MC Huyền Châu dạy trẻ theo cách 'mưa dầm thấm lâu'

Gia đình Thứ 7, 07/08/2021 21:40:21 PM Theo Ngôi sao

Để các con có thể thoải mái tâm sự với mình, MC Huyền Châu trở thành bạn thân của con, kết nối với con mỗi ngày.

MC Huyền Châu là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua các chương trình Cafe Sáng với VTV3, Làm đẹp, Thời trang và cuộc sống... Ngoài công việc ở đài truyền hình, hiện tại, cô đang theo đuổi thời trang một cách nghiêm túc và bài bản với một thương hiệu thời trang riêng. Cũng giống như nhiều người, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của Huyền Châu. Nhưng ngược lại, thời gian giãn cách vì dịch bệnh đã cho cô được ở bên con để lắng nghe nhiều hơn, chia sẻ và dạy con những điều bổ ích.

- Dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và công việc của chị?

- Dịch bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống và công việc của tôi. Nếu như trước đây, công việc của tôi cần nhiều sự kết nối, gặp gỡ, truyền thông và giao lưu với nhiều người thì giờ mọi thứ đều thu gọn lại và chuyển đổi sang online. Điều này đôi khi khiến việc kết nối bị đứt gãy và hạn chế nhiều.

Còn với đời sống cá nhân thì tôi vốn sống khép kín và khá tĩnh nên không bị ảnh hưởng về tâm lý nhiều. Tôi chỉ thấy nhớ thiên nhiên và thế giới rộng lớn bên ngoài. Tôi là người vốn thích chạy bộ, mà giờ về dịch nên không được ra ngoài chạy bộ và ngắm cảnh nữa nên cũng thấy hơi buồn. Nhưng không sao, mọi thứ rồi sẽ quen thôi (cười).

MC Huyền Châu xinh đẹp, duyên dáng dù đã là mẹ của 2 con.

MC Huyền Châu xinh đẹp, duyên dáng dù đã là mẹ của 2 con.

- Khoảng thời gian này chị dành thời gian cho bản thân và cho gia đình như thế nào?

- Với gia đình, đây lại là thời gian khá lý tưởng để được bên nhau. Tôi thấy thật tuyệt khi mình được ở bên gia đình nhiều hơn, được lắng nghe những câu chuyện, chia sẻ những niềm vui, hiểu được tâm lý của mỗi người. Các thành viên trong gia đình gần gũi với nhau hơn, cùng nhau nấu nướng. Chúng tôi tìm ra được rất nhiều món ngon và hợp khẩu vị chung. Có lẽ đó là thành quả lớn nhất của tôi mùa Covid-19. Bởi việc tìm lại được giá trị của bản thân giữa gia đình đã giúp tôi nhận thức và củng cố rất nhiều tư duy về kinh doanh và đời sống sau đây của mình.

- Thời gian này, các bạn nhỏ phải học online tại nhà, chị làm sao để giúp các bé có thể tập trung học và học tập một cách hiệu quả?

- Việc học online của các bé cũng giống như người lớn học và làm việc online. Người lớn làm việc tập trung như thế nào thì con mình sẽ giống như mình vậy. Với tôi, các bé nếu được nghỉ ngơi một vài tháng (hiện nay đang là kì nghỉ hè) thì cũng không sao cả. Các bé cũng cần được thư giãn, không áp lực căng thẳng, không bị dồn nén bởi bài tập, và dành thời gian cho gia đình của các bé. Chính bởi được nghỉ ngơi để hồi sức, việc học cũng sẽ hiệu quả hơn.

Tôi không bắt con học quá nhiều. Theo nghiên cứu, sự tập trung cho một lớp học của các bé chỉ 20 phút đầu nên mỗi một môn học hè tôi cho con học khoảng 30-45 phút. Một chút tập luyện cho não vào buổi sáng, một chút vào buổi chiều, vậy là bé có thể không bị "rơi rụng" kiến thức và giữ được sự kết nối với giáo dục.

- Trong khoảng thời gian này, chị khuyến khích các bé nên làm gì và học thêm điều gì mới?

- Tôi khuyến khích các con nấu ăn, tự chăm sóc bản thân và làm việc nhà nhiều hơn. Tôi coi các con độc lập như một người lớn trưởng thành, có trao đổi, có hợp tác với nhau để xây dựng một tổ chức gia đình do các bé làm chủ.

Mỗi một ngày các con cùng lên kế hoạch ăn gì, mặc gì, làm gì, và phân chia nhiệm vụ cho nhau. Các con hoàn toàn tự lựa chọn thực đơn mà mình yêu thích, sau đó lên các thành phần món ăn. Tôi chỉ hỗ trợ việc mua các nguyên liệu và trả tiền (cười), còn các con phải tự lo làm ra món ăn của mình cũng như bày biện hay dọn dẹp chúng. Phần thưởng cho những hoạt động này của các con là "cơn mưa lời khen" của cả gia đình. Bởi các bé có đóng góp không nhỏ cho sự "sống sót" của cả nhà mùa Covid-19 (cười).

Không chỉ là nấu ăn, việc giặt đồ hay dọn dẹp nhà cũng tương tự như vậy. Mọi người đều cảm ơn nhau vì áo được giặt thơm, nhà được gọn gàng nhờ các con. Đó là một hoạt động rất phù hợp với gia đình tôi. Những lời cảm ơn luôn được đưa ra giúp các con hiểu hơn giá trị của mình và giúp không khí gia đình hoà thuận, hạnh phúc hơn.

Nữ MC dành toàn bộ thời gian này bên các con, dạy con làm việc nhà và tự lập hơn.

Nữ MC dành toàn bộ thời gian này bên các con, dạy con làm việc nhà và tự lập hơn.

- Được biết chị có một bé trai và một bé gái, vậy cách dạy hai của chị có gì khác biệt?

- Tôi vốn không học một công thức nào để giáo dục cụ thể. Bởi mỗi bé mỗi khác, mỗi hoàn cảnh gia đình cũng khác nhau. Với con trai, tôi khuyến khích sự mạnh mẽ bằng các hoạt động thể chất, một chút thử thách về tài chính phải được đánh đổi bằng hành động. Con sẽ phải tham gia các hoạt động của trường như bán cây xanh do mình trồng, bán trà sữa tự làm, tự vẽ truyện tranh rồi bán. Từ trải nghiệm đó, con hiểu cảm giác không bán được hoặc bán được ít để quý trọng tiền bạc hơn. Với con gái, tôi xây dựng cho con tâm lý hạnh phúc từ những điều bé nhỏ. Con cảm thấy vui vẻ khi được nuôi một chú cún con. Con cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ người khác và biết yêu thương gia đình.

- Trong độ tuổi này (11 tuổi và 10 tuổi), bé đang phát triển cả về thể chất lẫn tâm lý, chị giáo dục giới tính cho bé như thế nào?

- Việc giáo dục giới tính với các con cũng được hướng dẫn rất rõ ràng. Các phương tiện thông tin truyền thông bây giờ quá nhiều để hỗ trợ cho các gia đình. Tôi hướng dẫn các bé phân biệt rõ sự khác biệt về cấu trúc và sự thay đổi của bé trai và bé gái, các ranh giới trong giao tiếp, hành động. Tuy nhiên, tôi không bao giờ quá tập trung hay nghiêm trọng các vấn đề về "lớn lên" của con. Tôi luôn dùng ngôn ngữ rất nhẹ nhàng và bình thường để các con coi việc cơ thể phát triển một cách dễ chịu, không bị xấu hổ, và thoải mái chia sẻ. Kết quả là các con rất nhẹ nhõm về điều này, thậm chí còn đôi khi tự nhắc nhau cần ý tứ hơn nữa.

Hai con của MC Huyền Châu vào bếp nấu bữa sáng cho cả nhà.

Hai con của MC Huyền Châu vào bếp nấu bữa sáng cho cả nhà.

- Chị làm sao để các bạn thích tâm sự, chia sẻ nhiều hơn với mình?

- Thường thì các bạn nhỏ ít khi chủ động tâm sự, tôi phải chuẩn bị kiến thức, kĩ năng và cả sự thấu hiểu của mình để kết nối với các con. Nếu mình chỉ trao đổi 1,2 câu chuyện xíu xíu thì không hiệu quả, mà phải "mưa dầm thấm lâu" và kết nối mỗi ngày. Tôi tự biến mình trở thành bạn thân với con, không có chủ ý và hoàn toàn vô tư như các con thì tôi mới nhận được sự chia sẻ.

- Sau khi hết dịch, chị và bé muốn thực hiện điều gì đầu tiên?

- Chúng tôi sẽ đi du lịch bằng xe riêng chứ không đi bằng máy bay. Tôi muốn các con trải nghiệm cảm giác được đi du lịch bằng chính công sức, hoạt động và sự chuẩn bị của mình. Tôi muốn các con được đi thật nhiều nơi trên thế giới để thực sự được thấy thế giới của mình đang như thế nào. Hy vọng sau này các con sẽ trở thành những thành viên ưu tú đóng góp cho sự xây dựng và phát triển một xã hội tương lai.

Ý kiến bạn đọc