Mẹ sao nhí Duy Anh không để con bị 'chín ép'

Gia đình Thứ 6, 28/08/2020 22:58:57 PM Theo Ngôi sao

Sao nhí Duy Anh giữ được sự hồn nhiên của trẻ thơ sau 7 năm hoạt động nghệ thuật, không biết cát-xê các phim mình đóng là bao nhiêu.

Phạm Duy Anh đóng vai nam chính trong phim Cậu bé nước Nam.
 

Phạm Duy Anh đóng vai nam chính trong phim Cậu bé nước Nam.

Phạm Duy Anh chào đời năm 2009, chưa từng trải qua bất kỳ trường lớp diễn xuất nào. Năm 3 tuổi, em tình cờ được đạo diễn Lê Bảo Trung chọn lựa vào vai nhỏ trong một bộ phim của anh. Đến nay, Duy Anh đã góp mặt trong các phim Khi con là nhà, Nhân tình lạc lối, Bảo mẫu siêu quậy, Vitamin tình yêu, Cậu bé nước Nam, Gạo nếp gạo tẻ, Tình mẫu tử, Gừng cay muối mặn, Đánh cắp giấc mơ, Những đứa con trên trời rơi xuống, Vu quy đại náo.

Trò chuyện với Ngoisao.net, chị Nguyễn Thị Kim Huệ - mẹ Duy Anh - chia sẻ về cách nuôi dạy con, quan điểm về việc cho con sử dụng mạng xã hội, giúp bé Duy Anh giữ được sự hồn nhiên trong hơn 7 năm hoạt động nghệ thuật và đạt danh hiệu học sinh xuất sắc suốt 5 năm tiểu học.

- Lý do vợ chồng chị cho Duy Anh theo đuổi nghệ thuật từ sớm là gì?

- Từ năm Duy Anh 3 tuổi, bé lần đầu được tham gia đóng phim. Sau đó con được các đạo diễn, êkíp phim này tới phim khác mời cho tới bây giờ. Theo tôi, đó là cái duyên và việc đóng phim cũng giúp thoả mãn niềm đam mê của bé.

Duy Anh thơm lên má mẹ. Em là một cậu bé rất tình cảm, yêu gia đình.

Duy Anh thơm lên má mẹ. Em là một cậu bé rất tình cảm, yêu gia đình.

- Công chúng thường chỉ biết Duy Anh qua màn ảnh, vậy ngoài đời, con trai chị có tính cách như thế nào?

- Ở nhà, ở trường, Duy Anh tình cảm, hài hước và chăm chỉ. Còn trên phim trường, bé được bác đạo diễn Lê Bảo Trung nhận xét là: "Duy Anh không lì mà là trì" (lì: lì lợm, trì: kiên trì). Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, diễn viên Lương Mạnh Hải cùng nhiều diễn viên khác từng nói khi làm việc với Duy Anh, họ không nghĩ là mình đang làm việc với con nít mà là đang làm việc với người lớn. Trên phim trường, con giống như một chiến binh, được nhiều cô chú thích làm việc cùng vì biết tạo cảm hứng cho mọi người chung quanh.

- Với nhiều bậc cha mẹ, việc học của con cái là ưu tiên hàng đầu. Anh chị đã làm thế nào để con trai vừa học tốt các môn học ở trường, vừa có thời gian đóng phim?

- Tôi rất thích câu hỏi này. Duy Anh đã đóng rất nhiều phim, từ phim chiếu rạp cho tới phim truyền hình. Nhiều lúc các phim có Duy Anh tham gia được chiếu trên các đài cùng một thời điểm. Vì thế, khán giả từng hỏi tôi vì sao mở kênh nào cũng thấy Duy Anh và việc học của con diễn ra như thế nào. Nghe những câu hỏi này từ khán giả, tôi thấy hạnh phúc vì Duy Anh đóng phim được khán giả nhớ tới và yêu thương. Còn với việc học, bé Duy Anh đã có 5 năm liền là học sinh xuất sắc. Trong năm lớp 5, con còn làm liên đội trưởng của trường và là một trong hai học sinh giỏi nhất của trường được đại diện đi lãnh thưởng học sinh giỏi của quận.

Để có được thành tích như vậy, những lúc con đợi diễn ở phim trường, hai mẹ con tôi cùng nhau học. Với các bài tập khó, con không hiểu thì tôi sẽ gọi về cho chị gái Duy Anh (cũng là học sinh giỏi) để hướng dẫn cho em. Nhiều đạo diễn, giáo viên từng nhận xét ưu điểm của Duy Anh là thông minh, học thoại cũng như học bài rất nhanh. Con có trí nhớ tốt và nhớ rất lâu.

Còn những lúc đi quay phim ở tỉnh nhiều ngày, khi mọi người đi chơi thì tôi cho con nghỉ ngơi và tranh thủ ôn bài. Bé sẽ xem tivi khoảng 15 phút, sau đó hai mẹ con lại lấy bài ra học. Những ngày con nghỉ ở trường vì lịch quay phim, tôi sẽ nhờ phụ huynh của các bé cùng lớp gửi bài cho mình, đọc cho con làm. Tới khi nào con làm xong bài thì hai mẹ con cùng đi ngủ.

- Con trai là một diễn viên nhí nổi tiếng, chị có ý định để con sử dụng mạng xã hội giao lưu với khán giả?

- Tôi không cho con dùng mạng xã hội. Phần lớn các đồng nghiệp quay phim chung với Duy Anh đều biết tôi không cho con dùng điện thoại. Lý do thứ nhất là con đang ở tuổi lớn, tiếp xúc nhiều với điện thoại sẽ gây ảnh hưởng thị giác. Nguyên nhân tiếp theo là khi đã dùng smartphone, bé dễ bị ghiền. Lý do cuối cùng là việc quay phim đã chiếm nhiều thời gian của con, còn lúc ngoài giờ quay, con phải học bài. Một vài trường hợp ngoại lệ xảy ra vào hôm nào con không có lịch đóng phim và đã học xong bài. Khi ấy tôi cho con sử dụng điện thoại trong 20 phút và có sự giám sát của tôi.

Trong mùa dịch, mẹ Duy Anh chỉ cho con đóng phim ở nơi đang sinh sống - TP HCM, trang bị cho con bình nước uống riêng, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Lúc ngồi nghỉ trên phim trường, Duy Anh thường lấy kịch bản phim để đọc hoặc học bài để theo kịp các bạn.

Trong mùa dịch, mẹ Duy Anh chỉ cho con đóng phim ở nơi đang sinh sống - TP HCM, trang bị cho con bình nước uống riêng, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Lúc ngồi nghỉ trên phim trường, Duy Anh thường lấy kịch bản phim để đọc hoặc học bài để theo kịp các bạn.

- Là người của công chúng, đôi khi nghệ sĩ sẽ phải tiếp nhận ý kiến khen chê khác nhau. Trong tình huống con phải nghe các tin tiêu cực về mình trên mạng, chị ứng xử ra sao?

- Chuyện phải tiếp nhận ý kiến trái chiều chưa xảy ra với bé Duy Anh. Phần lớn những phim con đóng đều được khán giả khen và thương. Tôi nhớ kỷ niệm khi con đi quay gặp khán giả người miền Tây, họ nói với con rằng: "Sao bà thương con quá, thằng bán vé số của bà đây rồi!". Duy Anh cười còn khán giả lớn tuổi lại khóc vì nhớ tới vai diễn của con.

Còn giả sử trên mạng xuất hiện các tin tiêu cực về Duy Anh, tôi chắc chắn sẽ không cho bé biết vì con còn rất nhỏ, con không nên biết. Con đang ở tuổi ăn tuổi học, tuổi chơi. Vì thế, tôi muốn con có được sự hồn nhiên, không phải suy nghĩ đến các tin tức tiêu cực.

Niềm đam mê của con là được diễn xuất, được đứng trước ống kính nên vợ chồng tôi cố gắng hết sức để cùng con thực hiện được ước mơ đó. Đó là về phần của con. Còn về việc đối diện các tin tức tiêu cực, mẹ sẽ là người chịu trách nhiệm. Tôi sẽ tìm hiểu xem con sai và không đúng từ chỗ nào để tôi tháo gỡ, tìm cách chỉ cho con biết để con sửa sai và hoàn thiện con mỗi ngày, để con được nhiều khán giả yêu thương. Tôi quan niệm mẹ vừa là mẹ, vừa là bạn đồng hành của con.

- Một số người cho rằng cho trẻ con tiếp xúc, theo đuổi nghệ thuật sớm khiến các bé bị "chín ép" (trưởng thành sớm so với lứa tuổi). Vậy chị đã làm gì để con vừa theo đuổi ước mơ, vừa không làm mất đi sự hồn nhiên của con?

- Theo tôi, chuyện con trẻ bị "chín ép" hay không còn tuỳ thuộc vào mục đích mỗi gia đình khi cho con theo nghệ thuật vì đam mê hay kinh tế. Nếu con làm nghệ thuật vì đam mê đóng phim, hát, đàn múa... tôi nghĩ điều này không làm mất tuổi thơ của bé mà giúp bé dạn dĩ hơn, thích thú khi cha mẹ cho con được thực hiện ước mơ. Còn với các bé vào nghề sớm vì hoàn cảnh kinh tế thì tôi rất thương bởi các bé có khả năng bị "chín ép".

Tôi rất nhớ câu nói của diễn viên Huỳnh Lập với con trai: "Duy Anh ơi, chú xem phim của con và quay chung với con, nhiều khi thấy con diễn khiến chú nổi da gà, vì sao con còn nhỏ mà con hiểu hết được tâm lý nhân vật để diễn vậy? Chú xem con diễn chú không tin nổi vì con còn quá nhỏ, chưa trải qua tình huống của vai diễn mà con từng đóng nhưng con lại làm được điều này. Chú cứ nghĩ một bé mà thể hiện được vai diễn như thế này chắc ngoài đời sẽ già dặn hơn những bạn cùng trang lứa. Nhưng hóa ra ngoài đời con ngoan và hiền quá, rất hồn nhiên. Con cứ như bây giờ con nhé". Câu cuối cùng của Huỳnh Lập cũng là lời nhận xét của nhiều diễn viên đóng cùng Duy Anh cho tới nhà trường, ông bà và hàng xóm. Điều này khiến tôi rất tự hào về con.

Sở dĩ con vẫn hồn nhiên dù tham gia nghệ thuật lâu năm vì chúng tôi không đặt áp lực kinh tế cho con mà cổ vũ con được thực hiện ước mơ. Bé đóng phim mà không biết mình có cát-xê bao nhiêu. Con luôn cố gắng đóng phim, học giỏi để mong ước sau này sẽ được làm đạo diễn. Những phim con đóng vai chính, tôi dặn con không được nói với các bạn cùng tuổi là con đóng vai chính, luôn đặt mình vào địa vị của bạn để suy nghĩ. Khi ở phim trường con là diễn viên, còn lúc ở nhà con là Bi (tên gọi ở nhà), khi đến lớp con là Duy Anh. Tôi cũng khuyên con khi gặp bạn không được ra vẻ mình là diễn viên điện ảnh.

- Có điều gì mà chị luôn nhắn nhủ tới con khi hoạt động nghệ thuật?

- Khi con tham gia nghệ thuật, tôi luôn nhắn nhủ với bé hai điều quan trọng không được đánh mất là đạo đức và sự yêu mến của khán giả. Khi con được khán giả thương yêu, đó là giải thưởng vô giá nhất đối với người nghệ sĩ.

Ý kiến bạn đọc