MC Bạch Dương luôn giúp các con bận rộn với những tìm hiểu mới

Gia đình Thứ 2, 30/08/2021 21:01:31 PM Theo Ngôi sao

MC Bạch Dương có thể đồng hành cùng ba con qua các mốc phát triển và nói chuyện với con hàng ngày.

Bạch Dương là MC, BTV nổi tiếng của VTV, cùng thời Anh Tuấn, Diễm Quỳnh, Hoa Thanh Tùng, Tùng Chi... Có nhiều chương trình truyền hình đã gắn với tên tuổi của cô nhưng sâu đậm hơn cả với khán giả là Vườn Cổ tích và Hành trình văn hóa.

Năm 2017, nữ MC nghỉ biên chế ở VTV (nhưng vẫn cộng tác) vì muốn dành nhiều thời gian hơn cho các con. Trò chuyện với Ngoisao.net, MC Bạch Dương đã chia sẻ nhiều điều trong hành trình làm mẹ của mình.

MC Bạch Dương là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình.

MC Bạch Dương là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình.

- Sau khi nghỉ công việc chính thức, làm việc như một freelancer, cuộc sống hiện tại của chị như thế nào?

- Cuộc sống của tôi hiện tại khá bận rộn. Sự bận rộn đó chia đều ra cho mọi việc. Tôi chia sẻ thời gian của mình cho nhiều thứ khác nhau, từ việc phát triển nghề nghiệp cho đến việc nhà, làm công tác xã hội, những việc phát triển bản thân, một số cho những sở thích cá nhân.

- Cách đây 4 năm, chị ngừng công việc chính thức ở Đài truyền hình là muốn dành nhiều thời gian cho con. Vậy 'bước ngoặt' nào của con khiến chị đưa ra quyết định này?

- Nghỉ việc vì gia đình không phải là lý do duy nhất, tuy nhiên đó cũng là nguyên nhân lớn. Đến bây giờ, tôi vẫn thấy rằng điều đó hoàn toàn đúng. Vì bây giờ, các con đã lớn và chuyển sang một giai đoạn phát triển khác. Sự quan tâm của mình với con không chỉ là chuyện ăn hay ngủ mà còn là chuyện học hành, phát triển tính cách, phát triển thói quen và định hướng cho bản thân. Tôi tự cảm thấy rằng bây giờ thời gian cần dành cho các con trong quỹ thời gian một ngày nhiều hơn. Và đấy là một trong những lý do lớn mà tôi cần phải cân đối lại công việc.

Việc nghỉ làm cũng liên quan một phần lớn đến vấn đề sức khỏe. Tôi nghĩ mình cần tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Tôi cần thời gian dài để tái tạo lại sức khỏe về cả thể chất và tinh thần.

- Như chia sẻ ở trên, chị rất chú trọng đến việc phát triển bản thân của con. Vậy chị kỳ vọng gì về sự phát triển của con?

- Sự kỳ vọng về con thì cha mẹ nào cũng có nhưng nó sẽ có ở nghĩa khác nhau với từng người. Kỳ vọng của tôi có nghĩa là làm sao để con phát triển được những gì mà bản thân con có một cách tốt nhất; chứ không phải kỳ vọng ở một cái gì đó mà ngoài khả năng của con. Có một số bậc cha mẹ kỳ vọng theo một định hướng khác có thể là không phải điểm mạnh của con mình, nhưng đó là một cái xã hội đang ưa chuộng chẳng hạn. Bởi họ nghĩ rằng đó là một cái đảm bảo cho tương lai của con. Kỳ vọng của tôi dành cho con là mong con sống đúng với chính mình, phát triển một cách tốt nhất, cảm thấy hạnh phúc, sống có ích cho xã hội và có cuộc sống cân bằng ở trong tương lai.

MC Bạch Dương và các con trong một chuyến đi dã ngoại, khám phá thiên nhiên rừng Cúc Phương.

MC Bạch Dương và các con trong một chuyến đi dã ngoại, khám phá thiên nhiên rừng Cúc Phương.

- Là một bà mẹ ba con, nhiều kinh nghiệm làm việc với trẻ, theo chị, điều gì là quan trọng nhất khi dạy con?

- Tôi cũng không khẳng định rằng mình đã có phương pháp dạy con tốt. Tôi vẫn đang học điều đó. Chúng ta hãy cố gắng để tôn trọng con ở mức cao nhất có thể và lắng nghe những ý kiến của con. Khi có một vấn đề nào đó xảy ra, bố mẹ và con nên trao đổi để cùng tìm ra được hướng giải quyết. Hai con trai lớn nhà tôi, kể cả đứa nhỏ, đặc biệt là những bạn tuổi teen rất cần được chia sẻ, cần thể hiện và cần được tôn trọng trong những quyết định chung.

- Có quan điểm: 'Dạy trẻ luôn nghe lời chưa chắc đã là tốt', chị nghĩ sao về điều này?

- Đây là quan điểm đúng. Vì bây giờ đa số trẻ con đều có cá tính. Ví dụ như ba đứa trẻ con nhà tôi, mỗi đứa một kiểu tính cách. Nếu như bảo các bạn ấy phải nghe lời, điều đấy là rất khó. Tính cách của con cộng với xã hội bây giờ với những gì con tiếp cận hàng ngày sẽ không cho phép một đứa trẻ nhất nhất nghe lời. Cái đó là mình phải lựa.

Có những điều con cần phải nghe lời bố mẹ, có những điều mà cả bố mẹ và con cái sẽ cần bàn bạc với nhau. Điều khó nhất để con hiểu điều gì phải nghe lời và điều gì có thể bàn bạc. Tuy nhiên, trẻ con vẫn phải có sự nghe lời nhất định. Chúng ta là những người trưởng thành hơn và chúng ta nhìn thấy những cái tiềm ẩn, những cái mà trẻ con chưa thể nhìn thấy.

- Việc trẻ em ngày càng dễ dàng tiếp xúc với mạng xã hội là một thực tế không thể phủ nhận. Vậy chị làm sao để giúp các con tiếp xúc với mạng xã hội đúng cách và vẫn giữ được bản sắc riêng?

- Tôi nghĩ đây là một điều mà ai cũng phải đối diện. Bản thân chúng ta cũng phải đối diện hàng ngày, một đứa trẻ cũng như vậy. Chúng ta nên nói chuyện với con hàng ngày, trao đổi với con về những câu chuyện xung quanh mạng xã hội. Đây chính là một cách để chúng ta gián tiếp nói với con rằng con nên tiếp nhận gì và không nên tiếp nhận gì.

Bọn trẻ nhà tôi bây giờ cũng bắt đầu lớn và đã bắt đầu trưởng thành để có thể nghe những câu chuyện và phân định được thế nào là đúng, thế nào là sai. Tôi khá tin tưởng vào con với những câu chuyện mà mình nói với con hàng ngày. Lúc con còn bé, tôi đã hay nói với con những vấn đề trên mạng xã hội để cho con tự phân định xem như thế là nên hay không. Tôi nghĩ rất may là những đứa trẻ nhà tôi có vẻ như đã ngấm điều đó nên khá cảnh giác những vấn đề trên mạng xã hội.

Làm mẹ với MC Bạch Dương là một quá trình phải học hỏi liên tục để tìm ra cách phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của con.

Làm mẹ với MC Bạch Dương là một quá trình phải học hỏi liên tục để tìm ra cách phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của con.

- Trong thời gian giãn cách, chị khuyến khích con học thêm những điều mới gì?

- Tôi luôn giúp các con bận rộn với những tìm hiểu mới. Nếu như bình thường khi các con được nghỉ, tôi thường cho các con ra ngoài, đi chơi, khám phá thiên nhiên. Nhưng bây giờ là thời gian giãn cách nên tôi sẽ tìm khóa học online, cùng các con sắp xếp lịch trình để các con luôn bận rộn với việc học hành hay tìm hiểu, khám phá một cái gì đó. Ví dụ, bạn lớn tranh thủ thời gian này để học thêm ngoại ngữ, bạn bé thì học thêm lập trình. Đây là những hoạt động mà các con tôi đều thích cả. Buổi chiều, các con sẽ có khoảng thời gian từ nửa tiếng đến một tiếng để tập thể dục ở trong không gian mà mình được phép.

- Vậy chị làm cách nào để các con hứng thú với việc học?

- Trước hết, tôi phải tìm hiểu xem các con thích cái gì. Tôi sẽ cho con học những thứ mà con thích. Ví dụ như hai bạn lớn, chúng tôi đã biết con thích gì và sẽ hướng cho con học những điều đó. Bạn bé thích chơi game thì tôi cho học lập trình, bạn ấy rất hứng thú. Còn bạn lớn thích tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản, tôi cho bạn học tiếng Nhật. Tôi nghĩ cái gì mà con thích, bổ ích thì cứ cho phép con học. Đồng thời, tôi cũng phải hướng các con là học cái này thì để làm gì, học cái gì cần thiết về sau này. Những cái gì mà con thích đồng thời lại cần tiết về sau thì lại càng tốt.

- Theo chị, các con nên học kỹ năng mềm cần thiết nào để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình?

- Những kỹ năng mềm quan trọng bây giờ tôi nghĩ rằng là các bạn phải biết sử dụng những phần mềm, những công cụ ở trên máy tính. Tiếp đến là ngoại ngữ. Ngoài ra còn những kỹ năng liên quan đến giao tiếp xã hội và những kỹ năng liên quan đến công việc gia đình.

- Để nhắn nhủ với các bà mẹ khác, chị sẽ nói điều gì?

- Dạy con là một việc rất khó. Chúng ta bây giờ đều có cuộc sống bận rộn. Bản thân chúng ta được sinh ra và lớn lên, chúng ta chỉ đi học ở trường, học về kiến thức, học về nghề nghiệp. Chưa bao giờ chúng ta học về làm mẹ, chẳng có ai dạy chúng ta điều đó cả mà tự bản thân chúng ta phải tìm hiểu, để có thêm kiến thức. Và một đứa trẻ lớn lên, mỗi ngày một khác. Vậy nên cách ứng xử với con, cách trò chuyện cùng con của các bậc cha mẹ cũng cần phải đổi mới theo thời gian.

Ý kiến bạn đọc