Lý do bạn nên ăn vặt lành mạnh

Làm đẹp Thứ 6, 16/07/2021 21:41:50 PM Theo Ngôi sao, Bright Side

Ăn vặt có lợi hay có hại cho sức khoẻ và vóc dáng hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn món ăn và thời điểm ăn.

Ăn vặt lành mạnh mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ và vóc dáng.

Ăn vặt lành mạnh mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ và vóc dáng.

Ăn vặt vốn dĩ không phải thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Ngược lại, nó nên được xem là một bữa ăn quan trọng trong ngày. Món ăn vặt thiếu lành mạnh mới là nguyên nhân khiến việc ăn vặt trở thành điều cấm kỵ. Việc ăn vặt có lợi hay có hại cho sức khoẻ hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta chọn lựa món ăn và thời điểm ăn. Nếu ăn vặt đúng cách, đúng thời điểm thì đây là trợ thủ đắc lực giúp giảm căng thẳng, tối đa hoá khả năng tập trung và năng suất làm việc, đồng thời, dễ dàng kiểm soát cơn đói và lượng thức ăn nạp vào trong các bữa chính.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn chỉ nên ăn vặt khi "cơ thể cần". Tức là, nếu không cảm thấy đói hoặc chỉ cần chờ 15 phút nữa là đến bữa ăn chính thì bạn không cần ăn vặt. Ngoài ra, khi các bữa ăn chính cách nhau từ 4 - 6 tiếng thì bạn có "quyền" được ăn vặt xen giữa giai đoạn đó. Ví dụ, bạn ăn sáng lúc 7 giờ, ăn trưa lúc 12 giờ thì thời điểm ăn vặt hợp lý là 10 giờ. Ăn vặt lành mạnh mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể mà bạn không ngờ tới.

Bổ sung vitamin

Ăn vặt lành mạnh giúp bổ sung vitamin cho cơ thể.

Ăn vặt lành mạnh giúp bổ sung vitamin cho cơ thể.

Ăn vặt là cách bổ sung dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể. Rất khó để nạp được đủ lượng vitamin cần thiết chỉ trong ba bữa ăn mỗi ngày. Đó là lý do bạn thường được khuyến khích ăn trái cây và rau xanh trong các bữa phụ. Thiếu hụt các vitamin thiết yếu trong chế độ ăn có thể dẫn đến rụng tóc, móng tay giòn, dễ gãy.

Giúp ăn ít hơn vào các bữa chính

Với những người đang ăn kiêng, khẩu phần ba bữa chính hạn chế có thể gây thiếu hụt năng lượng, nhanh cảm thấy đói và muốn ăn nhiều hơn. Lúc này, các bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, ít calo sẽ giúp kiểm soát cơn đói hiệu quả, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ ăn ít hơn vào các bữa chính.

 

Giúp tăng khả năng tập trung

Bộ não sử dụng glucose làm nhiên liệu, đặc biệt là khi bạn làm những công việc đòi hỏi khả năng tập trung cao. Khi lượng đường trong máu thấp, khả năng tập trung cũng như năng lực suy nghĩ sụt giảm đáng kể. Ăn nhẹ với các thực phẩm như quả óc chó, socola đen có thể cải thiện sự tập trung, nâng cao hiệu suất làm việc.

Giảm căng thẳng

Ăn vặt lành mạnh giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung.

Ăn vặt lành mạnh giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung.

Khi bạn căng thẳng, buồn bã, cơ thể sẽ tiết ra cortisol. Điều này có thể khiến giảm lượng đường trong máu, khiến bạn mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng, giảm độ tập trung, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống. Vì vậy, khi cảm thấy thất vọng, buồn bã, hãy ăn một bữa nhẹ lành mạnh để tăng hàm lượng serotonin - hormone hạnh phúc.

Vượt qua afternoon slump

Afternoon slump (giấc ngủ trì trệ) là hội chứng cảm thấy mệt mỏi, trì trệ, buồn ngủ trong khoảng từ 1 đến 3 giờ chiều. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách ăn vặt với trái cây, rau quả. Các thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp bạn xua đi cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, nâng cao khả năng tập trung.

Tăng mức độ gắn kết

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Oxford phát hiện ra rằng, ăn cùng nhau làm tăng mức độ hạnh phúc và cải thiện các mối quan hệ. Chia sẻ đồ ăn vặt với người khác là cách đơn giản nhất để kết bạn với ai đó. Hành động này khiến đối phương cảm thấy mình được chăm sóc và được đánh giá cao, giúp bạn dễ dàng gây thiện cảm.

Giúp ngủ ngon hơn

Uống một ly sữa tươi không đường nóng giúp ngủ ngon hơn.

Uống một ly sữa tươi không đường nóng giúp ngủ ngon hơn.

Ăn vặt trước khi đi ngủ không hoàn toàn xấu nếu bạn ăn đúng món. Nhâm nhi một nắm hạnh nhân trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vì hạnh nhân có chứa melatonin, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Uống một ly sữa tươi không đường nóng cũng giúp ngủ ngon hơn bởi thực phẩm giàu canxi giúp ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ.

Ý kiến bạn đọc