Ông bà kiện đòi cháu tới thăm

Gia đình Chủ nhật, 20/10/2019 23:36:42 PM Theo Vnexpress, Sina

TRUNG QUỐC - Con trai đã mất, cặp vợ chồng già ở Trung Quốc muốn qua lại với đứa cháu trước đó hiếm khi hỏi han, chăm sóc, song toà án bác bỏ.

Năm 2013, cô Triệu và anh Lý ở Thượng Hải kết hôn. Một năm sau cậu bé Tiểu Thạch ra đời. Cặp vợ chồng trẻ mâu thuẫn vì những vấn đề nhỏ nhặt nên đã ly hôn chỉ sau hơn một năm cưới. 

Không lâu sau, anh Lý phát hiện bị bệnh nên ngôi nhà của họ ở Thượng Hải trở thành nơi cho bố mẹ anh Lý tới chăm con. Còn cô Triệu đưa con trai về nhà bố mẹ đẻ chăm sóc. Mối quan hệ với ông bà nội và cháu trai lạnh nhạt, không qua lại, hỏi thăm với nhau.

Anh Lý qua đời năm 2016. Lúc này bố mẹ anh đưa con dâu và cháu trai ra toà vì vấn đề thừa kế.

Ông bà kiện đòi cháu tới thăm nhưng thất bại

Ảnh minh hoạ: Shutterstock.

Một năm sau, cô Triệu kiện con gái và con rể của bố mẹ chồng cũ vì công khai thông tin cá nhân của mẹ con cô lên mạng, xúc phạm và làm mất thông tin của họ. Cô Triệu được bồi thường vì tổn thương tinh thần.

Cặp vợ chồng già nghĩ rằng con trai đã mất nên lúc này muốn qua lại với cháu, vừa để an ủi tinh thần, vừa phù hợp với truyền thống. Song cô Triệu cho là ngày chồng cô còn sống, nhà nội đã góp phần phá hoại mối quan hệ của họ. Lúc chồng cô chết, bố mẹ chồng lại đưa mẹ con họ ra toà.

Hơn thế, Tiểu Thạch từ khi ra đời chỉ sống với mẹ và ông bà ngoại, không có sự quan tâm, giúp đỡ nào của nhà nội về vật chất lẫn tinh thần. Đứa trẻ vẫn còn bé, rất lạ với ông bà. Cậu bé cũng không biết bố đã qua đời. Vì thế cô khước từ cho thăm cháu.

Toà án Thượng Hải mới đây phán quyết, ông bà nội không hợp thăm cháu trong tình hình hiện tại. Thứ nhất, theo nguyên tắc quyền và nghĩa vụ, tức có đi, có lại, ông bà đã không thăm nom cháu trước đó, giờ cũng không có quyền đòi cháu đến thăm.

Thứ hai, tuân theo nguyên tắc ưu tiên sự phát triển của trẻ. Những vụ kiện qua lại giữa hai bên và sự xa lạ trước đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Sau cùng, toà án đã bác bỏ đơn khởi kiện của ông bà nội.

Ý kiến bạn đọc