Làng mốt Việt nỗ lực sống chung với dịch

Thời trang Chủ nhật, 06/06/2021 22:25:58 PM Theo Vnexpress

Võ Hoàng Yến đóng cửa lớp đào tạo người mẫu, chuyển sang các khóa học online khi đợt dịch thứ tư bùng phát.

Từ tháng 5, lịch đi sự kiện, quay quảng cáo... của siêu mẫu bị hủy liên tục. Thu nhập giảm, nhưng Hoàng Yến cho biết êkíp của cô không quá hoang mang vì tìm được phương án thay thế. Cô nói: "Tôi phát triển nội dung hướng dẫn kỹ năng người mẫu online, nhận làm KOL cho các nhãn hàng. Từ khi dịch bùng, tôi đã thực hiện bảy sản phẩm theo đặt hàng, phát video trên social. Nhiều sản phẩm chờ đến khi hết giãn cách sẽ được tung ra".

Làm việc ở nhà thời dịch, siêu mẫu Minh Tú tự quay, dựng và chỉnh sửa video theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Làm việc ở nhà thời dịch, siêu mẫu Minh Tú tự quay, dựng và chỉnh sửa video theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Minh Tú cũng là cái tên được nhiều nhãn hàng chọn làm KOL thời gian gần đây. Khi không thể quay ngoại cảnh, siêu mẫu dùng máy chụp hình có chức năng quay phim. Cô còn đặt mua qua mạng các thiết bị như đèn chiếu, phông nền... và dựng studio tại nhà, phục vụ cho việc ghi hình. "Các nhãn hàng thay đổi chiến dịch quảng bá, tôi phải chủ động thích ứng với điều kiện thực tế. Mọi công việc giờ diễn ra online, tôi thấy may mắn vì vẫn có việc làm và thu nhập", cô nói.

Hầu hết người trong giới thời trang cho biết họ giữ được bình tĩnh để đối phó hoàn cảnh nhờ kinh nghiệm từ các đợt dịch trước. Nhà thiết kế Chung Thanh Phong cho rằng anh đã có thể sắp xếp, quản lý nhân sự từ xa, đảm bảo tiến độ ra mắt sản phẩm. Khi thấy tình hình dịch phức tạp, êkíp của anh nhanh chóng chuyển dự án ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2021 sang hình thức livestream. Trong show phát tối 15/5, các người mẫu trình diễn trong không gian kín, không khán giả. Người mua liên lạc với đội ngũ bán hàng qua hotline và thanh toán mẫu ưng ý.

Chung Thanh Phong nói: "Diễn online là trải nghiệm mới cho nhà mốt và người mua sắm. Mô hình này khó tạo được hiệu ứng mạnh như show diễn truyền thống, do thiếu các khách VIP trên thảm đỏ, thiếu không khí, cảm xúc... Nhưng nó là bước đi cần thiết, vì thị trường phải có người tiên phong để thay đổi thói quen mua hàng, giữ chân người mua".

Cũng nhằm tạo hiệu ứng mua bán hàng thời dịch, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường nhanh chóng tung chiến dịch khuyến mãi cho mẫu áo phông Sixdo với giá 196.000 đồng, chỉ khoảng một phần ba giá bán trước đây. Không đầy 3 ngày, 25.000 chiếc áo được bán ra, khiến anh và êkíp bận rộn sản xuất, không có thời gian ăn ngủ. Anh nói: "Lời không nhiều nhưng chúng tôi bù đắp bằng số lượng. Tôi nghĩ bán hàng online, khuyến mãi sâu, giá cả cạnh tranh nhưng chất lượng vẫn đảm bảo... là cách giúp thương hiệu tôi hoạt động tốt".

Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2021 hủy tổ chức vào cuối tháng 5, đang được Chủ tịch Trang Lê tìm giải pháp để sớm trở lại. Bà nói: "Tôi vẫn liên tục họp từ xa cùng các thành viên trong Hiệp hội nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á. Không chỉ ở Việt Nam, các nhà thiết kế của khu vực đều bế tắc. Nhưng chúng ta không thể chỉ ngồi yên chờ dịch qua". Hiệp hội chuẩn bị ra mắt một phần mềm bán hàng thời trang dành cho khu vực. Dự kiến, các show diễn trực tuyến cũng được phát tại đây.

Theo dự kiến, nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn (trái) mở màn Tuần thời trang Xuân Hè 2021 vào 27/5. Sự kiện đã hủy vì dịch. Ảnh:Multi.

Theo dự kiến, nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn (trái) mở màn Tuần thời trang Xuân Hè 2021 vào 27/5. Sự kiện đã hủy vì dịch. Ảnh:Multi.

Ý kiến bạn đọc