Trẻ xem phim khiêu dâm, không phân biệt được sex và porn, lỗi của ai?

Gia đình Thứ 2, 07/10/2019 21:48:51 PM Theo Zing

“Thật khó để chia sẻ với một đứa trẻ các vấn đề liên quan đến tình dục, huống hồ là việc chúng xem những bộ phim khiêu dâm trên Internet”.

Kate Rope luôn e ngại khi phải nói những kiến thức giáo dục giới tính với đứa con gái 11 tuổi.

"Thật khó để chia sẻ với một đứa trẻ các vấn đề liên quan đến tình dục, huống hồ là việc chúng xem những bộ phim khiêu dâm trên Internet", Rope nói.

Đáp lại điều này, chồng Rope khẳng định: "Việc em cảm thấy e ngại không có nghĩa chúng ta phải lảng tránh chúng".

Và dĩ nhiên, cô thừa nhận chồng mình đã nói đúng.

Sau khi gọi cho vài chuyên gia tư vấn về giới tính, tâm lý trẻ em và những vấn đề trong thời đại công nghệ, Rope thấy rằng việc chia sẻ những vấn đề nêu trên không nghiêm trọng như cô nghĩ.

Tre xem phim khieu dam, khong phan biet duoc sex va porn, loi cua ai? hinh anh 1
Trò chuyện về những vấn đề nhạy cảm thì không mấy dễ dàng, nhưng là điều cần có trong mỗi gia đình. Ảnh: Alamy.


Theo Health Line, bố mẹ ảnh hưởng đến nhận thức tình dục của con cái nhiều hơn họ nghĩ.

Các chuyên gia cho rằng phụ huynh cần nói chuyện thẳng thắn và sâu sắc hơn với con cái về tình yêu, sự khác nhau giữa tình dục (sex) và khiêu dâm (porn).

Báo cáo còn cho thấy trẻ vị thành niên rất mong muốn nhận được sự hướng dẫn từ bố mẹ.

Truyền đạt những kiến thức “nhạy cảm”

Giáo dục văn hóa là điều quan trọng và giáo dục giới tính cũng quan trọng không kém.

Bố mẹ cần có trách nhiệm giáo dục con cái về vấn đề giới tính, tình dục. Bởi cách trẻ em tiếp cận có thể tác động đáng kể đến quá trình phát triển của chúng trong tương lai.

Tuy nhiên, thật không may, nhiều phụ huynh lại cảm thấy lúng túng khi thảo luận những kiến thức này với con trẻ hoặc không chắc chắn khi nào là thời điểm hay độ tuổi tốt nhất để giáo dục giới tính.

Trẻ em từ 2 tuổi bắt đầu tò mò về những bộ phận trên cơ thể, vì vậy bố mẹ nên bắt đầu sử dụng những thuật ngữ thích hợp để dạy cho chúng, nhất là về bộ phận sinh dục.

Tre xem phim khieu dam, khong phan biet duoc sex va porn, loi cua ai? hinh anh 2
Cách bố mẹ đối diện với vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến hành động của trẻ em sau này. Ảnh: Metro.


Ở độ tuổi vị thành niên, trẻ chưa có đủ kiến thức về giới tính và sinh sản thường nhầm lẫn giữa tình dục (sex) và khiêu dâm (porn).

Lisa Damour, tác giả và nhà tâm lý học người Mỹ, khuyên phụ huynh nên giải thích với con rằng những video khiêu dâm chỉ là những thứ được trả phí và hiện diện trên màn ảnh, khác xa với cuộc sống tình dục lành mạnh, hạnh phúc ngoài thực tế.

Khi những cuộc trò chuyện như thế này trở nên tự nhiên, trẻ sẽ thoải mái hơn trong suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Trở thành người bạn luôn thấu hiểu con

Một người bạn của Sonia Samtani, huấn luyện viên gia đình và nhà tâm lý học Hong Kong (Trung Quốc), đã có phản ứng khá khéo léo khi cô vô tình bắt gặp con đang thủ dâm.

Thay vì trách móc, cô nói với con bé rằng không sao cả khi tò mò về cơ thể của chính mình và nắm lấy cơ hội để dạy con về việc thiết lập ranh giới của bản thân.

Cô ấy dạy con gái chăm sóc “tài sản” riêng và không để người khác đến gần.

Samtani được cho rằng đã làm điều đúng đắn khi không phản bác hành động của con gái mình mà xem đó như một phần của sự trưởng thành.

Tương tự, phụ huynh cần chấp nhận sự thật rằng dù thế nào đi nữa, con của họ vẫn sẽ nhìn thấy những cảnh khiêu dâm trên Internet. Hơn hết là cách chúng đối phó với những tình huống ấy như thế nào.

Tre xem phim khieu dam, khong phan biet duoc sex va porn, loi cua ai? hinh anh 3
Việc bố mẹ luôn lắng nghe và thấu hiểu con cái sẽ giúp chúng cởi mở hơn khi giao tiếp. Ảnh: Shutterstock.


Ở một vài nước phương Đông, phụ huynh thường tỏ ra gắt gỏng khi phát hiện con mình sử dụng rượu bia, thuốc lá điện tử hay xem phim khiêu dâm... Điều này chỉ càng làm tăng sự tò mò của chúng.

Ngược lại, nếu người lớn đặt mình ở vị trí là bạn bè, cùng chia sẻ những nỗi niềm với trẻ, phân tích cho con những mặt hạn chế, tích cực của vấn đề, chúng sẽ cởi mở hơn khi giao tiếp với họ.

“Sau những cuộc trò chuyện nghiêm túc về giới tính và tình dục, trẻ em sẽ học được cách tự chủ về cơ thể, nuôi dưỡng các giá trị cảm xúc của bản thân và trang bị được kiến thức để đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho cuộc đời mình”, Samtani nói.

* PV trích dịch bài đăng trên South China Morning Post phản ánh việc bố mẹ thường ngại ngùng và né tránh những câu hỏi về giới tính và tình dục của con cái.

Ý kiến bạn đọc