Nhà gạch gốm 3 lớp 'vỏ' trong lòng Bát Tràng

Không gian sống Thứ 2, 13/09/2021 20:08:17 PM Theo Ngôi sao, Archdaily

HÀ NỘI - Tòa nhà có hệ thống thông gió ba lớp, mặt tiền ốp gạch gốm, không gian xanh xen kẽ và các ô cửa đảm bảo sự thông thoáng.

Công trình ở Bát Tràng có tổng diện tích xây dựng 740 m2 được hoàn thiện năm 2020 bởi VTN Architects, dẫn đầu là KTS trưởng Võ Trọng Nghĩa. Tòa nhà nằm ở tại vị trí đắc địa của thị xã Bát Tràng, Hà Nội - làng nghề làm gốm đã có tuổi đời hơn 10 thập kỷ.

Công trình ở Bát Tràng có tổng diện tích xây dựng 740 m2 được hoàn thiện năm 2020 bởi VTN Architect của KTS trưởng Võ Trọng Nghĩa. Tòa nhà nằm ở vị trí đắc địa của xã Bát Tràng - làng gốm nghìn tuổi tại Gia Lâm, Hà Nội.

Mặt tiền của tòa nhà thể hiện văn hóa làm gốm độc đáo của cộng đồng. Trong khi ngoại thất được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp truyền thống của thị trấn, nội thất bên trong đảm bảo sự tiện lợi và thoải mái cho cuộc sống hiện đại ngày nay.

Mặt ngoài tòa nhà màu gạch nung, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp truyền thống của làng nghề, trong khi nội thất để cao tính tiện lợi và thoải mái cho cuộc sống hiện đại.

Sự sắp xếp không gian của ngôi nhà cũng dựa trên ước mơ về ngôi nhà lý tưởng của chủ nhân, nơi thiên nhiên đan xen với các chức năng khác của ngôi nhà.

Cách sắp xếp thiên nhiên (cây xanh) trong ngôi nhà nhằm thỏa mãn ước mơ về không gian sống lý tưởng của chủ nhân.

Công trình dành cho gia đình bảy thành viên và là một nơi để tụ họp họ hàng. Ngoài đáp ứng nhu cầu sinh sống, nhà còn là tiệm kinh doanh các sản phẩm gốm truyền thống.

Công trình dành cho gia đình bảy thành viên và nơi tụ họp họ hàng. Ngoài đáp ứng nhu cầu sinh sống, nhà còn là tiệm kinh doanh các sản phẩm gốm truyền thống.

Với bối cảnh không gian văn hóa lâu đời của ngôi làng, việc sử dụng vật liệu địa phương được nhóm thiết kế ưu tiên. Ngoài ra, chủ nhà là một chuyên gia về gốm, do đó nhóm KTS tận dụng lợi thế của vật liệu này. Gốm có tính thẩm mỹ và độ bền cao, phù hợp với lớp vỏ bên ngoài của công trình.

Chủ nhà là một chuyên gia về gốm nên nhóm KTS ưu tiên sử dụng vật liệu địa phương này trong thiết kế. Gốm có tính thẩm mỹ và độ bền cao, phù hợp với lớp vỏ của công trình.

Toàn bộ hệ tường mặt ngoài của dự án được làm hoàn toàn bằng gạch gốm với kích thước đặt riêng để tạo ra nhịp điệu xen kẽ, đóng, mở một số không gian. Những khoảng trống nhỏ do vị trí đặt gạch tạo ra đóng vai trò như lỗ thông hơi, lưu thông không khí khắp công trình. Các khoảng hở lớn của mặt tiền có những mảng xanh lớn, cho phép ánh sáng được xuyên qua.

Toàn bộ hệ tường mặt ngoài làm hoàn toàn bằng gạch gốm với kích thước đặt riêng để tạo ra nhịp điệu xen kẽ, đóng, mở một số không gian. Những khoảng trống nhỏ do vị trí đặt gạch tạo ra đóng vai trò như lỗ thông hơi, lưu thông không khí khắp công trình. Các khoảng hở lớn của mặt tiền cây xanh to, cho phép ánh sáng xuyên qua.

Nội thất được thiết kế với cách tiếp cận tối giản.

Nội thất được thiết kế tối giản.

Việc sử dụng máy điều hòa không khí là không cần thiết vì hệ thống thông gió ba lớp với mặt tiền bằng gốm bên ngoài, không gian xanh xen kẽ và các ô cửa đảm bảo ngôi nhà thoáng mát.

Nhờ hệ thống thông gió 3 lớp, mặt tiền bằng gốm và cây xanh xen kẽ nên tòa nhà không cần sử dụng điều hòa.

Các tấm pin mặt trời và hệ thu nước mưa giúp công trình bền vững. Những khung cửa sổ rộng lớn, những khe hở bằng gốm xen kẽ được kết nối bởi vườn trong nhà tạo nên một không gian sống động nhiều lớp cho chủ nhà.

Các tấm pin mặt trời và hệ thu nước mưa giúp công trình bền vững. Những khung cửa sổ rộng lớn, những khe hở bằng gốm được kết nối bởi vườn trong nhà tạo nên không gian sống động.

Mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên là yếu tố rất quan trọng đối với nhóm thiết kế. Nhóm muón đảm bảo chất lượng sống tự nhiên và bền vững trong mọi công trình dân cư.

Mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên là yếu tố rất quan trọng đối với nhóm thiết kế. Nhóm muốn đảm bảo chất lượng sống tự nhiên và bền vững trong mọi công trình dân cư.

Các thiết kế đảm bảo rằng chủ nhà luôn có thể tiếp cận cây xanh và nắng trong các hoạt động hàng ngày.

Các thiết kế đảm bảo rằng chủ nhà luôn có thể tiếp cận cây xanh và nắng trong các hoạt động hàng ngày.

 

Sơ đồ tòa nhà gạch gốm
 
Sơ đồ tòa nhà gạch gốm - 1
 
Sơ đồ tòa nhà gạch gốm - 2
 
Sơ đồ tòa nhà gạch gốm - 3
 
Sơ đồ tòa nhà gạch gốm - 4
 
Sơ đồ tòa nhà gạch gốm - 5
 
Sơ đồ tòa nhà gạch gốm - 6
 
Ý kiến bạn đọc