Dạy trẻ luôn nghe lời chưa hẳn đã tốt

Gia đình Thứ 7, 10/07/2021 21:54:52 PM Theo Vnexpress, Brightside

Tôn trọng và lắng nghe người lớn là điều đúng đắn nhưng tuân thủ vô điều kiện những yêu cầu của người lớn tiềm ẩn những cạm bẫy mà bậc cha mẹ nên lưu tâm.

Khái niệm "tôn trọng người lớn tuổi" xuất phát từ quan điểm rằng những lớn tuổi có kinh nghiệm sống, có sự thành công mà người trẻ nên học theo. Đa phần các bậc cha mẹ luôn lặp đi lặp lại cụm từ này và coi đó là chuẩn mực trong việc dạy con cái ứng cư xử. Ở một số quốc gia, việc tôn trọng người già còn là luật. Có một số trường hợp, việc "tôn trọng người lớn tuổi" cần được lưu tâm vì sẽ có những rủi ro tiềm ẩn.

Ảnh minh họa: Brightside.

Ảnh minh họa: Brightside.

Khi tôn trọng chỉ là sự bắt chước

Nhà tâm lý học, tiến sĩ Robert Myers của Viện phát triển trẻ em Mỹ cho biết, để dạy con bạn đối xử với người khác một cách đàng hoàng, bạn cũng phải đối xử với mọi người theo cách tương tự.

Khi cha mẹ khăng khăng rằng con cái nên tự động tôn trọng người lớn tuổi vô điều kiện thay vì tự mình trở thành một tấm gương, điều này có thể dẫn đến việc trẻ cảm thấy bị đe dọa. Trẻ thậm chí hành xử với suy nghĩ: "Nếu mẹ đã nói như vậy thì điều đó nghĩa là đúnh". Sau này, khi lớn lên, chúng sẽ không thể phân tích hành vi của người khác hoặc quyết định xem người đó có xứng đáng với sự tôn trọng của mình hay không.

Trẻ có thể không biết đến sự nguy hiểm rình rập

Niềm tin rằng trẻ con phải tôn trọng người lớn tuổi có thể khiến trẻ bỏ qua quy tắc "không nói chuyện với người lạ". Khoảng cách tuổi tác giữa những đứa trẻ và những người lớn luôn tồn tại, vì vậy, mỗi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành với những hành vi đã học được này. Khi trưởng thành, chúng ta có xu hướng ngại ngần, thậm chí không dám đặt câu hỏi cho những người lớn tuổi hơn mình, dù cho đó thực sự là một vấn đề quan trọng. Lên tiếng đặt câu hỏi, yêu cầu, đề nghị... là quyền lợi của mỗi người, quan trọng là cách truyền đạt điều đó mà thôi.

Luôn luôn buộc trẻ phải nghe lời người lớn có thể vô tình đưa trẻ vào tình huống nguy hiểm. Ảnh: Brightside.

Luôn luôn buộc trẻ phải nghe lời người lớn có thể vô tình đưa trẻ vào tình huống nguy hiểm. Ảnh: Brightside.

Thế hệ trẻ vô tình phải tuân theo các hành vi kiểu cũ

Mặc dù thực tế cho thấy có mối liên hệ giữa tuổi tác và kinh nghiệm, cũng như cần có sự học hỏi và trưởng thành từ những trải nghiệm của người đi trước, nhưng điều đó không có nghĩa người trẻ chỉ nên đi theo con đường đã cũ mà không có trải nghiệm của riêng mình. Bài học cuộc sống của một người định hình những lời khuyên mà họ chia sẻ với những người khác. Các bài học và lời khuyên cho thấy rằng những người lớn tuổi muốn thúc đẩy giới trẻ phát triển, nhưng cách mà họ nhìn nhận và chia sẻ có thể khiến người trẻ cảm thấy xấu hổ, thậm chí bị thúc ép thuân theo lối mòn cũ.

Nó có thể mang lại những ưu tiên sai lầm

Tất cả mọi người đều xứng đáng được yêu thương và được đối xử công bằng. Nhà tâm lý học Nigel Barber khuyên bạn nên nhìn từ dưới lên chứ không phải từ trên xuống để hiểu ai là người nên nhận được sự tôn trọng của bạn. Một người giúp đỡ chúng ta hoặc làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn nên được tôn trọng, thay vì cứ lớn tuổi là đáng được tôn trọng.

Đòi hỏi trẻ buộc phải tôn trọng người khác làm giảm phẩm giá chúng

Nếu chúng ta mặc định đòi hỏi sự tôn trọng từ trẻ em, điều đó có nghĩa là chúng ta muốn vượt trội hơn chúng và làm giảm giá trị của chính chúng. Sự tôn trọng không phải là thứ bậc, không có một con người nào đáng được tôn trọng hơn những người khác.

Ý kiến bạn đọc