Thời trang Thứ 2, 27/12/2021 22:53:02 PM Theo Lao động
Sự sụp đổ của đế chế Victoria’s Secret là “cái chết được báo trước” khi họ chỉ tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ gầy.
Victoria’s Secret từng “làm mưa làm gió” thị trường thời trang nội y với những show diễn đình đám, có sức hút bậc nhất thế giới. Dàn thiên thần nội y của “đế chế” Victoria’s Secret là những mỹ nhân quyền lực được ví là biểu tượng của cái đẹp, khiến phụ nữ và đàn ông thế giới ngưỡng vọng.
Tuy nhiên, đó chỉ còn là ảo ảnh. Thời thế thay đổi, quan điểm về vẻ đẹp phụ nữ thay đổi, những hình mẫu của Victoria’s Secret xây dựng trong cả thập kỷ đã trở nên lỗi thời.
Hình ảnh quảng cáo với thông điệp về hình thể hoàn hảo của Victoria's Secret bị chỉ trích dữ dội. Ảnh: VS
Trong suốt thời gian dài, Victoria’s Secret kiếm tiền trên hình thể những phụ nữ chân dài, siêu gầy và "ngực khủng" nóng bỏng. Đây là hình tượng mà họ tôn vinh.
Hãng đưa ra chuẩn mực “phụ nữ phải gầy mới đẹp”. Thậm chí cựu giám đốc tiếp thị của công ty còn nói rằng, những phụ nữ quá béo hoặc là người chuyển giới thì không nên đứng trên sàn diễn.
Victoria’s Secret phải đối diện với những chỉ trích gay gắt khi đề cao vẻ đẹp gầy, ngực “khủng” của phụ nữ. Với các bộ sưu tập nội y như Very Sexy, Dream Angels và Sexy Illusions, các nhà phân tích cho rằng Victoria ‘s Secret kinh doanh nội y cho phụ nữ, nhưng không tôn trọng phụ nữ, không đề cao vẻ đẹp hình thể đa dạng của phụ nữ, mà chỉ nhắm đến phục vụ “nhu cầu tình dục” của đàn ông.
“Victoria’s Secret đang đánh giá vẻ đẹp phụ nữ bằng các tiêu chuẩn của đàn ông. Chính đàn ông đang thích những cô gái chân dài, gầy, nóng bỏng và ngực phải “khủng”.
Bằng cách này, hãng nội y khiến phụ nữ không gầy, không có ngực khủng, không có chân dài... cảm thấy tự ti, chán ghét hình thể của mình.
Thông qua thông điệp của Victoria’s Secret, phụ nữ phải nhịn ăn, ăn kiêng, tập luyện điên cuồng... để đạt được chuẩn “gầy mới đẹp”.
Hãng đã khiến khách hàng của mình khổ sở với câu chuyện hình thể. Việc đánh giá vẻ đẹp phụ nữ qua tiêu chuẩn của đàn ông là dã man” – tờ New York Times viết.
Giới phê bình cho rằng, Victoria's Secret đã đưa ra tiêu chí vẻ đẹp phụ nữ bằng tiêu chuẩn và nhu cầu tình dục của đàn ông. Quan điểm, phụ nữ “phải gầy mới đẹp” đã lỗi thời. Ảnh: AFP
Khi đứng bên bờ vực sụp đổ, hãng nội y mới nhận thức được việc, đã đến lúc, họ cần phải thay đổi. Vẻ đẹp của phụ nữ nằm ở sự đa dạng, khác biệt của chính họ. Victoris’s Secret vội vã cho sa thải dàn “thiên thần” chân dài, ngực khủng, và mời những người mẫu với sự đa dạng về hình thể, màu da, tuổi tác, độ tuổi, ngành nghề... làm mẫu.
Sự sụp đổ của Victoria’s Secret đã cho thấy quan điểm về vẻ đẹp của phụ nữ đã thay đổi, và trên tất cả, vẻ đẹp của phụ nữ tuyệt đối không dựa trên tiêu chuẩn và nhu cầu, ham muốn tình dục của đàn ông.
Khi phong trào #Metoo bùng nổ, lan rộng khắp thế giới, nhiều hãng thời trang đã bắt kịp xu hướng, tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ. Ở lứa tuổi nào, ở mức cân nào, ở chiều cao nào, phụ nữ cũng đều có vẻ đẹp riêng của họ.
Vẻ đẹp của phụ nữ nằm ở sự đa dạng, khác biệt. Ảnh: AFP
Vẻ đẹp của phụ nữ không nằm ở số đo 3 vòng phải chuẩn mực, mà nằm ở trí thức, sự tự tin, ở quan điểm sống lạc quan, và sức truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương của họ với cuộc sống quanh mình.
Phụ nữ giờ đây có thể mặc những mẫu nội y không cần có gọng, không cần nâng ngực, không cần phải có đệm mút, và có thể không cần mặc nội y – chỉ cần họ yêu và tự tin về hình thể của mình.
Tin cùng mục Thời trang
Tin mới nhất