Hot mom dạy con bằng sách Ehon Nhật Bản

Gia đình Thứ 7, 03/04/2021 11:46:20 AM Theo Ngôi sao

5 năm đọc sách Ehon - 'thực phẩm của tâm hồn' cùng con, điều lớn lao nhất chị Thu nhận được chính là tình yêu thương, cảm xúc của sự gắn kết và tin tưởng giữa hai mẹ con.

Chị Nguyễn Thị Thu (35 tuổi, ở Hà Nội) là dịch giả của những quyển sách giáo dục Nhật Bản nổi tiếng, đặc biệt là sách về phương pháp dạy Ehon của Nhật Bản: Chơi cùng Momo, Pao và những người bạn...

Chị Thu giải thích, phương pháp giáo dục Ehon được hiểu trong tiếng Nhật (được ghép từ chữ 絵 - e: Tranh vẽ) và chữ 本 - hon: Sách) là những cuốn sách dành cho trẻ em trong đó câu chuyện được kể chủ yếu bằng tranh vẽ với nội dung đơn giản, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Người Nhật ưu ái gọi dòng sách này bằng tên gọi "thực phẩm của tâm hồn". Việc đọc Ehon cho con ở "giai đoạn vàng" từ 0 đến 6 tuổi là phương pháp giáo dục sớm tuyệt vời bởi những lợi ích tích cực mà nó mang lại.

Ehon - thế giới đẹp đẽ và lung linh  sắc màu trong thư viện Nhật.

Ehon - thế giới đẹp đẽ và lung linh sắc màu trong thư viện Nhật.

Chị Thu tâm sự, cơ duyên đưa chị trở thành dịch giả của nhiều tựa sách Ehon Nhật Bản là cách đây khoảng 8 năm, ngày mà lần đầu tiên chị bước vào thư viện dành cho thiếu nhi ở quận Adachi, thành phố Tokyo, chị đã bị choáng ngợp bởi một không gian ấm áp với rất nhiều sách tranh (Ehon) cho trẻ được bày ra.

"Tôi có cảm giác như lần đầu tiên trong đời mình được tiếp cận với một thứ gì đó đẹp đẽ và tuyệt vời đến thế. Tôi mải miết cầm những cuốn Ehon lên để đọc, để say mê bởi nó là thứ mà tuổi thơ của tôi và những người bạn thế hệ 7X, 8X chưa bao giờ được nhìn, được chạm vào. Tôi đã thầm ước mong từ ngày ấy, ước gì trẻ em Việt Nam, trong đó có con tôi sau này, cũng sẽ được tiếp cận với thật nhiều cuốn Ehon hay và đặc sắc của Nhật Bản cũng như thế giới. Đó là khởi đầu để tôi bắt đầu tìm hiểu về Ehon, về văn hóa đọc Ehon cho con nghe của cha mẹ Nhật và chia sẻ đến bố mẹ ở Việt Nam", chị Thu nói.

Nhờ đọc  ehon, chị Thu và bé Bon con trai chị thể hiện tình yêu với nhau một cách ngọt ngào.

Nhờ đọc Ehon, chị Thu và bé Bon con trai chị thể hiện tình yêu với nhau một cách ngọt ngào.

Có những độc giả từng hỏi chị Thu rằng: "Những giá trị cốt lõi trong giáo dục của cha mẹ Nhật là gì?". Với 11 năm sinh sống và học tập ở Nhật Bản, chị Thu chia sẻ: "Tôi đã chiêm nghiệm ra rằng phương pháp giáo dục tuyệt vời nhất mà người Nhật đã làm được với những đứa trẻ của họ chính là gieo mầm thói quen đọc Ehon cho con từ 0 tuổi để nuôi dưỡng tình yêu với đọc sách sau này".

Còn với chị, 5 năm đọc Ehon cùng con, điều lớn lao nhất chị nhận được chính là tình yêu thương và cảm xúc của sự gắn kết và tin tưởng giữa hai mẹ con. "Cách con thể hiện tình yêu với tôi, và tôi thể hiện tình yêu với con trở nên dễ dàng hơn, ngọt ngào hơn rất nhiều, tất cả là nhờ đọc Ehon. Tôi tin rằng những bố mẹ nào đọc Ehon cho con từ nhỏ cũng sẽ có cái nhìn đồng cảm cảm như tôi. Chúng ta hãy yêu và trân trọng những khoảnh khắc tuyệt vời đó. Vì mục đích cao cả nhất của việc đọc ehon là tạo ra sự gắn kết ngọt ngào giữa bố mẹ và con cái, bên cạnh việc gieo mầm trí thức cho con", chị Thu nói.

Chị Thu bộc bạch: "Không chỉ được cha mẹ đọc ở nhà, mà con còn được các thầy cô giáo đọc hàng ngày ở trường mầm non. Trường mầm non nào cũng có thư viện, và đọc Ehon là một hoạt động tất yêu ở trường bởi những tác dụng tuyệt vời của nó trong việc nuôi dưỡng ngôn ngữ, tâm hồn nhân văn, đồng thời khơi gợi trí tưởng tượng và ước mơ cho trẻ em, giúp trẻ có những trải nghiệm vui vẻ và hạnh phúc".

Anh Nguyễn Hữu Việt, chồng chị Thu thường xuyên đọc Ehon cho con nghe

Anh Nguyễn Hữu Việt, chồng chị Thu thường xuyên đọc Ehon cho con nghe

Là mẹ của một bé trai 6 tuổi, chị Thu cũng đã từng trăn trở về việc ở Việt Nam hình ảnh các em nhỏ được bố mẹ cho chơi Ipad, Iphone... vô tư để giết thời gian hoặc để tranh thủ làm việc nhà. Hoặc hình ảnh chúng ta thường bắt gặp là khi con mè nheo, không chịu ăn thì bố mẹ lấy điện thoại ra để dụ con ăn.

Còn ở Nhật, hầu như không bao giờ có cảnh tượng đó. Ở trên xe điện hay khu vui chơi, bố mẹ cho trẻ đem theo sách Ehon và tương tác với con trong lúc chờ đợi, tránh cho trẻ những đòi hỏi về vật chất, bị cuốn hút vào các thiết bị kỹ thuật số thông minh và khó rèn luyện khả năng tập trung.

Ở trường mầm non do chị Thu đồng sáng lập, các bạn nhỏ được nghe đọc ehon hàng ngày.

Ở trường mầm non do chị Thu đồng sáng lập, các bạn nhỏ được nghe đọc ehon hàng ngày.

Cho nên động lực để chị dịch và viết sách về việc đọc Ehon cho bé, giúp bố mẹ Việt - những người nhiệt tâm với giáo dục con cái bắt đầu hành trình gieo thói quen đọc Ehon cho con từ những năm tháng đầu đời, để mọi trẻ em Việt Nam được "thưởng thức" những gì tuyệt vời nhất trong thế giới đầy màu sắc.

Ý kiến bạn đọc