Đặng Thu Thảo trầm cảm từ lúc bầu tới sau sinh

Gia đình Thứ 7, 06/11/2021 10:15:30 AM Theo Ngôi sao

Sau đổ vỡ hôn nhân, Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo tiết lộ từng có những lúc cô không biết mình làm gì, nói gì, phải tập cười, tập nói, gặp gỡ mọi người từ đầu và hiện trong quá trình tìm lại bản thân.

- Hiện tinh thần của chị thế nào?

- Nửa năm qua là quãng thời gian khó khăn để tôi tìm lại chính mình, để có thể trở lại với cuộc sống bình thường. Tôi không giống mình của lúc trước, là một cô gái tự tin, hoạt ngôn nữa. Trải qua thời gian trầm cảm khiến tôi phải tập lại mọi thứ từ đầu: tập cười, tập nói, tập giao tiếp với mọi người.

Bây giờ, tôi thấy mình mới đủ bản lĩnh về tinh thần để có thể chia sẻ và mở lòng về câu chuyện của mình. Khi nói về chuyện riêng này, tôi không thấy hay ho gì nhưng chia sẻ với mong muốn thức tỉnh những người phụ nữ giống mình.

Đặng Thu Thảo trong buổi chia sẻ với báo chí ngày 5/11. Ảnh: Hằng Trần

Đặng Thu Thảo trong buổi chia sẻ với báo chí hôm 5/11. Ảnh: Hằng Trần

- Ngày trước, căn bệnh trầm cảm của chị diễn ra thế nào?

- Tôi trầm cảm từ đầu thai kỳ, khoảng tháng 12 năm ngoái. Trước kia, hôn nhân của tôi từng êm ấm trong năm đầu tiên. Nhưng đến khi có sự nghiệp riêng, tôi gặp không mấy thuận lợi. Lúc đó, chồng nói tôi: "Em ở nhà đi, đừng đi khuya như vậy nữa. Em đi làm như vậy anh không nỡ". Vì anh không muốn tôi đi làm nên sự nghiệp của tôi trở nên sa sút và kiệt quệ.

Đến khi mang thai, tôi hạnh phúc lắm. Tuy nhiên, tôi bị sảy thai lần đầu do té xe. Vì thế, khi lần hai cấn bầu, tôi hạnh phúc vô cùng và đem niềm vui sướng đó bày tỏ với ông xã. Tuy nhiên, tôi cảm nhận anh không vui, không đón nhận. Tôi hụt hẫng, đồng thời nhận thấy sự thay đổi từ chồng, phát hiện anh có mối quan hệ ngoài luồng. Khi ấy, tôi nhận ra mình có nhiều sự thay đổi, sức khỏe không tốt, nhan sắc xấu về tất cả mọi mặt theo thời gian, bản thân rất tự ti. Có lẽ biểu hiện trầm cảm rõ là đầu tôi đau nhiều và khi gặp gỡ ai, tôi cũng có cảm giác bất an. Không chỉ vậy, có người liên tục dùng các số lạ đến phá rối cùng sự thay đổi của chồng khiến tôi rất tủi thân. Tôi từng tìm cách xoa dịu, sợ mất chồng vì lúc đó đã có thai rồi, sợ con mình không có cha. Tuy nhiên, tôi bầu to mà chồng ở bên ngoài suốt. Nhiều đêm, tôi bầu nặng nề mà 2-3h ngày hôm sau, chồng mới về, nhậu xỉn say nên tôi lại phải lo cho chồng.

Trầm cảm kéo dài kể cả lúc tôi sinh xong. Khi con khóc, tôi từng giật mình và chợt nhận ra đã ăn hết nửa cuộn giấy vệ sinh. Con có vấn đề gì dù nhỏ, tôi cũng bị kích động lớn.

- Việc mắc trầm cảm đã ảnh hưởng gì tới cuộc sống của chị?

- Người lạ gửi video thân mật của chồng với người khác tới gia đình chồng, tôi bị sốc khi nhận được và tiền sản giật khá nặng ở tuần thứ 37. Lúc đó, tôi phải nhập viện để sinh mổ hai bé. Cũng may quá trình sinh thuận lợi, mẹ tròn con vuông. Lúc đó, tôi mới thở phào nhẹ nhõm khi con được bình an.

Đặng Thu Thảo bên hai con trai sinh đôi.

Đặng Thu Thảo bên hai con trai sinh đôi.

- Chị làm gì khi tinh thần kiệt quệ?

- Lúc bầu, tôi nhờ chị hai chồng chở đi lòng vòng để thư giãn đầu óc, không ảnh hưởng tới con.

- Chị đã tìm sự trợ giúp nào từ bên ngoài, khi trầm cảm kéo dài?

- Tôi không tìm chuyên gia hay bác sĩ tâm lý mà tự đối phó với căn bệnh của mình. Vì chồng không chăm con, chỉ có mình tôi lo hai bé, thi thoảng có bà nội và các cô của bé giúp nên tôi không an tâm đi đâu. Tôi tự tìm hiểu, hỏi bác sĩ để uống thuốc hỗ trợ tinh thần, bớt đau đầu.

Bố mẹ tôi rất tôn trọng chuyện hôn nhân của hai vợ chồng, ít can thiệp vào. Đến khi bố mẹ lo lắng cho sức khỏe của tôi mới đón tôi về. Trước đó, khoảng ngày 5/3, tôi chết lâm sàng. Lúc đó, nếu chồng không phát hiện ra, tôi đã chết vì bị ngưng thở.

- Điều gì khiến chị quyết tâm chấm dứt cuộc sống như vậy?

- Tôi sợ khi mình bị trầm cảm sẽ hại con trong vô thức, rất sợ mất con. Tôi nghĩ mình nhất định không được tiếp tục như vậy nữa.

- Chị vượt qua trầm cảm bằng cách nào?

- Thật sự đó là ác mộng khủng khiếp mà tôi không nghĩ đã trải qua nó và bây giờ ổn định hơn rất nhiều. Tôi tìm niềm vui từ công việc, học tập, nhìn vào con, dạy con mỗi ngày và đem con làm mục tiêu để mình phấn đấu. Tôi chăm sóc con với sự hỗ trợ của ông bà ngoại. Tôi học, tìm hiểu thêm về chuyên môn, công việc. Tôi làm rất nhiều việc cho đến khi gặp chị hoa hậu Phương Lê (Hoa hậu hòa bình 2017), được học hỏi rất nhiều từ chị. Chị giúp tôi có tâm lý ổn định, cho thấy mình cần vượt qua vì con.

Bây giờ, tôi dành phần lớn thời gian học ngành nha. Tôi học các kiến thức để kích hoạt lại trí óc của mình. Thực tế là tôi cũng phải nhờ chồng mới có được hai đứa con kháu khỉnh để làm động lực.

Hình ảnh rạng rỡ của Thu Thảo khi tìm được công việc mới, dần tìm lại chính mình.

Hình ảnh rạng rỡ của Đặng Thu Thảo khi tìm được công việc mới, dần tìm lại chính mình.

- Chị muốn nhắn nhủ gì tới những người phụ nữ đã và đang lâm vào hoàn cảnh giống mình?

- Bản thân tôi đã vượt qua được để có ngày hôm nay nên muốn tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ có hoàn cảnh tương tự. Tôi biết bây giờ có rất nhiều người sợ con không cha, sợ không có kinh tế và rất nhiều nỗi sợ khác. Tuy nhiên, bạn hãy đặt câu hỏi: "Mình tiếp tục thì có kết quả tốt hay không? Hay nó sẽ gây ra tình trạng xấu hơn nữa? Việc ở lại có kết quả gì khác không?".

Tôi tin mình còn chân tay, trí óc, sức khoẻ, còn con hoặc điều gì đó để làm động lực tốt, mình sẽ làm lại được từ đầu, lấy lại được tất cả mọi thứ từ bàn tay của mình. Phụ nữ có con đường, công việc, cuộc sống mới phù hợp hơn, xứng đáng hơn với họ chứ không phải "Phụ nữ là phải hy sinh".

Tôi nhận ra khi đã làm mẹ, muốn chăm sóc con tốt thì bản thân phải có tinh thần tốt, cuộc sống tốt. Như vậy, con mới phát triển tốt. Tôi không còn quan niệm gia đình cần có cha mẹ đủ đầy mới hạnh phúc. Nếu một trong hai người cư xử không tốt cũng ảnh hưởng tới tư duy của con.

Đặng Thu Thảo sinh năm 1995, đăng quang Hoa hậu Đại dương 2014. Người đẹp từng hoạt động trong làng giải trí với vai trò diễn viên, người mẫu. Cô tham gia nhiều show tại TP HCM và được khán giả biết tới qua các phim truyền hình như Người thương kẻ nhớ, Hot girl làm vợ, Lối thoát nghiệt ngã, Soái ca anh ở đâu, Nhà ông Hoàng có ma... Vì chưa hoàn toàn thoát khỏi chứng trầm cảm, Đặng Thu Thảo đang được hoa hậu Phương Lê tạo điều kiện cho làm việc, sống trong phòng riêng ở phòng khám nha. Hai con nhỏ hơn một tuổi được cô gửi cho bố mẹ ruột chăm sóc ở quê.
Ý kiến bạn đọc