Nhà 53 m2 'vừa kín, vừa mở' cho 4 người lớn

Không gian sống Thứ 3, 07/09/2021 21:09:35 PM Theo Ngôi sao

TP HCM - Nhà đảm bảo tính kết nối qua các khu vực chung và có không gian riêng tư cho cặp vợ chồng lớn tuổi, hai con đã trưởng thành.

Ngôi nhà mang tên Giabinh.house ở Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM có diện tích xây dựng 53 m2, được hoàn thiện năm 2018 bởi AD9 Architects. Nhà có diện tích nhỏ hẹp, nằm sâu trong hẻm nhỏ đông dân cư, vốn là các đặc trưng nhà ở đô thị Sài Gòn.

Ngôi nhà mang tên Giabinh.house ở Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM có diện tích xây dựng 53 m2, được hoàn thiện năm 2018 bởi AD9 Architects. Nhà hẹp bề ngang, nằm sâu trong hẻm nhỏ đông dân cư, vốn là các đặc trưng nhà ở đô thị Sài Gòn.

Chủ nhà là cặp vợ chồng cao tuổi và 2 người con đã trưởng thành, từng sống trong nhà cũ có tuổi đời 30 năm. Vì thế, nhóm KTS muốn mang đến cho mỗi thành viên trong nhà không gian riêng tư mà vẫn đảm bảo tính kết nối thông qua các hoạt động hàng ngày. Họ có thể nói chuyện, gặp nhau ở các không gian bếp, phòng khách, khu sinh hoạt chung, duy trì không khí gia đình.

Chủ nhà là cặp vợ chồng cao tuổi và 2 người con đã trưởng thành, từng sống trong nhà cũ có tuổi đời 30 năm. Vì thế, nhóm KTS muốn mang đến cho mỗi thành viên trong nhà không gian riêng tư mà vẫn đảm bảo tính kết nối thông qua hoạt động hàng ngày. Họ có thể nói chuyện, gặp nhau ở các không gian bếp, phòng khách, khu sinh hoạt chung, duy trì không khí gia đình.

Chúng tôi muốn ngôi nhà này mang lại cho các thành viên cảm giác cân bằng với cuộc sống xã hội bên ngoài của họ. Toàn bộ công trình được sơn màu trắng tạo cảm giác thông thoáng. Chúng tôi chọn loại gạch thô, truyền thống để tạo điểm nhấn, đồng thời mang đến sự tương phản và ấm áp cho các không gian mở, đại diện nhóm chia sẻ.

"Chúng tôi muốn ngôi nhà này mang lại cho các thành viên cảm giác cân bằng với cuộc sống xã hội bên ngoài của họ. Toàn bộ công trình được sơn màu trắng tạo cảm giác thông thoáng. Chúng tôi chọn loại gạch thô, truyền thống để tạo điểm nhấn, đồng thời mang đến sự tương phản và ấm áp cho các không gian mở", đại diện nhóm chia sẻ.

Khu vực phòng khách. Với ngân sách dành cho công trình hạn chế, nhóm tận dụng tối đa nội thất từ nhà cũ của chủ nhà.

Khu vực phòng khách. Với ngân sách dành cho công trình hạn chế, nhóm tận dụng tối đa nội thất từ nhà cũ của chủ nhà.

Chiều ngang nhà hạn chế nên nhóm thiết kế khu bếp dưới gầm cầu thang, bàn ăn được đặt ở khu giếng trời để tối đa hóa ánh sáng và cho gió lưu thông. Cầu thang là điểm giao nhau của các không gian.

Chiều ngang nhà hạn chế nên nhóm thiết kế khu bếp dưới gầm cầu thang, bàn ăn được đặt ở khu giếng trời để tận dụng tối đa hánh sáng và cho gió lưu thông. Cầu thang là điểm giao nhau của các không gian.

Tường gạch thô sắc đỏ trầm mang đến sự ấm áp cho ngôi nhà.

Tường gạch thô sắc đỏ trầm mang đến sự ấm áp cho ngôi nhà.

Thông điệp quan trọng nhất mà nhóm KTS muốn gửi gắm ở công trình này là sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, niềm hạnh phúc đời thường của mỗi thành viên trong gia đình.

Thông điệp quan trọng nhất mà nhóm KTS muốn gửi gắm ở công trình này là sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, nhấn mạnh vào niềm hạnh phúc đời thường của mỗi thành viên trong gia đình.

Vì cặp vợ chồng chủ nhà đã lớn tuổi nên nhóm KTS thiết kế phòng ngủ cho họ ở tầng trệt, giúp giảm thiểu nhu cầu di chuyển bằng cầu thang.

Vì cặp vợ chồng chủ nhà đã lớn tuổi nên nhóm KTS thiết kế phòng ngủ cho họ ở tầng trệt, giảm bớt việc phải lên, xuống cầu thang.

Phương án bố trí nhà lệch tầng cũng giúp lưu thông nắng, gió, tránh bức bí. Nhóm đi theo chủ nghĩa tối giản khi thiết kế, tìm kiếm vị trí tối ưu cho ánh sáng, không gian xanh, tạo không khí thoải mái cho hoạt động thường nhật của gia đình.

Phương án bố trí nhà lệch tầng cũng giúp lưu thông nắng, gió, tránh bức bí. Nhóm KTS theo chủ nghĩa tối giản khi thiết kế, tìm kiếm vị trí tối ưu cho ánh sáng, không gian xanh, tạo không khí thoải mái cho hoạt động thường nhật của gia đình.

Nhà có các khoảng xanh len lỏi giúp làm dịu mắt.

Nhà có các khoảng xanh len lỏi giúp làm dịu mắt.

 

Nhà lệch tầng đón nắng, gió
 
Nhà lệch tầng đón nắng, gió  - 1
 
Nhà lệch tầng đón nắng, gió  - 2
 
Nhà lệch tầng đón nắng, gió  - 3
 
Nhà lệch tầng đón nắng, gió  - 4
 
Nhà lệch tầng đón nắng, gió  - 5
 
Ý kiến bạn đọc