Mẹ hai con bày cách bảo quản thực phẩm 5-10 ngày

Gia đình Thứ 6, 27/03/2020 23:22:05 PM Theo Ngôi sao

Đối với các thực phẩm đã xay hoặc băm nhỏ, chị Hà sử dụng khuôn đựng đá để phân chia mỗi ô chứa lượng thức ăn đủ cho một người/bữa.

Những ngày này, khi cần hạn chế đi ra ngoài để chống dịch Covid-19, chị Nguyễn Thu Hà (làm việc ở ngân hàng lĩnh vực truyền thông và tổ chức sự kiện) duy trì thói quen mua thực phẩm một lần/tuần. Lượng thức ăn mỗi lần chị mua chỉ vừa đủ cho 7-10 ngày vì hai lý do: "Thứ nhất là đảm bảo chất lượng, thứ hai là chia sẻ với cộng đồng, tất cả mọi người đều mua được đồ ăn".

Những mẹo vặt hữu ích giúp chị Hà đỡ vất vả khi xử lý các công việc nội trợ.

Những mẹo vặt hữu ích giúp chị Hà đỡ vất vả khi xử lý các công việc nội trợ.

Thực phẩm mua về, chị Hà sơ chế và phân chia vào các khay, hộp nhỏ sao cho đủ lượng cho một bữa và áp dụng 4 mẹo sau để vừa thuận tiện khi nấu nướng vừa giữ được độ tươi, ngon của thức ăn. 

1. Đối với thực phẩm thái sẵn hoặc đã băm nhỏ (thịt xay, tim gà, ruột hàu...): Chị Hà cho thực phẩm vào khay đá có nắp đậy. Việc này giúp bảo quản thực phẩm theo từng ô, dễ lấy và nhanh rã đông. "Nếu một người ăn, lấy 1 ô, 3 người ăn thì lấy 3-4 ô theo nhu cầu", bà nội trợ Hà Nội chia sẻ.

2. Đối với hành lá, cà chua...: Hành là loại rau gia vị dùng thường xuyên trong các bữa ăn của gia đình chị Hà. Vì vậy, chị luôn rửa sẵn hành, vẩy hoặc để vào rổ quay cho hết nước, rồi cắt khúc/thái nhỏ và bỏ vào hộp. Khi nấu cần dùng đến, chị chỉ cần lấy ra và cho vào món ăn. Phần gốc hành, chị cắm vào âu nước để có thêm hành tươi.

Với cà chua cũng vậy, chị thường mua nhiều và sau khi làm sạch, cắt bỏ phần bị hỏng, chị bổ miếng cau để bảo quản trong khay ở ngăn đông.

Chị Hà bảo quản thực phẩm trong những chiếc hộp nhựa nguyên sinh, với lượng thức ăn đủ dùng cho mỗi bữa.

Chị Hà bảo quản thực phẩm trong những chiếc hộp nhựa nguyên sinh, với lượng thức ăn đủ dùng cho mỗi bữa.

3. Khi hộp đựng to mà mỗi bữa lại ăn ít, chị Hà dùng giấy bạc để ngăn giữa các lớp thực phẩm. Cách này giúp thức ăn không dính vào nhau và thực phẩm được dàn mỏng khi bảo quản cũng rã đông nhanh hơn.

Cách làm của chị là đặt thực phẩm vào hộp, rải 1 lớp giấy bạc lên, đặt tiếp lớp thực phẩm thứ 2 rồi lại tới giấy bạc. Làm như vậy tới khi thức ăn đầy hộp. 

Tuy nhiên, theo chị Hà, tốt nhất là dùng lá chuối, lá dứa thay thế cho giấy bạc vừa an toàn vừa bảo vệ môi trường.

Tủ lạnh ngăn nắp, gọn gàng.

Tủ lạnh ngăn nắp, gọn gàng.

4. Để bảo quản thực phẩm tốt, khâu sơ chế giữ vai trò quan trọng. Cách làm của chị Hà là rửa sạch thịt cá, để ráo nước rồi mới xếp vào khay để cấp đông. Còn với rau ăn lá, chị thường để luôn vào tủ lạnh chứ không rửa sạch. Trong trường hợp cần làm sạch rau, bà mẹ hai con sẽ bỏ rau vào rổ quay cho ráo nước trước khi bảo quản.

Ý kiến bạn đọc