Dằn vặt vì nghĩ lây Covid-19 cho người khác

Gia đình Thứ 6, 27/03/2020 22:39:49 PM Theo Vnexpress, The Guardian

ANH - Biểu hiện ban đầu của Sarah Ashley chỉ là một tiếng ho, nhưng sau đó, bạn thân của cô phải nhập viện cấp cứu.

Khi tỉnh giấc vào sáng thứ Hai tuần trước, Sarah Ashley, 38 tuổi, ở Bedford thấy trong người nôn nao. Triệu chứng này kéo dài sang ngày hôm sau. "Tôi đã rất mệt và nghĩ rằng mình sẽ mất vài đêm như thế. Hai đêm liền, tôi lên giường từ 9h30 tối, sớm chưa từng có tiền lệ", cô nói.

Cơn ho xuất hiện vào thứ Tư. Ngày thứ Năm, nó cào xé từ sâu trong phổi, cô quyết định làm việc tại nhà theo khuyến cáo của chính phủ. Sarah không thể kết nối với bác sĩ, nhắn tin nhưng không thấy ai gọi lại.

Ashley tiếp tục gọi 111 nhưng chỉ được dặn ở nhà, không được xét nghiệm. Đến thứ Bảy, ngực đau và căng cứng như có người đè lên. Những người bạn của Ashey bắt đầu có triệu chứng tương tự và vào ngày Chủ nhật, chị gái của người bạn thân nhất của cô - một bà mẹ một con, 25 tuổi thấy khó thở.

 Sarah Ashley không được xét nghiệm nhưng cô tin rằng mình đã bị nhiễm coronavirus. Ảnh: Sarah Ashley.

 Sarah Ashley không được xét nghiệm nhưng cô tin rằng mình đã bị nhiễm Covid-19. Ảnh: Sarah Ashley.

Người này nhất quyết không chịu đến bệnh viện hay gặp bác sĩ bởi từng trải qua những triệu chứng tồi tệ như vậy trước đây. Nhưng thứ Ba cô ấy đã được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương và làm xét nghiệm Covid-19 ngay trong ngày.

Về phần mình, phải cách ly tại nhà với con trai năm tuổi, Ashley không còn cách nào khác ngoài chiến đấu. "Tôi uống một ít paracetamol và cố gắng tiếp tục như vậy. Lúc nào cơ thể tôi cũng như đang chiến đấu với một thứ gì đó nhưng tôi không biết phải gọi tên nó là gì", cô kể.

Các triệu chứng xuất hiện rồi biến mất, Ashley mất vị giác, ăn uống không còn cảm giác ngon. Tuy nhiên, cô vẫn kiểm soát được tình hình. Vừa chăm sóc con trai, cô vừa làm việc tại nhà. Hết một tuần lễ, Ashley bình phục, nhưng sức khỏe một người bạn của cô đã xấu đi. Hôm thứ Hai, người này đã được chuyển đến phòng chăm sóc tích cực. Bảy ngày sau, bác sĩ kết luận cô gái dương tính với Covid-19.

Ashley day dứt vì nghĩ mình là người lan truyền virus cho những người xung quanh. "Có thể những triệu chứng tôi gặp phải suốt một tuần qua chính là do Covid-19. Tôi khiến bạn mình phải vào phòng cấp cứu. Nếu đúng như vậy, tôi không biết mình đã reo rắc virus cho những ai khác nữa. Thật là một điều kinh khủng", cô nói.

Ashley làm nghề chăm sóc trẻ em tại gia đình. Cô sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tiếp xúc với người trong nhà và người ngoài. Trong tuần đầu xuất hiện triệu chứng, cô ở trong phòng chờ phẫu thuật hỗ trợ một người trẻ tuổi. Ashley không biết nơi mình có thể đã phát tán virus.

Tuần trước, chính quyền khuyến cáo nên tránh tụ tập đông người và coi trọng việc vệ sinh. Từng trải qua những ngày phải tự cách ly, Ashley tỏ ra tức giận khi thấy xã hội thờ ơ với khuyến cáo này. Cô đã quay một video và đăng tải lên facebook kêu gọi mọi người nên tuân thủ.

"Thật điên rồ. Covid-19 thực sự rất đáng sợ đấy. Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra ở Italy kìa. Ngừng làm những điều chết tiệt và ở nhà đi", cô nói trong video.

Vào tối thứ Ba, người bạn của Ashley đã được chuyển đi chăm sóc đặc biệt và đang dần hồi phục.

Ý kiến bạn đọc