Vợ Baggio không muốn là 'bà mẹ trực thăng' của con

Gia đình Thứ 5, 17/06/2021 22:15:14 PM Theo Ngôi sao

Vợ Baggio không để con ỷ lại, phụ thuộc mà khuyến khích bé thích thú làm việc nhà và động viên bé bằng các phần quà nhỏ.

Quỳnh Trâm và con sinh đôi Ben, Liam.

Quỳnh Trâm và con sinh đôi 5 tuổi Ben, Liam.

Đối với hot mom Quỳnh Trâm, vợ Baggio, cô định nghĩa một đứa trẻ dựa dẫm, ỷ lại là đứa trẻ được bố mẹ, người nhà "hầu hạ" quá nhiều về mọi mặt, từ tinh thần và các sinh hoạt trong cuộc sống. Điều này khiến trẻ không có cơ hội được phát huy năng lực bản thân, không muốn tự làm những việc trong khả năng, theo đúng lứa tuổi. "Các bé đó lúc nào cũng muốn ở bên bố, mẹ và nếu không có họ, bé sẽ quấy khóc, giãy nảy ăn vạ", Trâm nhận xét.

Tránh để con có thói quen dựa dẫm, ỷ lại cha mẹ sau này và không muốn làm "bà mẹ trực thăng" nên Quỳnh Trâm rèn ý thức tự lập cho con từ sớm nhưng không làm mất đi tình cảm giữa phụ huynh và con cái. Bà mẹ trực thăng hoặc phụ huynh trực thăng là cách gọi những phụ huynh luôn theo sát, quản lý và quyết định mọi thứ hộ con, thậm chí làm thay con, khiến trẻ dần mất đi khả năng tự lập.

"Từ lúc Ben, Liam bắt đầu hiểu bố mẹ nói gì, tôi đã cho hai con tự làm những việc trong khả năng như dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, tự xúc ăn, tự uống sữa. Con lớn hơn thì con tự lau dọn các đồ nhỏ do con tự làm bể, biết tự thay đồ, mặc đồ, tự đi vệ sinh, rửa tay...", Quỳnh Trâm nói.

 

Trong những việc mà cô muốn khuyến khích con làm, cô đều hướng dẫn nhẹ nhàng đến khi con hiểu và biết làm chứ không làm thay con thứ mà con có thể làm trong khả năng của mình. Cô cùng chồng còn lập ra bảng điểm theo tuần cho hai bé để khích lệ con duy trì ý thức tự giác, ngoan ngoãn và mỗi khi làm tốt, các con đều được cộng thêm điểm.

Vì thế, khi làm bất cứ việc gì, các bé đều rất vui. Phần thưởng mỗi tuần giành cho các bé sẽ khác biệt, lúc là đồ chơi phát triển tư duy hoặc dụng cụ phục vụ việc học như bảng màu vẽ, bảng chữ cái, đồ chơi lắp ráp... đều là những thứ hữu ích với con. Đồng thời, nhờ bảng điểm nên các con biết hạn chế các thói quen xấu như quăng đồ chơi không dọn vì sẽ bị trừ điểm thi đua và không có phần thưởng cuối tuần.

Vì được khuyến khích làm việc nên hai con nhỏ của Quỳnh Trâm - Baggio còn biết tự mang dép, lấy đồ từ máy sấy, xếp đồ phụ mẹ, tự dọn dẹp sau khi ăn, rửa ly chén và bình nước đi học... "Quan trọng hơn cả là các bé có thể tự chơi, tự sinh hoạt, tự ngủ, không mè nheo, quấy phá, đòi cha mẹ khi ông bà trông", hot mom tiết lộ. Các bé biết tự làm nhiều việc và vẫn quấn quýt phụ huynh vì được thể hiện tình cảm, được ba mẹ vỗ về, ôm hôn mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc