Những chuyến xe mai táng 0 đồng của các 'đóa hoa' giữa Sài Gòn

Gia đình Thứ 6, 27/08/2021 21:26:31 PM Theo Ngôi sao

Đội tình nguyện Giang Kim Cúc và cộng sự lao vào tâm dịch, thay người nhà đưa những người đã mất vì Covid-19 nốt quãng đường còn lại, để họ an tâm phần nào.

Đều đặn từ 7h sáng đến đêm khuya, 18 thành viên trong nhóm mai táng 0 đồng của chị Giang Thị Kim Cúc thay phiên nhau hỗ trợ khâm liệm và làm thủ tục mai táng cho người đã khuất ở tất cả các quận tại TP HCM. Đặc biệt, trong nhóm có 5 thành viên nữ, người là tiếp viên hàng không, người làm mẹ đơn thân, người lại mở tiệm spa... nhưng dịch đến, công việc của họ đều gián đoạn. Chung một trái tim và tấm lòng muốn giúp đỡ mọi người, họ cùng nhau tham gia tình nguyện.

5 cô gái trong đội mai táng 0 đồng Giang Kim Cúc và cộng sự.

5 cô gái trong đội mai táng 0 đồng Giang Kim Cúc và cộng sự.

Nguyễn Thị Hà Nhi (26 tuổi, chủ cơ sở thẩm mỹ tại quận 1) là một trong số "những bông hồng thép" của đội. Ban đầu, Nhi xin tham gia vào nhóm tình nguyện Nhất Tâm hỗ trợ người dân khó khăn với nhiệm vụ phụ giúp nấu cơm gửi vào các khu phong tỏa, khu cách ly.

Khoảng một tháng nay, tình hình dịch bệnh tại TP HCM diễn biến phức tạp, nên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm kêu gọi tăng cường tài xế tiếp sức đội ngũ y tế chở các F0, F1 đến bệnh viện dã chiến và khu cách ly. Hà Nhi chẳng nề hà, gặp trực tiếp trưởng nhóm xin tham gia. Ban đầu, ai nấy đều e ngại, bởi Nhi chưa từng lái xe cấp cứu bao giờ. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến cô lái thử vài vòng, trưởng nhóm duyệt để Nhi bắt tay vào công việc ngay ngày hôm sau.

Hỗ trợ chở F1, F0 chẳng được bao, số người tử vong do Covid-19 không được mai táng ngày càng đông. Nhóm thiện nguyện bắt đầu tách thành viên hỗ trợ mai táng cho những người đã khuất. Nhi vẫn tiếp tục làm tài xế, nhưng trên chiếc xe cứu thương chở người mất với giá 0 đồng.

Dù mệt, dù bận, dù khó khăn, Hà Nhi vẫn vững tay lái của mình.

Dù mệt, dù bận, dù khó khăn, Hà Nhi vẫn vững vàng tay lái.

"Nhóm mai táng 0 đồng của chúng tôi hỗ trợ trọn gói miễn phí 100% cho những bệnh nhân xấu số mắc Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, từ khâu khâm liệm tới lúc mang tro cốt về cho gia đình hay gửi lên chùa. Mỗi nạn nhân xấu số có hoàn cảnh khó khăn không may qua đời, gia đình cần cung cấp giấy chứng tử và các giấy tờ liên quan cho nhóm, sau đó mọi công việc còn lại nhóm sẽ tự làm tới khâu cuối cùng là bàn giao tro cốt cho gia đình", Nhi chia sẻ.

Nhớ những ngày đầu tham gia công việc này, Nhi không khỏi xót xa bởi những đám tang mà không ai được ở đó để chia buồn, không ai để tang. Một đám tang mà ngay cả người nhà cũng không được đi theo. Và cũng không kịp nhìn mặt người thân lần cuối, đau thương bao trùm lên căn nhà nhỏ bé ở một con hẻm có người mất vì Covid -19. Hay một người phụ nữ có hồng mất vì Covid-19, vài hôm sau mẹ cũng ra đi, chị quỳ gối từ xa khóc thảm thiết: "Chồng con bỏ con đi rồi giờ mẹ bỏ con nữa hả mẹ ơi! Con của con nó còn nhỏ quá mẹ ơi, sao con sống nổi đây mẹ...!". Những câu chuyện đó luôn ám ảnh và thôi thúc Hà Nhi phải làm nhiều hơn nữa để chia sẻ nỗi đau với mọi người.

"Người mất vì Covid-19 rất cô đơn, không có người thân và anh em, bạn bè, hàng xóm tiễn đưa. Thật sự mỗi khi đến nhà đưa người mất là cả nhóm đều rưng rưng nước mắt, riêng tôi là khóc to và nhiều nhất. Thương bà con lúc này lắm, vì Covid-19 mà họ phải ra đi trong sự cô đơn và đau đớn vì bệnh tật", Nhi chia sẻ.

Mỗi ngày, cô và nhóm liên tiếp nhận được điện thoại và thông tin người cần hỗ trợ. Biết không thể giúp được tất cả nhưng cả nhóm vẫn xin thông tin người mất để tổ chức cầu siêu cho những người ra đi vĩnh viễn trọng đợt dịch bệnh.

Đã nhiều lần làm công việc mai táng bệnh nhân mất vì Covid-19 từ đầu mùa dịch đến giờ nhưng lần nào các thành viên cũng khóc.

Đã nhiều lần làm công việc mai táng bệnh nhân mất vì Covid-19 từ đầu mùa dịch nhưng lần nào các thành viên cũng không kìm được nước mắt.

Nói thêm về công việc của các chị em trong đội, chị Giang Thị Kim Cúc (33 tuổi), trưởng nhóm điều hành, ngoài làm phụ xe, chị còn kiêm cả khâu tẩm liệm, cho người mất vào quan tài. Mấy hôm nay bị yêu cầu cách ly do chưa được tiêm vaccine và tiếp xúc với các ca F0, chị vẫn ngồi trên xe điều phối việc mai táng. Vừa tiếp nhận thông tin, chị vừa an ủi gia đình người chết.

"Alo, dịch vụ mai táng 0 đồng xin nghe! Bi giờ em cứ từ từ nói chị nghe... em đừng khóc, em mà khóc là chị khóc theo à. Mà chị khóc là chị hổng có giúp em được. Mấy hôm nay chị khóc nhiều quá rồi. Chị dặn mình hổng có được khóc, hổng khóc mới giúp người ta được. Em có nghe rõ hông! Rồi em nói đi... Bi giờ gửi cho chị cái hình tử thi, để chị biết chọn hòm..." - những cuộc đối thoại giữa chị và thân nhân người mất vì Covid-19 liên tục lặp đi lặp lại.

Theo các cô gái đội tình nguyện Giang Kim Cúc, hiện nay điều mà Nhóm mai táng 0 đồng cần nhất là nhân lực. Đều là làm thiện nguyện nhưng nghe đến việc an táng người chết, không ít người ái ngại. Chưa kể đó còn là những người chết vì Covid-19. Hiện nay, nhóm vẫn tích cực kêu gọi người biết chạy xe, khỏe mạnh, không ngại làm việc với xác chết và đã tiêm vaccine theo quy định.

Những "bông hoa" nơi "trận địa cuối cùng của Covid-19" mong rằng mọi người hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước đại dịch. Luôn luôn tuân thủ quy định đảm bảo an toàn trong mùa dịch để các gia đình không phải chịu những cảnh đau thương này nữa.

Ý kiến bạn đọc