Lần đầu tổ chức cuộc thi vô địch cá Huyết long ở Việt Nam

Chuyện 24h Thứ 2, 27/05/2019 12:08:34 PM Theo Ngôi sao

Tiêu chí chọn một chú cá đẹp dựa vào bộ vẩy có màu sắc đỏ rực rỡ; thân, mắt, môi, miệng cân đối; bộ vây bơi dài mềm mại, đuôi lộng và dáng bơi thanh thoát...

Một số nghệ nhân chơi cá Rồng (Huyết long) ở Việt Nam và thế giới vừa tổ chức cuộc thi để chọn ra nhà vô địch ở Việt Nam. Sau một tháng tranh tài, ban giám khảo chọn ra 12 bài thi xuất sắc, có thể cạnh tranh ở cuộc thi Huyết long quốc tế.

Đại diện Ban tổ chức, nghệ nhân Hung Dung cho biết, tiêu chí chọn một chú cá đẹp dựa vào bộ vẩy có màu sắc đỏ rực rỡ. Thân, mắt, môi, miệng cân đối; bộ vây bơi dài mềm mại, đuôi lộng và dáng bơi thanh thoát...

Cá rồng châu Á (tên gọi quốc tế Scleropages formosus) là loài cá nước ngọt. Loài này ở Việt Nam có tên gọi Kim long hồng vĩ; Cao lưng hồng vĩ; Kim long quá bối; Huyết long... Đây là loài cá cảnh cao cấp, một vật nuôi phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc cho người nuôi.

Một chú cá rồng ở Việt Nam. Ảnh: Hung Dung.

Một chú cá rồng ở Việt Nam. Ảnh: Hung Dung.

"Chơi nước trước chơi cá hoặc Bối mới Huyết cũ là câu thần chú mà giới chơi cá Rồng phải thuộc nằm lòng vì môi trường nước đối với cá Rồng quan trọng như môi trường không khí của con người", ông Hung Dung nói. Để kiểm soát được chất lượng nước trong hệ thống hồ cá, người nuôi cần đầu tư hệ thống hồ đạt chuẩn gồm hệ thống và vật liệu lọc; máy bơm, máy sủi oxy, đèn, sưởi, thuốc trị bệnh cá... Muốn có được chú Huyết long đẹp, người chơi phải có kiến thức và kỹ thuật chăm cá phù hợp: chữa bệnh cho cá, duy trì môi trường PH trong hồ cá ổn định (thường môi trường PH của Huyết long dao động 6,5-7,5), sử dụng loại đèn giả lập ánh sáng mặt trời để huyết long lên màu.

Bị hấp dẫn bởi sự thanh thoát, màu vàng huyền bí của Kim long quá bối/Crossback và body mạnh mẽ với bộ vẩy đỏ rực rỡ của Huyết Long/Red Arowana khi lần đầu tiếp xúc. Từ năm 2005, nghệ nhân Hung Dung đã dành những vị trí trang trọng, không gian trống trong nhà để bố trí hồ nuôi cá Rồng. Dù công việc bận rộn nhưng vẫn dành thời gian trong ngày ngắm cá thư giãn nhằm tái tạo sức lao động, chăm sóc cá, trao đổi kinh nghiệm cùng các đồng ngư thông qua các diễn đàn. Hung Dung hiện là thành viên quản trị của Hội cá Rồng miền Nam với hơn 84.000 thành viên trong và ngoài nước.

Trong dịp Tết vừa qua, chú Huyết long của nghệ nhân Hung Dung đoạt giải Vàng tại Hội hoa xuân Tao Đàn do UBND TP HCM tổ chức và được Chủ tịch thành phố tặng bằng khen.

Tại cuộc thi riêng cho cá Huyết Long lần này, thành phần Ban Giám khảo gồm những nghệ nhân trong nước và quốc tế. Trong đó, Trưởng Ban Giám khảo là Mr Yuki - chủ trại Huyết Long Yuki tại Indonesia với hơn 40 năm kinh nghiệm nuôi, lai tạo, được giới chơi cá Rồng thế giới xếp vào hàng "tứ trụ" nổi tiếng với dòng Huyết Long Super King Red.

Mr Yuki (áo đỏ) trao cúp và phần thưởng cho nghệ nhân Nguyễn Duy Đạt (áo trắng)- chủ nhân chú Huyết Long đoạt giải lần này. Ảnh: Hung Dung.

Mr Yuki (áo đỏ) trao cúp và phần thưởng cho nghệ nhân Nguyễn Duy Đạt (áo trắng)- chủ nhân chú Huyết Long đoạt giải lần này. Ảnh: Hung Dung.

Phong trào chơi Huyết long tại Việt Nam đang phát triển mạnh, gồm hai dòng chính dựa trên màu sắc là đỏ ớt và đỏ máu. Loài cá này được quản lý việc xuất, nhập khẩu bởi CITES (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp). Mỗi cá thể Huyết long phải được cấy chip và kèm theo giấy chứng nhận.

Về mặt thương mại, Huyết long là loài cá cảnh thuộc phân khúc cao cấp, có giá dao động từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng. Những cá thể đặc biệt có giá trị lên đến vài trăm triệu đồng.

Quá trình phát triển của Huyết long từ giai đoạn cá size nhỏ (dưới 27cm) đến giai đoạn trưởng thành mất trung bình 3-4 năm.

Ý kiến bạn đọc