Thiết kế 'nhà di động' vì bạn gái mê du lịch

Gia đình Thứ 3, 22/06/2021 21:51:48 PM Theo Ngôi sao

Quen nhau chưa đầy 1 tháng, anh Tưởng đã đưa chị Như đi khắp 'thế gian' bằng xe máy, sau đó là thiết kế 'ngôi nhà di động' để cùng bạn gái thỏa mãn đam mê du lịch.

Anh Phạm Khắc Tưởng (49 tuổi, TP HCM) chia sẻ chiếc xe lưu động được anh thiết kế riêng dành cho bạn gái của mình là chị Phạm Huỳnh Như (38 tuổi). Cả 2 anh chị đều yêu thiên nhiên, thích hòa mình với thiên nhiên và mong ước về già sẽ được đi chu du đó đây với nhau. Nên "ngôi nhà mini di động" hay nói đúng hơn là "chiếc giường đa năng" đã có mặt để đồng hành cùng 2 anh chị.

"Hơn nữa dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp nên ý tưởng biến chiếc xe hơi thành ngôi nhà nhỏ để đi du lịch cũng được hình thành từ đó. Khi cô ấy ước có 1 chiếc xe motorhome thì mình làm xong trong vòng 1 tháng", anh Tưởng chia sẻ.

Những chuyến đi xa lãng mạn chỉ có 2 người. Anh Tưởng bảo, đi cắm trại thì thiếu tiệc BBQ sẽ không còn thú vị nữa, vì vậy trên xe luôn có bếp than xếp gọn và than không khói để có thể sử dụng khi muốn.

Những chuyến đi xa lãng mạn chỉ có 2 người. Anh Tưởng bảo, đi cắm trại thì thiếu tiệc BBQ sẽ không còn thú vị nữa, vì vậy trên xe luôn có bếp than xếp gọn và than không khói để có thể sử dụng khi muốn.

Anh Tưởng cho hay, xe được thiết kế cho cuộc sống lưu động của 2 người lớn và 1 thành viên nhỏ (trong tương lai). Trong đó quan điểm thiết kế là sử dụng 1 diện tích cho nhiều công năng khác nhau như cách thiết kế nhà của người Nhật. Tức là thiết kế 1 sàn gỗ và khi trải tấm nệm ra sẽ thành cái phòng ngủ. Khi thu lại, sẽ hoán đổi công năng thành phòng ăn (kê bàn vào) hay phòng khách (uống trà, cafe) hay thậm chí nấu ăn (dùng tấm inox lót để nấu ăn trên xe lúc trời mưa. Đây là cách thiết kế "công năng hoán đổi" - một khái niệm thiết kế được người Nhật sử dụng rộng rãi trong sinh hoạt hàng ngày của họ đo điều kiện đất đai hạn hẹp.

Nguyên tắc thiết kế thứ 2 dựa trên sở thích của bạn gái anh Tưởng là sự đơn giản. Theo anh Tưởng, nét đẹp bền vững theo thời gian thường luôn đi đôi với những thiết kết đơn giản, nhẹ nhàng. Vì vậy đa phần anh tận dụng mẹo "giấu đồ" dưới sàn của xe. Khi dùng chỉ việc mở những tấm ván bằng gỗ thông thật nhẹ nhàng và tinh xảo lên để sử dụng.

Nhà di động đơn giản nhưng đụng gì là có cái đó.

'Nhà di động' đơn giản nhưng đụng gì là có cái đó.

"Khi xem hình, mọi người sẽ ngạc nhiên vì nội thất của 'phòng ngủ, phòng sinh hoạt' cực kỳ đơn giản và chẳng thấy thiết bị hay đồ đạc gì cả. Nhưng khi cần thì tất cả đều có, từ những vật dụng đơn giản như chén, đũa đến những thứ nặng nề như: nồi gang, dụng cụ uống rượu vang, ly pha lê uống champagne... Những chức năng thiết yếu như nấu ăn, tắm bằng vòi sen, nhe nhạc, quạt đối lưu không khí khi ngủ ban dêm đều có và được thiết kế hữu dụng nhất, gọn nhất và vừa đủ để sinh hoạt", anh Tưởng hào hứng miêu tả.

Hơn nữa, với sở thích hơi "điên rồ", hứng là đi của 2 anh chị, nên xe luôn ở trạng thái sẵn sàng. Mọi đồ đạc để sử dụng cho cắm trại luôn có sẵn trên xe mà không cần phải chuẩn bị gì, kể cả đồ hộp và mì gói, cafe, máy pha cafe. máy đánh bọt sữa... Còn thực phẩm tươi sống thì có thể mua ngay trên đường đi và bỏ vào những hộp inox thực phẩm, sau đó cho vào thùng giữ lạnh trên xe nên không lo bị hư hỏng; có thể bảo quản được thức ăn trong vòng 3 ngày mà không cần tiếp thêm đá.

Ngoài ra, trong ca pô của xe có 1 khoang chứa hộp inox có chức năng dùng để hâm đồ ăn. Khi xe chạy, đồ ăn được hâm nóng. Hơn nữa, anh Tưởng còn thiết kế hệ thống điện để có thể nấu cơm khi xe đang chạy, để khi dừng xe là có sẵn cơm và đồ ăn nóng để ăn.

Việc vệ sinh cá nhân, tắm rửa khi đi du lịch như vậy theo anh Tưởng cũng rất tiện. "Hai đứa thường chọn vào nhà vệ sinh công cộng, cây xăng hay trong siêu thị... Mà cây xăng thì họ có dịch vụ này khá tốt cho các bác tài lái xe đường dài, thậm chí có nơi còn có cả bình nóng lạnh, phòng tắm riêng", anh Tưởng chia sẻ.

Hạnh phúc về món quà mà bạn trai tặng, chị Như bảo đó là ước mơ đã thành hiện thực. "Khi đi du lịch bằng xe này, cảm giác thảnh thơi, hòa mình vào thiên nhiên vô cùng sảng khoái. Những lo lắng như đêm nay sẽ thuê khách sạn nào, dọc đường kiếm quán ăn nào để đảm bảo vệ sinh, chỗ nghỉ/ăn nào, hạn chế được lây nhiễm Covid-19... không còn. Cảm giác như 'mây trôi, gió thoảng', thả hồn phiêu lãng cùng gió và mây, tới đâu thì tới, thích ở đâu thì hạ trại ở đó, chẳng có gì lo lắng, buồn phiền", chị Như nói.

Chị Như lập hẳn một album riêng về ngôi nhà di động để lưu giữ những khoảnh khắc của 2 người.

Chị Như lập hẳn một album riêng về "ngôi nhà di động" để lưu giữ những khoảnh khắc của 2 người.

Chị Như cùng người yêu và "ngôi nhà di động" đồng thành cùng nhau từ tháng 8/2020 đến nay đã được hơn 20 lần. Nơi xa nhất anh chị cùng đi trên chiếc xe này là Tây Bắc, Đông Bắc... Những đêm giá lạnh ở Sapa mà hôm sau có tuyết trên đỉnh Fansipang, ngoài trờ 5-6 độ C nhưng ở trong xe cực kỳ ấm áp. Hay đêm hai anh chị ở giữa lòng hồ Ba Bể, xe bị lún bùn nhưng cả 2 đã vượt qua được. Rất nhiều kỷ niệm mà chị Như không bao giờ quên.

"Chuyến đi Tết vừa rồi cũng đáng nhớ, vì lúc đó Covid-19 đang bùng phát, kiếm quán ăn cũng khó, kiếm được quán bún vịt nhưng phải ăn trong xe, được ngắm tuyết ở Sapa. Lúc ấy cả hai vui lắm và trân trọng những phút giây ở bên nhau trong hoàn cảnh như vậy", chị Như nhớ lại.

Trước khi có "ngôi nhà di động", anh chị cũng thường xuyên đi phượt bằng xe máy. Lúc ấy mới yêu nhau được một tháng, anh Tưởng đã "xách" chị Như chu du khắp nơi. Đến nay đã được hơn 1 năm yêu nhau, nhưng cả hai vẫn như thuở ban đầu, cùng nhau chia sẻ kỷ niệm, cùng trải nghiệm những vùng đất mới. Chị Như còn lập hẳn cả album về "ngôi nhà mini" mang tên "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" - đây cũng là tên bộ phim truyền hình nhiều tập về cuộc sống của một gia đình ấm êm trên thảo nguyên xanh mướt dù không giàu có nhưng sở hữu cuộc sống nhiều người mơ ước.

Ý kiến bạn đọc