Nhà giàu Trung Quốc lách luật để con không phải thi đại học

Gia đình Thứ 6, 12/06/2020 22:31:10 PM Theo Vnexpress, SCMP

Nhiều gia đình tìm cách mua hộ chiếu nước ngoài cho con để không phải tham dự kỳ thi đầu vào của các trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Bộ Giáo dục Trung Quốc gần đây đang xem xét các chương trình tuyển sinh dành cho sinh viên quốc tế tại các trường đại học, nhằm ngăn chặn sự lách luật của chính những công dân trong nước.

Thông thường, tại Trung Quốc, học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ phải tham dự một kỳ thi tuyển sinh đại học rất khó khăn tên gọi "gaokao". Trong khi đó, người nước ngoài không cần phải thi. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình xét tuyển đại học ít cạnh tranh hơn đối với sinh viên quốc tế, dẫn đến việc một số phụ huynh giàu có tìm cách "mua" cho con tấm hộ chiếu nước ngoài thông qua các chương trình đầu tư - nhập cư.

Các thí sinh trong một kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc. Ảnh: CNN

Các thí sinh trong một kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc. Ảnh: CNN

Điều này dẫn đến hiện tượng sinh viên Trung Quốc mang mác "sinh viên quốc tế", nhưng thậm chí chưa bao giờ sống ở nước ngoài, hay chưa từng rời Trung Quốc.

Gaokao là một cuộc cạnh tranh học hành khốc liệt tại Trung Quốc, đặc biệt với các trường đại học hàng đầu. Cứ 2.000 thí sinh, Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) chỉ chọn một người. Trong khi đó, sinh viên quốc tế được tuyển sinh dựa trên kết quả trung học, bài kiểm tra trình độ tiếng Trung, và một số trường hợp là phỏng vấn.

Nhân viên của phòng tư vấn ở Haichen, Thâm Quyến cho biết một số gia đình Trung Quốc đã "di cư" trên giấy tờ để lấy hộ chiếu nước ngoài cho con cái họ, nhưng không thực sự sống ở đất nước mới một ngày nào.

Anh cho biết: "Một số khách hàng của tôi chi ra khoảng 1 triệu tệ (khoảng 141.000 USD) để di cư đến Vanuatu (một quốc gia ở châu Đại dương), vì việc có tấm hộ chiếu đồng nghĩa với việc sau đó họ có thể mở một công ty nước ngoài, đi du lịch khắp thế giới mà không cần phải xin visa ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên không nhiều người Trung Quốc muốn tới sống ở đó vì thời tiết nóng và kinh tế nơi đó kém phát triển".

Trước quyết định thắt chặt của Bộ Giáo dục, người tư vấn cho biết cô khuyến cáo phụ huynh giàu có nên hướng tới các nước châu Âu như Hy Lạp, Bulgari, Malta, nơi họ có thể sẽ thích sống tại đó. Tấm hộ chiếu của các nước này đắt hơn Vanuatu, nhưng chí ít thì cũng còn rẻ so với Mỹ hay các nước châu Âu phát triển khác.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ giáo dục Trung Quốc hôm đầu tuần nói rằng các trường Đại học sẽ được yêu cầu kiểm tra thật nghiêm ngặt tư cách của các ứng viên quốc tế, từ đầu năm tới (2021).

Theo quy định này, sinh viên có ít nhất một phụ huynh người Trung Quốc và có quốc tịch nước ngoài khi sinh ra đều buộc phải sống ở nước đó từ 2 năm trở lên, trong 4 năm trước khi họ nộp đơn xin học đại học.

Với những người sinh ra ở Trung Quốc, sau đó di cư và có quốc tịch nước ngoài có thể nộp đơn theo học khi đã có hộ chiếu ít nhất 4 năm, và phải sống ở nước đó từ hơn 2 năm trở lên, trong 4 năm trước khi họ đăng ký chương trình đại học.

Để có thể vào đại học, hầu hết các học sinh Trung Quốc phải ôn tập và học hành rất vất vả. Ảnh: CGTN.

Để có thể vào đại học, hầu hết các học sinh Trung Quốc phải ôn tập và học hành rất vất vả. Ảnh: CGTN.

Mặc dù các quy định này được áp dụng từ 2009, tuy nhiên các chuyên gia giáo dục cho biết nhiều trường đại học không thực thi nghiêm khắc luật này vì muốn có thêm nhiều sinh viên nước ngoài theo học trường của họ để tăng nguồn học phí, cũng như nâng cao vị thế.

Yu Minhong, chủ tịch Tập đoàn Công nghệ và Giáo dục New Oriental ở Bắc Kinh, đồng thời là đại biểu Chính Hiệp Trung Quốc đã đưa ra vấn đề "nhập cư gaokao" để bàn về các kẽ hở liên quan đến điều này.

Wu Zunmin, một chuyên gia giáo dục tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, Thượng Hải nhận định rằng chính quyền nên hành động sớm hơn, giúp hệ thống công bằng hơn, bởi nhiều cha mẹ Trung Quốc đã lợi dụng kẽ hở này để đưa con họ - "các công dân nước ngoài" được theo học tại các trường đại học hàng đầu, ngay cả khi con họ chỉ học tại các trường địa phương và có lực học kém xa những người khác.

Ý kiến bạn đọc