Mẹ 9X gợi ý thực đơn ăn dặm cho bé

Gia đình Thứ 5, 04/06/2020 22:33:01 PM Theo Ngôi sao

Châu Châu làm nước dùng dashi giúp bữa ăn của con đậm đà theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thay vì sử dụng các loại gia vị muối, đường.

[Caption]a

Châu Châu, 27 tuổi, là nhân viên văn phòng, sinh sống và làm việc tại Long An. Chị từng không biết nấu ăn nhưng đến khi làm mẹ, chị nhận thấy bếp núc là 'một thế giới hoàn toàn mới'. Mẹ 9X từng chia sẻ với PV các bữa cơm nhà bắt mắt, được trình bày trong 5 phút.

[Caption]a

Mẹ 9X mày mò để chế biến các bữa ăn tươi ngon, giàu dinh dưỡng cho con trai nhỏ Phúc Thịnh (tên khác: PuTi) từ các thực phẩm organic, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các bữa ăn dặm cho con được mẹ 9X học từ công thức của nhiều bà mẹ khác trên các cộng đồng làm cha mẹ, sách vở hoặc tự sáng tạo.

[Caption]a

Món cơm độn hạt diêm mạch, ếch xào bí xanh, canh rau đay mà Châu làm cho con. Châu chọn lựa cho con trai phương pháp ăn dặm kiểu Nhật kết hợp truyền thống. Do ngày thường, Châu đều đi làm cả ngày nên chị nghĩ thực đơn khoa học cho con theo tuần mà vẫn tiết kiệm thời gian chế biến cho mẹ. 

[Caption]a

Vào cuối tuần Châu nấu nước dùng dashi* cho con gồm 5 loại rau củ, áp dụng tiêu chí 'mùa nào thức ấy'.
*Trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, thức ăn của trẻ dưới 12 tháng tuổi sẽ không nêm gia vị, tránh ảnh hưởng không tốt tới nội tạng của trẻ. Thay vào đó, người ta sử dụng nước dashi để chế biến món ăn giúp món ăn thêm ngon. Nước dashi là tên gọi chung của các loại nước dùng trong ẩm thực Nhật, gồm rất nhiều loại như: nước dashi làm từ rong biển kombu, nước dashi làm từ rau củ, nước dashi làm từ cá khô, xương gà, nấm hương... 

[Caption]a

Thực đơn bữa ăn của con gồm: bò viên, cơm trộn bột bí đỏ, canh rau bó xôi, bí đỏ cắt nhỏ. Khi đợi nấu nước dùng dashi, chị sẽ tranh thủ hấp rau củ để nghiền hoặc băm cho con. 'Tôi không đề cao việc xay nhuyễn thực phẩm vì sẽ làm bé giảm phản xạ nhai. Tiếp theo, mẹ 9X sẽ trữ rau củ nghiền và dashi ở ngăn đá để làm các bữa ăn trong tuần cho bé. Chi phí rau củ dao động từ 70.000 - 150.000 đồng tùy loại.  

[Caption]a

'Tôi sẽ sơ chế thực phẩm, lóc hết xương cá, cắt thịt nhỏ, chia ra thành từng phần vừa đủ cho một cữ ăn của bé', chị kể. 

[Caption]a

Bữa ăn gồm: cơm phô mai rắc cà rốt, lươn xào rau dền, canh rong biển. Vì đã chuẩn bị sẵn thực phẩm trong tủ lạnh, đến chiều khi tan làm, Châu chỉ việc lấy sẵn rau củ, thịt cá rã đông và tiến hành nấu cho con trong khoảng 30 - 45 phút. 

[Caption]a

Ngoài ra, trong ngày, Châu sẽ lấy lượng gạo vừa đủ khoảng 40 gram, cho thêm nước dùng dashi giúp gạo chín rồi chia một phần làm cơm, một phần nấu thêm thành cháo đủ khẩu phần ăn trong ngày của bé. 

[Caption]a

Cháo yến mạch được ăn cùng hạt diêm mạch, bột cải bó xôi, cá trê hấp. Hiện tại, con trai của Châu đã được hơn 9 tháng tuổi, ăn đủ 3 bữa chính và một bữa phụ theo thứ tự: cháo, cơm, bữa phụ, cháo. Còn các thời gian khác trong ngày, bé uống sữa theo nhu cầu.

[Caption]a

Với các bữa phụ, Châu sẽ làm bánh cho con vào ngày rảnh hoặc cho bé ăn sữa chua, váng sữa hoặc trái cây tươi. 

[Caption]a

'Tôi thấy việc nấu ăn cho con không có trở ngại gì nhiều, nhưng tôi bận cả ngày, tối còn loay hoay nấu nướng nên hơi mệt. Tuy nhiên, nghĩ đến việc con ăn ngoan nên tôi có thêm động lực vượt qua vất vả, mệt mỏi', chị chia sẻ. 

Vợ chồng Châu bên con trai PuTi. 

Vợ chồng Châu bên con trai PuTi. 

Ý kiến bạn đọc