Nguyệt Hằng: 'Vợ chồng tôi là diễn viên nên dễ nắm tâm lý con'

Gia đình Thứ 4, 06/10/2021 21:57:20 PM Theo Ngôi sao

Bà mẹ bốn con Nguyệt Hằng cho rằng phụ huynh phải hiểu tâm lý theo độ tuổi của con để giúp con định hướng suy nghĩ hành, hành động.

- Đảm nhận vai bà Hoài trong phim 'Hãy nói lời yêu', chị đã diễn thể hiện thành công hình ảnh bà mẹ hà khắc, luôn kiểm soát con. Vậy ngoài đời chị là một người mẹ như thế nào?

- Theo quan điểm của tôi, những ai đang làm mẹ, làm vợ cũng đều có một điểm gì đó giống bà Hoài, đương nhiên không phải là tất cả. Nhưng tính cầu toàn, áp đặt lên con cái, tôi nghĩ là nhiều người mắc phải. Bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Còn cái cực đoan thì không phải đa phần. Hoàn cảnh gia đình mỗi người khác nhau, còn phải hành xử và sống lựa theo tính cách của những người xung quanh nữa. Tôi cũng cầu toàn, nhưng không cực đoan, biết chấp nhận hoàn cảnh để thích ứng.

- Sống cùng nhân vật Hoài qua nhiều tập phim, chị rút ra được những kinh nghiệm, bài học gì cho việc nuôi dạy các con của mình?

- Vai diễn này giúp tôi nhìn lại mọi thứ, từ cách dạy con đến sắp xếp công việc gia đình. Khi theo dõi bộ phim này, điều mà ai cũng nhận thấy là không nên áp đặt con cái. Chúng ta phải lắng nghe và hiểu các con muốn gì, cần gì.

- Nhận vai diễn này khi bé út mới 3 tuổi, chị sắp xếp như thế nào để làm tốt được cả hai công việc: đóng phim và chăm con?

- Cũng may bọn trẻ con nhà tôi đứa nào cũng bám bố, nhất là cô bé út. Bố chiều các con hơn mẹ. Đến độ tuổi này, thời gian bố ở nhà với bọn trẻ nhiều hơn nên cô út cũng quấn bố hơn, mẹ không phải vất vả quá với bé.

Cặp vợ chồng diễn viên Nguyệt Hằng - Anh Tuấn bên các con. Con gái đầu của họ đã kết hôn nhưng chưa vội sinh bé.

Cặp vợ chồng diễn viên Nguyệt Hằng - Anh Tuấn bên các con. Con gái đầu của họ đã kết hôn nhưng chưa vội sinh bé.

- Mang bầu và sinh con út ngoài tuổi 40, chị gặp những khó khăn gì?

- Vợ chồng tôi cũng không nghĩ đến việc sinh nhiều con đâu nhưng vì vỡ kế hoạch. Hai vợ chồng đều thích nhiều con nên rất hạnh phúc để đón nhận món quà đó. Cả quá trình mang thai khá căng thẳng. Tôi không sợ vất vả, không sợ đau đớn, và lo nhất là sức khỏe em bé không đảm bảo. Tôi không quen ngồi yên một chỗ, nên vẫn làm nghề, đi dạy, đi quay. Có điều tôi cũng lớn tuổi nên lo lắng từng chu kỳ thai. Lên bàn mổ là "cú hốt" cuối cùng, lúc nhìn thấy con ra đời mạnh khỏe tôi mới thực sự nhẹ nhõm.

- Ba bạn lớn nhà chị có cảm nghĩ như thế nào khi có em nhỏ, đặc biệt là cô chị cả đã lấy chồng?

 

- Chỉ hai cô chị đầu thôi, còn anh thứ ba cũng gần với em bé nên 2 anh em quấn nhau lắm. Các chị thương mẹ vì lớn tuổi rồi còn vất vả. Chị cả có gia đình nhưng còn trẻ nên chưa muốn vất vả sớm như mẹ.

- Ở nhiều gia đình, các con có thể ghen tỵ với nhau, cho rằng bố mẹ quan tâm anh, em của mình hơn. Còn nhà chị thì sao?

- Đúng là điều này phải rút kinh nghiệm. Nhưng cũng may, hai con lớn nhà tôi quá hiểu chuyện rồi nên không than vãn. Còn bạn thứ ba hiền lắm, bạn ấy hay bị em bắt nạt, nhiều khi bị mắng oan cũng không kêu ca. Khi nhìn thấy bạn ấy rơm rớm nước mắt, tôi mới giật mình nghĩ lại để tìm cách xoa dịu con.

Luôn đồng hành và hiểu tâm lý của các con, hành trình làm mẹ của Nguyệt Hằng không có quá nhiều khó khăn.

Luôn đồng hành và hiểu tâm lý của các con, hành trình làm mẹ của Nguyệt Hằng không có quá nhiều khó khăn.

- Các con cách biệt tuổi tác, chị làm sao để dung hòa được cách dạy dỗ, ứng xử với từng bạn?

- Chưa nói đến độ tuổi của các con, độ tuổi của bố mẹ mỗi khi sinh một bé cũng đã khác. Vậy nên với mỗi con, mỗi thời điểm lại ứng xử khác nhau.

Vợ chồng tôi làm diễn viên nên dễ nắm được tâm lý của con hơn. Chồng tôi cũng có tính hài hước nên dễ gần gũi với bọn trẻ. Và cứ mỗi lần chăm bé nhỏ hơn, chúng tôi đều nhớ lại cách chăm các con lớn.

- Nhưng khi vợ chồng cùng nghề cũng sẽ có những bất cập, chị nghĩ sao về điều này?

- Vợ chồng cùng nghề cũng có hai mặt. Về nghề nghiệp, chúng tôi hiểu, thông cảm và hỗ trợ nhau. Ngay từ khi nhận kịch bản sân khấu hay phim, hai vợ chồng đều bàn luận để tìm ra cách xây dựng nhân vật. Đương nhiên, anh ấy vẫn tôn trọng ý kiến của tôi vì tôi là vai trò chính.

Về con cái và gia đình thì cũng có những bất cập. Có lúc vợ chồng tôi phải đi diễn, đi làm phim, các con lại bị thay đổi lịch sinh hoạt. Khi đó, vợ chồng tôi phải nhờ người nhà chăm sóc các con. Nhưng cũng may các con tôi quen với công việc của bố mẹ nên đều tự lập từ bé.

- Nuôi dạy 4 con, chị thấy điều gì phải chú trọng nhất?

- Kinh nghiệm chăm con thì nhiều, nhưng không phải đứa trẻ nào cũng giống nhau, còn tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình nữa. Qua hành trình của cá nhân, tôi thấy việc luôn ở cạnh, quan sát và hiểu con rất quan trọng. Đầy đủ vật chất là quá tốt, đáp ứng mọi nhu cầu của các con là quá tốt, nhưng nếu mình cứ chiều mà không hiểu những suy nghĩ và việc con làm không phù hợp thì lại phản tác dụng.

Tôi nghĩ mình cần hiểu tâm lý của con, biết độ tuổi của con cần bổ sung kỹ năng gì, định hướng suy nghĩ và hành động cho con. Chúng ta không nên để mọi thứ theo bản năng của con vì các con chưa hiểu được việc gì nên và không nên làm. Nhiều khi bố mẹ dễ dãi, bỏ qua, các con sẽ hình thành một thói quen không tốt. Dành nhiều thời gian bên bọn trẻ mới biết con mình thế nào. Các con cũng rất cần điều đó, dù độ tuổi lớn đến đâu.

Diễn viên Nguyệt Hằng sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Nữ diễn viên gây ấn tượng với khán giả qua các phim 'Những người sống quanh tôi', 'Bí mật Eva', 'Vệt nắng cuối trời'... và gần đây là 'Hãy nói lời yêu'. Năm 1996, chị kết hôn với diễn viên Anh Tuấn sau bốn năm yêu và có bốn con.
Ý kiến bạn đọc