Ngôi nhà ống gắn kết ba thế hệ

Không gian sống Thứ 3, 02/06/2020 09:02:10 AM Theo Vnexpress

TP HCM - Kiến trúc sư chọn giải pháp là ngôi nhà 4 tầng, với 3 khoảng thông tầng lệch nhau giúp người ở các tầng khác nhau vẫn dễ dàng giao tiếp với nhau.

Trước đó, năm thành viên gồm bà ngoại, bố mẹ và hai con gái sống trong ngôi nhà một tầng, bí và nóng nên phải thường xuyên sử dụng điều hòa. Họ cũng ít có thời gian gần gũi với nhau.

Sau thời gian quan sát thói quen sinh hoạt của gia chủ cũng như hiện trạng mảnh đất 80 m2 ở quận Tân Phú, kiến trúc sư đưa ra giải pháp là một ngôi nhà bốn tầng với ba khoảng thông tầng lệch nhau.

Không gian bếp và phòng ăn. Ảnh: k59 atelier.

Không gian bếp và phòng ăn. Ảnh: k59 atelier.

Các khoảng thông tầng lệch không giúp ích nhiều cho việc lấy ánh sáng từ trên xuống mà nhằm kết nối không gian và các thành viên với nhau. Dù ba thế hệ ở ba tầng khác nhau, họ vẫn có thể "gặp gỡ" nhau, điều thường thiếu trong những gia đình hiện đại bận rộn. Bố mẹ từ phòng bếp hay phòng khách có thể trông các con học bài, bà ngoại ở tầng một cũng dễ dàng gọi lên các tầng trên.

Không gian phòng học và phòng khách. Ảnh: k59 atelier.

Không gian phòng học và phòng khách. Ảnh: k59 atelier.

Bên ngoài, toàn bộ công trình được bao bởi một khung lưới bê tông, tạo thành lớp mặt tiền thứ hai. Nhờ đó, nhà có thể bố trí những ô cửa kính lớn để lấy ánh sáng và gió trời và vẫn đảm bảo an toàn. Khoảng thông tầng lớn nhất nằm phía trước nhà, giúp các khu vực còn lại được tiếp xúc với thiên nhiên.

Ngoài ra, cây xanh có sẵn ở mặt tiền hỗ trợ giảm bụi, tiếng ồn và điều chỉnh cường độ ánh sáng để bên trong công trình không bị nắng gắt. 

Mặt tiền ngôi nhà. Ảnh: k59 atelier.

Mặt tiền ngôi nhà. Ảnh: k59 atelier.

Xem hình ảnh của công trình:

Ở tổ ấm mới, gia chủ có không gian sống cởi mở và gắn kết. Hai đứa trẻ trong nhà cũng gần gũi hơn với thiên nhiên, mỗi ngày đều chơi đùa dưới nắng và cùng chăm vườn cây với bố mẹ.

Ý kiến bạn đọc