Người đứng sau trang phục cắt xẻ của dàn sao nổi tiếng

Thời trang Thứ 4, 01/12/2021 22:59:47 PM Theo Zing

Với sự lăng xê của Bella Hadid, Dua Lipa hay Zendaya, mẫu váy lưới cắt xẻ trở thành món đồ được săn đón.

Nensi Dojaka - nhà thiết kế quần áo nữ người Albania nổi tiếng với những thiết kế nhiều lớp, đường cắt và dây phức tạp - là nhân vật gây chú ý nhất trong giới thời trang năm nay, Vogue Business nhận định. Chỉ 2 tháng sau khi giành được giải thưởng LVMH danh giá, cô tiếp tục được Hội đồng thời trang Anh gọi tên.

Cô hiện dùng khoản tiền tài trợ 340.000 USD nhận được từ giải thưởng LVMH để phát triển thương hiệu của mình. Bên cạnh việc muốn sinh lời, Dojaka còn hy vọng xây dựng thương hiệu có tuổi thọ cao cũng như tôn vinh tính tích cực cơ thể.

Áp lực từ chính chiến thắng của mình

Chuyển đến London (Anh) năm 17 tuổi, Dojaka hoàn thành bằng cử nhân tại Đại học Thời trang London - nơi cô học thiết kế đồ lót. Sau đó, cô tham gia tiếp khóa học ở trung tâm Saint Martins MA. Một năm sau, Lulu Kennedy - người sáng lập một công ty ươm mầm tài năng nhà thiết kế trẻ - đã dìu dắt cô.

sao mac ho anh 1

sao mac ho anh 2

Nensi Dojaka cúi chào tại Tuần lễ thời trang London. Ảnh: Stuart Wilson

Khi nhận thức về thương hiệu và hoạt động kinh doanh của Dojaka ngày càng phát triển, cô nghĩ bản thân luôn phải đáp kỳ vọng từ mọi người.

"Mọi người mong đợi sự mới mẻ liên tục trong sản phẩm của tôi. Sau giải thưởng LVMH, tôi cảm thấy áp lực hơn rất nhiều vì tất cả đang mong đợi xem điều gì diễn ra tiếp theo. Ngành công nghiệp này kỳ vọng quá nhiều, quá nhanh. Mọi thứ cần có thời gian", cô nói.

Chuyên gia bán lẻ các mặt hàng xa xỉ Susanne Tide-Frater cho biết khoảng thời gian sau khi được công nhận giống “cái bẫy” nhiều nhà thiết kế trẻ mắc phải. Đây là lúc họ nên tập trung vào việc kể chuyện thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này khi dễ bị cuốn vào vòng xoáy kiếm lời.

Những bộ trang phục hở làm xóa nhòa ranh giới

Bước ngoặt đối với Nensi Dojaka là khi Bella Hadid mặc thiết kế của cô tới lễ trao giải MTV Video Music Awards 2020 trước show Xuân - Hè 2021. Bella cũng đăng bức ảnh mặc bộ trang phục lên trang cá nhân và nhận được nhiều lượt thích. Sau đó, Dojaka xác nhận có rất nhiều khách hàng tìm đến cô.

Chiếc váy mini bất đối xứng màu đen của Dojaka đã nằm trong danh sách 10 sản phẩm dành cho phụ nữ hot nhất trong quý đầu tiên năm nay, theo báo cáo của nền tảng Lyst. Thiết kế của cô được xếp cùng Gucci, Bottega Veneta và Hermès. Đại diện Lyst cho biết trung bình có hơn 7.000 lượt tìm kiếm chiếc váy này mỗi tháng.

sao mac ho anh 3

sao mac ho anh 4

sao mac ho anh 5

Bella Hadid, Dua Lipa và Zendaya diện thiết kế của Dojaka. Ảnh: Hollywood Life, Dua Lipa

Theo Sarah Mower - nhà phê bình chính của Vogue, Dojaka nổi bật vì cho thấy quan điểm mới mẻ về sự nữ tính trong bối cảnh nhiều người muốn khoe cơ thể nhiều hơn. Trong khi đó, ban giám khảo giải thưởng LVMH đánh giá Dojaka là nhà thiết kế "đi đầu trong xu hướng thời trang mới - nơi quần áo phơi bày cơ thể nhiều hơn chúng ta vẫn quen". Những trang phục ôm sát cơ thể do cô thiết kế được cho là giúp làm mờ ranh giới giữa nam tính và nữ tính truyền thống.

Mower nhận xét chính kiến ​​thức kỹ thuật nội y Dojaka từng học đã giúp cô tạo ra những thiết kế hở một cách tinh tế. "Cô ấy thiết kế dây đai có thể điều chỉnh được. Không phải ai cũng có thể làm được điều đó nếu chẳng phải chuyên gia", Mower nói.

Bên cạnh đó, các thiết kế của cô tập trung vào các vùng mới, tạo cảm giác thân thiện với cơ thể. Đó là quan điểm của Liane Wiggins - người đứng đầu bộ phận quần áo nữ tại Matchesfashion.

Hiện tại, các thiết kế của Dojaka có sẵn size 6-14 ở Anh (cỡ 2-10 ở Mỹ). Đó là cách cô tôn vinh tính tích cực của cơ thể. Tuy nhiên, đây vẫn là bài toán lớn dành cho cô khi nguồn tài chính còn eo hẹp.

Muốn được như Rick Owens

Bên cạnh việc phân phối cốt lõi ở Anh và Italy, Dojaka còn đang bắt đầu thâm nhập vào các thủ đô khác của châu Âu cũng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Việc mở rộng giúp lợi nhuận được cải thiện và cũng đưa cô đến gần hơn với mục tiêu tạo ra "vũ trụ thương hiệu". Cô muốn xây dựng bản sắc mạnh mẽ với những giá trị toàn diện ngoài quần áo. Cô dẫn ví dụ của Rick Owens: "Bạn cảm nhận được điều đó ngay khi bước vào một trong những cửa hàng của anh ấy".

sao mac ho anh 6

sao mac ho anh 7

sao mac ho anh 8

sao mac ho anh 9

Những đường cắt xẻ lạ, tôn lên những vùng mới của cơ thể phụ nữ tạo nên dấu ấn riêng cho Dojaka. Ảnh: Vogue

Tiến bộ "chậm mà chắc" là kim chỉ nam của cá nhân Dojaka. Hiện tại, cô đang cẩn thận xem người mua chọn món nào và phản ứng của họ với sản phẩm ra sao.

"Tôi có thể làm được nhiều hơn trong những mùa trước. Tuy nhiên, tôi không muốn mở rộng một cách điên rồ. Điều quan trọng là lượng bán ra phải tốt. Tôi cần phải đưa ra quyết định chậm rãi", nhà thiết kế trẻ nói về kế hoạch tương lai của mình.

Ý kiến bạn đọc