Thời trang Thứ 6, 20/11/2020 23:49:49 PM Theo Ngôi sao
Đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc chia sẻ chuyện bên lề quá trình tổ chức và sản xuất các fashion show dành riêng cho mẫu nhí.
- Dịch Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến công việc của anh và câu lạc bộ mẫu nhí Pinkids?
- Show diễn Pink Garden phải dời đến hai lần, lớp học phải ngừng hết hoạt động để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, nhất là trẻ em. Thời điểm giãn cách xã hội, các bé bày tỏ rất nhớ lớp, tôi cũng nhớ học trò kinh khủng. Nhưng trong cái khó ló cái khôn. Do cách ly tại nhà, tôi có thời gian tìm tòi tự quay video vui nhộn để học sinh có thể theo dõi và tương tác cùng thầy.
Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhà nước cho phép hoạt động lại thì lớp học sinh hoạt sôi nổi hơn, học viên cũ vẫn duy trì đúng số luợng và xuất hiện thêm nhiều thành viên mới.
- Anh làm thế nào để tổ chức các show diễn thời trang trong khi việc xin tài trợ khá khó khăn trong khoảng thời gian này?
- Cá nhân tôi phải tiết kiệm và có kế hoạch dự trù ngân sách chi phí ngay từ đầu. Phải biết cách làm chủ, vận hành nguồn thu chi hợp lý, không tiêu xài phung phí để luôn trong tư thế sẵn sàng về kinh tế.
Một phần khác, ban tổ chức, nhà sáng lập phải tư duy, suy nghĩ thuyết phục nhà tài trợ bằng những quyền lợi thoả đáng, phù hợp với giá trị nhà tài trợ mang đến cho chương trình trên nguyên tắc đôi bên cùng hỗ trợ nhau.
Nguyễn Hưng Phúc là đạo diễn tạo được dấu ấn với tuần lễ thời trang thiếu nhi châu Á. |
- Xung quanh các show diễn hoành tráng thường có nhiều tin đồn phụ huynh mua suất diễn cho con, theo anh điều này bắt nguồn từ đâu?
- Theo tôi, bố mẹ nào cũng đều yêu thương con và mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng với tôi mọi thứ phải dựa trên năng lực và kết quả rèn luyện, học tập cả quá trình của các bé, giống như trong trường học vậy, đều có những buổi kiểm tra và thi học kỳ... nhằm đánh giá năng lực của học sinh. Vì thế cứ để con tham gia lớp học kỹ năng thật tốt, rồi thử sức qua những lần tuyển chọn mẫu nhí để con có thể đứng thật vững vàng trên đôi chân của mình.
Tôi tin nếu ai làm nghề bằng cái tâm chân chính và lòng yêu thương trẻ con chân thật thì sẽ không bao giờ để những chuyện "mua bán suất diễn cho con" xảy ra. Làm như thế đồng nghĩa với việc đánh đổi cả uy tín thương hiệu, giá trị show diễn của mình.
- Thời trang Việt từng chứng kiến nhiều cuộc cạnh tranh vị trí vedette. Với chương trình thiếu nhi, anh làm thế nào để điều đó không xảy ra?
- Tại lớp học của tôi, chúng tôi không chỉ dạy kỹ năng catwalk, chụp hình tạo dáng hay vũ đạo... mà quan trọng nhất là kỹ năng mềm. Trong đó có luôn cả việc ứng xử với người lớn xung quanh như nhà thiết kế, stylist, make-up, làm tóc... Sau mỗi giờ học, tôi đều dành hơn 15 phút lắng nghe các con, trả lời mọi thắc mắc và giải thích câu chuyện vị trí đường dây trong show diễn.
Ai xuất hiện đầu tiên, cuối cùng hay giữa một show diễn không quan trọng bằng việc con thể hiện bộ trang phục mình được nhà thiết kể gửi gắm như thế nào. Tôi luôn nhắn nhủ cùng các học trò, đã diễn hay diễn tốt, đi đẹp thì đi vị trí nào cũng sẽ sáng và nổi bật. Vì thế các show diễn mà tôi sản xuất chưa có bất kỳ sự tranh giành, mâu thuẫn, xích mích nào từ câu chuyện cạnh tranh vị trí.
Đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc cùng các học trò của câu lạc bộ Pinkids. |
- Thời trang Việt 2019/2020 xuất hiện hàng loạt show diễn dành cho thiếu nhi, anh đánh giá thế nào về điều này?
- Tôi vui và tự hào vì có nhiều sân chơi hơn cho các bạn nhỏ. Chúng ta đừng mang suy nghĩ cá nhân hay tiêu cực của người lớn áp đặt vào những sân chơi trẻ con. Hãy đón nhận sự việc trên cái nhìn tổng quan, tích cực để hiểu được rằng, trong thời buổi kinh tế khó khăn vẫn có nhiều sân chơi lành mạnh bổ ích cho các bé yêu thích thời trang là điều đáng mừng hơn là lo lắng, quan ngại.
- Theo anh, fashion show cho trẻ em và người lớn có điểm tương đồng và khác biệt như thế nào?
- Các chương trình đều dành cho người yêu thích thời trang, đam mê sàn catwalk và cùng là ngôn ngữ hơi thở, sắc màu của thời trang. Tuy nhiên, cần giữ những nét hồn nhiên ngây thơ đáng yêu, trong sáng nhất có thể. Từ âm nhạc, sân khấu, cách dàn dựng biểu diễn đến trang phục cũng phải phù hợp với trẻ em. Còn show diễn cho người lớn thì đòi hỏi khá cao và sâu về tính chuyên môn thẩm mỹ. Mọi thứ phải theo quy chuẩn ở một góc độ nào đó tuỳ theo tiêu chí giá trị ban tổ chức muốn mang đến cho khán giả.
- Anh chuẩn bị ra sao cho Asian Kids Fashion Week trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp?
- Các nước đang nôn nóng để chờ tôi ký hợp đồng và gửi kế hoạch cụ thể cho Asian Kids Fashion Week mùa thứ 5. Nhưng tôi cảm nhận dịch bệnh vẫn chưa dứt hẳn và độ an toàn cho các con vẫn chưa tuyệt đối nên mọi thứ còn trên giấy và trong suy nghĩ. Nhưng có lẽ châu Phi sẽ là nơi xuất ngoại đầu tiên để bàn thảo ký kết về tuần lễ thời trang thiếu nhi châu Á. Vì tôi tham vọng nhân rộng, lan tỏa thời trang - mẫu nhí Việt Nam đến khắp 5 châu trong dịp đặc biệt kỷ niệm 5 năm của chương trình.
- Cơ duyên nào đưa anh đến con đường thời trang và chuyên tâm với công việc giảng dạy mẫu nhí?
- Những năm tháng sinh viên cần thêm thu nhập và trải nghiệm nên tôi đã nhận lời làm mẫu ảnh chụp hình rồi đầu quân cho công ty người mẫu hàng đầu lúc bấy giờ của diễn viên - siêu mẫu Anh Thư. Có lẽ một phần do tôi lúc đó cũng học khoa Ngữ văn Anh và Sư phạm nên được đạo diễn Tạ Nguyên Phúc lẫn chị Anh Thư tín nhiệm giao cho việc giảng dạy, đào tạo mẫu nhí. Từ đó cái tên "thầy Hưng Phúc" luôn được các bé và phụ huynh gọi. Điều đó như một lực hút, thôi miên và khiến tôi nung nấu trở thành một người thầy dạy mẫu nhí trong làng thời trang Việt.
- Nếu không dạy mẫu nhí thì anh sẽ làm gì ?
- Tôi sẽ là giảng viên đại học nhưng duyên số đưa đẩy chọn lựa tôi làm nghề dạy mẫu nhí. Nhiều lúc tôi suy nghĩ, bốn năm đại học rồi hơn ba năm cao học để lấy bằng thạc sĩ xong về dạy mẫu nhí thấy có lỗi với ba mẹ vô cùng.
Ảnh: Team Kiếng Cận
Tin cùng mục Thời trang
Tin mới nhất