Louis Vuitton bị tố cáo ăn cắp ý tưởng

Thời trang Thứ 7, 08/08/2020 21:59:48 PM Theo Vnexpress

Nhà thiết kế Walter Van Beirendonck nói bộ sưu tập mới của Louis Vuitton lấy ý tưởng của anh.

Hôm 7/8 trên Hypebeast, Walter Van Beirendonck cho biết nhà thiết kế dòng thời trang nam của hãng mốt Pháp - Virgil Abloh - từng nhiều lần đạo ý tưởng của anh. Beirendonck nói: "Đây không chỉ là sao chép, anh ta chiếm dụng thế giới của tôi, từ ý tưởng, màu sắc, phong cách, đến đường cắt, phom dáng để đưa vào bộ sưu tập của anh ta".

Trang phục và kính mắt của Louis Vuitton (phải và thứ ba từ phải sang) giống các thiết kế của Beirendonck. Ảnh: Gorunway.

Trang phục và kính mắt của Louis Vuitton (phải và thứ ba từ phải sang) giống các thiết kế của Beirendonck. Ảnh: Gorunway.

Anh cũng bày tỏ bức xúc trên trang cá nhân: "Đây có phải là trò đùa, Virgil Abloh? Một giám đốc sáng tạo không có tài cán gì đã nhái ý tưởng của nhà thiết kế người Bỉ". Beirendonck đính kèm một bức ảnh chụp thiết kế nằm trong bộ sưu tập Thu Đông 2020 của anh mang dòng chữ "I hate copycats" (Tôi ghét sao chép ý tưởng).

Trên Instagram, nhiều khán giả đồng tình với Beirendonck, cho rằng cách gắn thú bông lên áo rất giống với trang phục và phụ kiện nằm trong bộ sưu tập Thu Đông 2016 và 2018 của nhà thiết kế người Bỉ. "Louis Vuitton nên cân nhắc về Virgil Abloh với sự sao chép đáng xấu hổ này", "Đạo nhái quá rõ ràng", "Bộ sưu tập phản ánh rõ bạn là một nhà thiết kế thế nào. Nếu bạn thực sự có chất riêng, bộ sưu tập của bạn phải có thông điệp. Nhưng đằng này, các thiết kế của bạn hoàn toàn trống rỗng, vì bạn đạo ý tưởng"... là những bình luận của khán giả.

Show Xuân Hè 2021 dành cho nam của Louis Vuitton diễn ra ở Thượng Hải hôm 6/8. Những con thú bông to nhỏ gắn trên suit là điểm nhấn xuyên suốt bộ sưu tập. Virgil Abloh cho biết ý tưởng này đến từ những lần anh đi mua đồ chơi cho con. Chương trình gây lo ngại khi tổ chức trong thời dịch nhưng hàng trăm khán giả ngồi sát nhau mà không đeo khẩu trang. Theo WWD, video phát trực tiếp show diễn của nhà mốt đạt 85 triệu view.

Áo mang dòng chữ I hate copycats trong bộ sưu tập Thu Đông 2020 của Walter Van Beirendonck. Ảnh: Gorunway.

Áo mang dòng chữ "I hate copycats" trong bộ sưu tập Thu Đông 2020 của Walter Van Beirendonck. Ảnh: Gorunway.

Walter Van Beirendonck sinh năm 1957 tại Bỉ. Tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Hoàng gia năm 1980, Beirendonck mở thương hiệu riêng mang tên mình và giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên vào năm 1983. Các thiết kế lúc đó gây tiếng vang khi được truyền cảm hứng từ nghệ thuật thị giác, văn học, thiên nhiên, chịu ảnh hưởng của văn hóa dân tộc. Sự kết hợp màu sắc bất quy tắc và chịu ảnh hưởng mạnh từ đồ họa là nét đặc trưng trong các bộ sưu tập của anh. Năm 1997, Beirendonck thiết kế trang phục cho chuyến lưu diễn "PopMart Tour" của U2. Hai năm sau, ông được trao tặng danh hiệu danh dự "Đại sứ văn hóa vùng Flanders".

Xuất thân với bằng cử nhân kỹ sư xây dựng, Virgil Abloh từng nhiều lần bị tố cáo đạo ý tưởng của nhiều nhà mốt trên thế giới. Thiết kế dành cho nam trong show Thu Đông 2019 của anh bị cho giống của thương hiệu COLRS đến từ Nigeria và thương hiệu Gramm của Anh. Váy thuộc bộ sưu tập nữ Xuân Hè 2019 cũng bị cộng đồng yêu thời trang phát hiện giống hai thiết kế của Miniswoosh và Giambattista Valli.

Ý kiến bạn đọc