sau dịch, với tính cách của ông, gia đình tôi nghĩ ông sẽ tự sinh hoạt như bình thường vì ông vốn không thích phiền hàng xóm . Chúng tôi cũng cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Tuy vậy, hiện tại gia đình tôi vẫn có thể gói ghém đầy đủ mỗi bữa ăn nên không dám phiền mọi người, chỉ muốn chia sẻ bức thư đầy cảm xúc chứ chưa cần đến các sự hỗ trợ về vật chất", Tiểu Yến bộc bạch.

Ý kiến bạn đọc